Trở thành thủ khoa kép trường Sư phạm khi từ bỏ 4 năm học bác sĩ đa khoa

08/07/2023 17:40

Nguyễn Hoàng Gia Khánh, tốt nghiệp ngành Sư phạm Hoá học, Đại học Sư phạm TP.HCM với số điểm 3,94/4 trở thành thủ khoa kép sau khi từ bỏ 4 năm học bác sĩ đa khoa.

Nguyễn Hoàng Gia Khánh là cựu học sinh trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.HCM). 8 năm trước, trong kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức lần đầu tiên, Gia Khánh là thí sinh có tổng điểm 6 môn thi cao nhất cả nước với 53,75 điểm.

Trong đó, điểm các môn cụ thể gồm: Toán 9, Văn 8, Tiếng Anh 8,75, Hóa 10, Sinh 9,5 và Lý 8,5. Khánh trúng tuyển vào 2 trường: Đại học Sư phạm TP.HCM ngành sư phạm Hóa bằng tổ hợp khối A với 27,5 điểm và trường Đại học Y dược TP.HCM ngành bác sĩ đa khoa tổ hợp khối B với 28,5 điểm. Sau nhiều cân nhắc Khánh chọn ngành bác sĩ đa khoa.

Nguyễn Hoàng Gia Khánh, tốt nghiệp ngành Sư phạm Hoá học khoá 45, trường Đại học Sư phạm TP.HCM

Nguyễn Hoàng Gia Khánh, tốt nghiệp ngành Sư phạm Hoá học khoá 45, trường Đại học Sư phạm TP.HCM

Sau 4 năm ở trường Đại học Y Dược TP.HCM, Gia Khánh quyết chọn lại ngành. Ở tuổi 22, Khánh thi lại kỳ thi THPT quốc gia 2019 và đăng ký vào ngành Sư phạm Hoá học, trường Đại học Sư phạm TP.HCM và trở thành thủ khoa đầu vào của trường với số điểm 28,05. Trong đó điểm môn Toán: 9,6; Hóa 9,25 và tiếng Anh 9,2.

Trong ngày tốt nghiệp ngành Sư phạm sáng nay (8/7), nhìn lại hành trình bản thân đã đi qua, Khánh nói: “Em không khỏi bồi hồi, xúc động vì 8 năm học đại học; 4 năm với màu áo blouse trắng của sinh viên y đa khoa, 4 năm với màu áo xanh sư phạm”.

Khánh nói, hành trình của mình nhiều quả ngọt nhưng cũng đầy chông gai khiến em hiểu rằng sự dũng cảm và niềm đam mê là nguồn động lực không bao giờ vơi cạn, thúc đẩy chúng ta trên con đường tìm kiếm giá trị, định vị bản thân.

“Chỉ cần đủ đam mê, bạn sẽ đủ can đảm để vượt qua mọi khó khăn, trở ngại. Chỉ cần đủ dũng cảm “vượt rào”, bạn sẽ chạm đến niềm đam mê khao khát cháy bỏng. Đây cũng chính là tâm niệm sống, là châm ngôn phấn đấu để chinh phục ước mơ nghề nghiệp”- Khánh chia sẻ.

Ngoài lời cảm ơn dành cho gia đình, thầy cô, bạn bè, thủ khoa kép trường Đại học Sư phạm TP.HCM, cũng xin cảm ơn chính bản thân mình, cảm ơn vì lựa chọn can đảm năm ấy, cảm ơn vì không từ bỏ đam mê.

Trở thành thủ khoa kép trường Sư phạm khi từ bỏ 4 năm học bác sĩ đa khoa - 2

Làm việc mình thích thì cả đời chẳng phải làm nghề nào

Trong lễ trao bằng tốt nghiệp cho 17 nghiên cứu sinh tốt nghiệp tiến sĩ; 185 học viên tốt nghiệp thạc sĩ; hơn 2.000 cử nhân năm 2023, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP.HCM nhớ lại, đây là những học viên, sinh viên đã đồng hành cùng nhà trường trong gần 2 năm dịch bệnh với những trải nghiệm sâu sắc về tình thương, sự quan tâm và tương tác, chia nhau từng bó rau, gói mì hay cả những lời giảng có cả nước mắt, cả những lo âu chống dịch và dạy học.

Trong lễ tốt nghiệp, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP.HCM nhắn nhủ các tân cử nhân, nghiên cứu sinh: “Làm công việc mình yêu thích thì gần như cả đời chẳng phải làm nghề nào”.

“Nếu ai đó bảo rằng bạn giàu có không khi làm giáo viên, bạn hãy mạnh dạn trả lời rằng bạn giàu về tri thức và lòng yêu nghề, bạn giàu vì đã tạo ra lớp người làm giàu cho đất nước sau này. Nếu ai đó hay chính bạn còn lo lắng rằng có thể thích ứng với nghề này trong bối cảnh mới, bạn hãy không ngừng rèn luyện kỹ năng nghề theo hướng chất lượng bằng lòng tự trọng, hãy không ngừng đổi thay để sáng tạo trong từng con chữ, lời giảng hay kế hoạch bài giảng có cả rung cảm tận tâm khảm và sự đầu tư của trí tuệ và sự sáng tạo.

Bạn có thể nghiêng xuống hay cúi người với học sinh thấp hơn, bạn có thể nhẹ bớt cái tôi với học sinh thích khẳng định hay thể hiện, bạn cười đủ ấm, đủ nồng khi chỉ cần thấy học sinh mình có dấu hiệu tích cực thay vì chờ điểm số cao”- Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP.HCM dặn dò.

Theo ông Sơn, các tân cử nhân, nghiên cứu sinh bây giờ đã là những người trưởng thành đích thực. Vì vậy, hãy trưởng thành theo cách riêng của chính mình, hãy sống và làm việc sao cho xứng đáng là một người trưởng thành thực thụ, đó là không ngừng nâng cao tri thức, chăm chỉ, đoàn kết và biết chấp nhận người khác. Trong thành công nên khiêm nhường, trong thất bại phải rút kinh nghiệm mà đi tiếp.

Ngoài ra, hãy trang bị cho mình lòng tự trọng, có giới hạn cho mỗi việc mình làm, đồng thời luôn bồi đắp kỹ năng mềm, khả năng thích nghi trong mọi hoàn cảnh, kiên trì, chịu khó, và đặc biệt xây dựng được thương hiệu cá nhân. Nếu làm được như vậy dù ở đâu, làm gì cũng sẽ thành công như cách mình mong đợi.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trở thành thủ khoa kép trường Sư phạm khi từ bỏ 4 năm học bác sĩ đa khoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO