Trinh sát cơ Mỹ do thám 'gần bất thường' dọc bờ biển Trung Quốc

22/04/2021 12:13

Một máy bay trinh sát điện tử RC-135W của Không quân Mỹ hôm 20/4 thực hiện chuyến bay gần bất thường dọc bờ biển phía đông của Trung Quốc.

Theo Tổ chức Sáng kiến Theo dõi Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh, trinh sát cơ của Mỹ hoạt động trong phạm vi 74 km từ thành phố Thanh Đảo, nơi đặt sở chỉ huy Hạm đội Bắc Hải của hải quân Trung Quốc.

Hôm 21/4, một chiếc RC-135W và máy bay săn ngầm P-8A của Mỹ tuần tra Biển Đông trong lúc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại vùng biển này.

Trinh sát cơ Mỹ do thám 'gần bất thường' dọc bờ biển Trung Quốc - 1

Một chiếc RC-135W của không quân Mỹ. (Ảnh: Không quân Mỹ)

Tuần trước, các trinh sát cơ Mỹ tuần tra dọc bờ biển phía Đông Nam của tỉnh Quảng Đông trước khi tiến về phía nam đến quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo SCSPI, các máy bay của Mỹ tham gia tuần tra tuần trước và hôm 21/4 tạm thời "biến mất" khỏi dữ liệu radar theo dõi công khai khi bay qua khu vực phía đông tới phía bắc quần đảo Hoàng Sa. Có thể phi công đã tắt thiết bị định vị.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết các cuộc tuần tra gần bờ cho phép máy bay Mỹ phát hiện tín hiệu điện tử trên đất liền trong sứ mệnh thu thập thông tin tình báo về quân đội Trung Quốc.

“Các cuộc tuần tra cho phép họ thu được nhiều thông tin hơn trong thời gian ngắn nhất và nhiều tín hiệu có giá trị hơn theo cách hiệu quả nhất", CCTV cho hay.

Hải quân Mỹ thời gian qua tăng cường các chuyến bay do thám trên Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động phi pháp ở vùng biển này.

Các chuyến bay do thám của Mỹ gần đây không chỉ gia tăng về tần suất mà còn tiến gần hơn tới lãnh thổ Trung Quốc.

Tháng 7/2020, một chiếc P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ bay cách bờ biển tỉnh Chiết Giang, ngay phía nam thành phố Thượng Hải 76 km.

Hồi tháng 3, trinh sát cơ RC-135U Combat Sent của không quân Mỹ thực hiện chuyến bay tiếp cận bờ biển Trung Quốc ở khoảng cách gần nhất từ trước tới nay (44 km).

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trinh sát cơ Mỹ do thám 'gần bất thường' dọc bờ biển Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO