Triều Tiên thông báo tình hình dịch Covid-19, Mỹ lo...

Bảo Hà| 26/05/2022 08:26

Ngày 26/5, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này ghi nhận hơn 105.000 ca mới mắc Covid-19, trong khi không có ca tử vong trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Triều Tiên thông báo tình hình dịch Covid-19, Mỹ lo...(Nguồn: KCNA)
Triều Tiên triển khai vận hành hệ thống kiểm soát virus 'khẩn cấp tối đa' kể từ khi phát hiện những ca Covid-19 đầu tiên hồi cuối tháng 4 vừa qua. (Nguồn: KCNA)

Từ ngày 12/5, Triều Tiên đã phong tỏa toàn bộ các tỉnh, thành phố trong cả nước để hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19 sau khi Chủ tịch Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ chính trị và xác nhận sự lây lan của virus SARS-CoV-2 độc hại là "sự xáo trộn lớn kể từ khi thành lập đất nước”.

Như vậy, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này hiện đã vượt qua con số 3 triệu. Triều Tiên đã triển khai vận hành hệ thống kiểm soát virus “khẩn cấp tối đa” kể từ khi phát hiện những ca dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Trước đó, ngày 25/5, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kwon Young-se cho biết, Triều Tiên vẫn chưa hồi đáp đề nghị của Seoul về tham vấn hợp tác chăm sóc y tế liên quan Covid-19. Ông Kwon bày tỏ lấy làm tiếc về sự im lặng của Bình Nhưỡng.

Cũng trong ngày 25/5, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Mark Lambert cho biết, Washington quan ngại sự bùng phát đại dịch tại Triều Tiên có thể gây bất ổn bán đảo Triều Tiên và tác động tới an ninh khu vực.

Theo ông Lambert, Mỹ lo ngại về tính nghiêm trọng của sự bùng phát và tác động của dịch bệnh tới công dân cũng như nền kinh tế quốc gia Đông Bắc Á, bao gồm cả tình trạng thực phẩm tồi tệ.

Quan chức Mỹ lưu ý rằng, Washington sẵn sàng cung cấp cho Bình Nhưỡng sự hỗ trợ liên quan Covid-19, bao gồm các loại vaccine được sản xuất bằng công nghệ mRNA. Mỹ xem sự hỗ trợ nhân đạo như vậy là một vấn đề tách bạch với các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa.

Mỹ cũng kêu gọi Triều Tiên hợp tác với cộng đồng quốc tế để tạo điều cho việc tiêm chủng nhanh chóng đối với người dân nước này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên thông báo tình hình dịch Covid-19, Mỹ lo...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO