Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay

Thu Thủy| 04/05/2022 20:50

Ngày 4/5 Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo siêu thanh vào lúc 12 giờ 3’ trưa cùng ngày (10 giờ 03’ giờ Hà Nội) từ khu vực sân bay Sunan, Bình Nhưỡng ra vùng biển phía Đông.

Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay (Ảnh: KCNA).

Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay (Ảnh: KCNA).

Theo Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, Bộ Tham mưu liên quân Quân đội Hàn Quốc xác nhận quả tên lửa đã bay khoảng 470 km, độ cao bay đạt 780 km, tốc độ Mach 11. Cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiếp tục phân tích các thông số chi tiết của vụ phóng thử.

Bình luận viên quân sự của trang mạng Trung Quốc Guancha (Nhà Quan sát) cho rằng căn cứ theo công thức về tầm cao và tầm bắn, nếu các dữ liệu của quân đội Hàn Quốc đưa ra là chính xác, tên lửa mà Triều Tiên thử nghiệm lần này có tầm bắn hơn 2.000 km. Nói chung, tên lửa có tốc độ trên Mach 5 trong khí quyển đã được coi là tên lửa siêu thanh. Lần phóng thử này Triều Tiên rất có thể đã bắn thử vũ khí siêu thanh Hwasong-8 được phô diễn trong cuộc duyệt binh vào ngày 25/4 vừa qua.

Trong cuộc diễu binh tối ngày 25/4, Triều Tiên đã trưng bày một tên lửa đạn đạo siêu thanh với cấu hình hình chóp đôi và một tên lửa đạn đạo siêu thanh với cấu hình lượn sóng. Hiện tại chưa thể đánh giá tên lửa nào đã được phóng, bởi vì cả hai loại cấu hình đều có thể bay đến Mach 11.

Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay ảnh 1

Một loại tên lửa siêu thanh xuất hiện lần đầu trong cuộc duyệt binh tối 25/4.

Tướng Won In-cheol Chủ tịch Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã trao đổi tình hình với tướng Paul LaCamera, Tư lệnh Bộ chỉ huy hỗn hợp Hàn Quốc-Mỹ thông qua một cuộc họp trực tuyến ngay sau vụ phóng thử nghiệm của CHDCND Triều Tiên, khẳng định Hàn Quốc và Mỹ nỗ lực duy trì một thế trận phòng thủ chung vững chắc. .

Bộ Tham mưu Liên quân Hàn Quốc cho rằng các vụ thử tên lửa đạn đạo liên tiếp của CHDCND Triều Tiên đã đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên và hòa bình của cộng đồng quốc tế, vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đồng thời mạnh mẽ kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt ngay các hoạt động phóng tên lửa.

Bộ Tham mưu Liên quân cũng cho biết, quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên và duy trì mức độ cảnh giác cao để đối phó với khả năng Triều Tiên tiếp tục phóng thêm tên lửa.

Trước đó cùng ngày 4/5, Hàn Quốc thông báo về vụ phóng vật thể không xác định của Triều Tiên trong một tin nhắn gửi tới giới truyền thông, nhưng không tiết lộ thêm các thông tin chi tiết. Theo Hãng thông tấn Yonhap, quân đội Hàn Quốc đang phân tích tầm bắn và độ cao của quả đạn cùng các thông số liên quan khác.

Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay ảnh 2

Tên lửa siêu thanh Hwasong-8 xuất hiện trong cuộc duyệt binh tối 25/4.

Ngoài ra theo Hãng thông tấn Kyodo News trước đó vào ngày 4/5, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thông báo rằng độ cao bay tối đa của tên lửa đạn đạo Triều Tiên trong vụ phóng là khoảng 800 km và khoảng cách bay khoảng 500 km. Quả tên lửa dường như đã rơi xuống biển Nhật Bản, ngoài khơi bờ biển phía Đông Triều Tiên và nằm bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Hiện chưa ghi nhận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã gây ra thiệt hại nào đối với các phương tiện máy bay hoặc tàu thuyền của Nhật Bản.

Trước đó, Triều Tiên đã tổ chức duyệt binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tối 25/4 để kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Trong lễ duyệt binh, Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã trưng bày nhiều loại vũ khí mới, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, tên lửa đạn đạo Hwasong-17 và hai vũ khí tạo siêu thanh được chở trên xe.

Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay ảnh 3

Tên lửa Hwasong-8 trưng bày tại Triển lãm Quốc phòng năm 2021.

Chiều 4/5, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã lên án vụ phóng của Triều Tiên, cho rằng động thái này đe dọa hòa bình và an ninh toàn cầu.

Trong khi đó, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc cũng chỉ trích hành động này của Triều Tiên, kêu gọi nước này dừng ngay các vụ phóng thử và quay trở lại bàn đàm phán.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên được tiến hành vào thời điểm vài ngày trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống mới của Hàn Quốc - ông Yoon Suk-yeol. Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc khẳng định chính quyền của ông sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Triều Tiên.

Mỹ cũng đang thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành cuộc bỏ phiếu trong tháng 5 về việc tăng cường trừng phạt Triều Tiên do nối lại những vụ phóng tên lửa đạn đạo. Vụ phóng tên lửa ngày 4/5 là vụ phóng lần thứ 14 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay.

Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay ảnh 4

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát tên lửa liên lục địa Hwasong-15.

Ngày 24/3 vừa qua, Triều Tiên cũng đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới được đặt tên là Hwasong-17. Ngày 16/4, Triều Tiên cũng đã tuyên bố phóng thử tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Vụ phóng thử tên lửa siêu thanh ngày 4/5 cũng được tiến hành tại khu vực gần sân bay Sunan, đạt các thông số lớn nhất từ trước đến nay về cả thời gian bay và độ cao.

Trong lễ duyệt binh tối 25/4 tổ chức nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPRA), nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có bài phát biểu khẳng định quyết tâm "tăng cường và phát triển" năng lực hạt nhân với "tốc độ nhanh nhất".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng thử tên lửa siêu thanh đạt tốc độ Mach 11 nhanh nhất trước nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO