Triều Tiên phóng tên lửa: Mỹ lo mối nguy cận kề, Nga nói trong tầm kiểm soát

Bảo Hà| 05/05/2022 09:38

Lầu Năm Góc xác nhận vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây nhất của Triều Tiên và đang tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản, cũng như các đồng minh và đối tác khác trong khu vực.

Triều Tiên phóng tên lửa: Mỹ lo mối nguy cận kề, Nga nói trong tầm kiểm soát. (Nguồn: AP)
Mỹ cho rằng, năng lực tên lửa của Triều Tiên sẽ gia tăng ngay cả khi vụ phóng thử thất bại. (Nguồn: AP)

Ngày 4/5, trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ kêu gọi Triều Tiên kiềm chế.

Trong khi đó, người phát ngôn của Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, mối đe dọa sẽ tiếp tục gia tăng cùng với mỗi vụ thử tên lửa của Triều Tiên, đồng thời hối thúc Triều Tiên tham gia đối thoại.

Đánh giá về việc Bình Nhưỡng phóng một tên lửa đạn đạo vào ngày 4/5 (giờ Seoul), ông Kirby cho hay, Mỹ vẫn đang phân tích vụ phóng này, nhưng khẳng định năng lực tên lửa của Triều Tiên sẽ gia tăng ngay cả khi vụ phóng thử thất bại.

Tuy vậy, Lầu Năm Góc đánh giá vụ phóng "không gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho nhân viên, lãnh thổ của Mỹ hoặc của các đồng minh", và cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

Phát biểu trên của ông John Kirby được đưa ra sau khi cùng ngày, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo hướng vào vùng biển phía đông từ Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc cho rằng, vật thể bay trong vụ phóng này là một tên lửa đạn đạo, được phóng đi từ sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), vật thể đã bay xa 470 km và đạt độ cao tối đa 780 km với vận tốc Mach 11 (13.475kn/h).

Trong khi đó, Nhật Bản cũng nhận định vật thể bay nói trên là một tên lửa đạn đạo, đạt độ cao tối đa khoảng 800 km và bay xa khoảng 500 km trước khi rơi xuống khu vực biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Đây là vụ phóng vật thể bay thứ 14 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay. Trong lễ duyệt binh nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên (KPRA) tối 25/4 vừa qua, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có bài phát biểu khẳng định quyết tâm "tăng cường và phát triển" năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng với "tốc độ nhanh nhất".

Các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó đã cảnh báo thế giới về một vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên.

Trong một phản ứng liên quan vụ phóng tên lửa, theo hãng tin Sputnik, cùng ngày, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Nga Petr Ilyichev cho biết, Moscow cho rằng tình hình trên Bán đảo Triều Tiên "vẫn chưa vượt khỏi tầm kiểm soát".

Trả lời câu hỏi liệu có khả năng xảy ra các cuộc đụng độ không chủ ý trong khu vực hay không, nhà ngoại giao Nga nói, ông "không muốn tin vào điều đó, không nghĩ nó có thể xảy ra ngay bây giờ".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa: Mỹ lo mối nguy cận kề, Nga nói trong tầm kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO