Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-17: Các ngoại trưởng Hàn-Nhật tỏ thái độ, Hội đồng Bảo an họp gấp

Bảo Hà| 25/03/2022 14:23

Ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tổ chức một cuộc họp chính thức để thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-17: Các ngoại trưởng Hàn-Nhật tỏ thái độ, Hội đồng Bảo an họp gấp. (Nguồn: KCNA)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên theo dõi vụ phóng tên lửa Hwasong-17 ngày 24/3. (Nguồn: KCNA)

Phiên họp dự kiến sẽ khai mạc tại New York vào lúc 15h chiều 25/3 (giờ địa phương). Hàn Quốc cho biết, nước này có kế hoạch tham gia cuộc họp để đưa ra quan điểm về vấn đề Triều Tiên, mặc dù họ không phải là thành viên của hội đồng.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ: "Chúng tôi có kế hoạch tham dự cuộc họp sắp tới với tư cách là một bên quan tâm trực tiếp".

Trước đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nước này đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) "kiểu mới" có tên Hwasong-17 từ Sân bay quốc tế Bình Nhưỡng. Đây là vụ phóng thứ 11 kể từ đầu năm.

Tên lửa này bay đến độ cao tối đa 6.248,5 km và đi được quãng đường 1.090 km trong 4.052 giây trước khi bắn trúng mục tiêu trên biển. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp thị sát và chỉ đạo vụ phóng thử tên lửa được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay của nước này.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, trong cuộc điện đàm ngày 25/3, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong và người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi đã chỉ trích vụ phóng thử trên.

Quan chức ngoại giao hàng đầu hai nước nhấn mạnh, vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và cần đối phó bằng cách áp dụng "phản ứng cứng rắn" cũng như cam kết hợp tác chặt chẽ với Mỹ để thực thi các biện pháp bổ sung của HĐBA LHQ.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc Choi Jong-kun cũng điện đàm với các người đồng cấp Wendy Sherman của Mỹ và Takeo Mori của Nhật Bản để thảo luận vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa Hwasong-17: Các ngoại trưởng Hàn-Nhật tỏ thái độ, Hội đồng Bảo an họp gấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO