Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm bắn 800 km

20/03/2023 06:22

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản, sau khi Seoul bắt đầu nối lại thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Tokyo.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên Quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Nhật Bản ở phía đông bán đảo. Quả đạn đạt độ cao tối đa 50 km, trước khi lao xuống mục tiêu ở khoảng cách 800 km.

Cảnh sát biển Nhật Bản xác nhận thông tin, thêm rằng tên lửa rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế nước này.

Giới chức Triều Tiên chưa bình luận về thông tin.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên phóng thử hồi tháng 9/2021. Ảnh: KCNA.


Triều Tiên tuần qua phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có tên lửa xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17, nhằm phản ứng với cuộc tập trận chung kéo dài 11 ngày của Mỹ - Hàn Quốc, cũng như cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Trong cuộc gặp tại Tokyo ngày 16/3, lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc nhất trí nối lại Thỏa thuận Chia sẻ Thông tin Tình báo Quân sự (GSOMIA), coi đây là một phần trong nỗ lực đối phó tốt hơn với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 17/3 cho biết đã gửi thư tới Bộ Ngoại giao, yêu cầu tiến hành các biện pháp bình thường hóa GSOMIA với Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dự kiến sớm gửi thư cho phía Nhật để khôi phục hoàn toàn thỏa thuận này.

Hàn Quốc và Nhật Bản ký GSOMIA hồi tháng 11/2016, cho phép hai đồng minh của Mỹ tại khu vực Đông Bắc Á chia sẻ thông tin tình báo quân sự, đặc biệt là về năng lực hạt nhân của Triều Tiên.

Tháng 8/2019, trong bối cảnh quan hệ Nhật - Hàn gia tăng căng thẳng sau tranh cãi về bồi thường lao động cưỡng bức thời chiến, chính quyền tổng thống Hàn Quốc khi đó là Moon Jae-in ngừng chia sẻ thông tin theo GSOMIA. Giới chức Hàn Quốc vẫn gia hạn vào phút chót trước khi thỏa thuận hết hiệu lực, nhưng hai bên không có bất cứ động thái chia sẻ dữ liệu tình báo nào từ đó đến nay.

Theo VNEXPRESS

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm bắn 800 km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO