Triều Tiên phóng tên lửa: Chút mới trong mô thức cũ

Chính Dung| 29/09/2021 17:31

Triều Tiên lại vừa phóng thử nghiệm một loại tên lửa mới, sau một loạt các diễn biến gần đây liên quan đến Bán đảo Triều Tiên. Động thái này nên được giải mã thế nào? Bình luận của báo Thế giới & Việt Nam.

Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh: Chút mới trong mô thức cũ
Tên lửa siêu thanh Hwasong-8. (Nguồn: TASS)

Không lâu sau khi phóng thử tên lửa hành trình có cánh, Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa siêu thanh đầu tiên. Cả hai đều được phía Triều Tiên nhìn nhận là vũ khí với giá trị chiến lược mới cho việc phòng thủ quốc gia. Cả về chính trị thế giới và khu vực, chúng đều cũng có thể có ý nghĩa chiến lược không nhỏ.

Nhưng bản thân việc phóng tên lửa và thử nghiệm chủng loại tên lửa mới hay thậm chí cả thử nghiệm hạt nhân đều là diễn biến theo mô thức hành động lâu nay của Triều Tiên. Triều Tiên công khai biểu lộ tiềm lực quân sự và quốc phòng để tăng thế và lực cũng như hiệu ứng răn đe và gây áp lực trong xử lý quan hệ với diện đối thủ và đối tác nhất định.

Bằng những động thái như vậy, Triều Tiên thu hút sự quan tâm theo dõi của thế giới bên ngoài nói chung và thời sự hóa mối quan hệ song phương giữa Triều Tiên với những đối tác và đối thủ quan trọng nhất đối với an ninh của đất nước này.

Cái mới ở lần vận dụng mô thức hành động lâu nay trong thời gian vừa qua là cục diện tình hình chung có biến động. Hàn Quốc đã thử nghiệm thành công phóng tên lửa tự chế từ tàu ngầm.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có những nỗ lực cuối cùng trước khi rời nhiệm sở để cải thiện quan hệ của Hàn Quốc với Triều Tiên và để thúc đẩy Mỹ và Triều Tiên nối lại đối thoại hoà bình.

Mỹ nhiều lần tung ra đề nghị gặp gỡ và đàm phán hòa bình với Triều Tiên nhưng không được Triều Tiên đáp ứng. Đề nghị của ông Moon Jae-in về hai nước trên bán đảo Triều Tiên chấm dứt tình trạng chiến tranh cũng không được phía Triều Tiên mặn mà bập vào.

Xem ra, Triều Tiên trở lại mô thức hành động cũ bởi thấy chính quyền mới ở Mỹ không dành ưu tiên chính sách thật sự hàng đầu cho việc xử lý quan hệ với Triều Tiên và bởi bắt đầu hướng nhìn về cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Hàn Quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên phóng tên lửa: Chút mới trong mô thức cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO