Triều Tiên nghi ngờ giá trị của tuyên bố kết thúc chiến tranh

Việt hà| 24/09/2021 07:37

Ngày 24/9, Triều Tiên đã bác bỏ đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Triều Tiên: Tuyên bố chẳng mấy giá trị về kết thúc chiến tranh... (Nguồn: AP)
Ngày 21/9, tại Liên hợp quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đề nghị hai miền Triều Tiên cùng Mỹ và có thể với Trung Quốc tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao nước này Ri Thae-song khẳng định “sẽ không có gì thay đổi” nếu tình hình chính trị xung quanh Triều Tiên và chính sách thù địch của Mỹ vẫn giữ nguyên.

Ông Ri Thae-song nêu rõ: “Không có bằng chứng nào cho thấy tuyên bố chẳng mấy giá trị về chấm dứt chiến tranh sẽ dẫn đến quyết định rút lại chính sách thù địch đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, khi tình hình hiện nay trên Bán đảo đang từng bước tiến gần đến tình trạng bất ổn”.

Trước đó, trong bài phát biểu tại Liên hợp quốc hôm 21/9, Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị 2 miền Triều Tiên và Mỹ, có thể cùng với Trung Quốc, đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho rằng, bước đi này sẽ là điểm mấu chốt trong lộ trình kiến tạo trình tự hòa giải mới trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong diễn biến khác, ngày 24/9, Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, Triều Tiên vẫn duy trì lệnh đình chỉ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng tự đưa ra. Bên cạnh đó, Triều Tiên dường như đang để ngỏ cơ hội đối thoại.

Ông Moon nhận định, Bình Nhưỡng dường như đang thực hiện “nhiều sự cân nhắc khác nhau”, kiềm chế thực hiện những hành động gây hấn nghiêm trọng vốn có thể khiến Mỹ từ bỏ đối thoại.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: “Tôi cho rằng bây giờ là lúc phải nhanh chóng tổ chức đối thoại một lần nữa với Triều Tiên” và Mỹ đã bày tỏ “quyết tâm mạnh mẽ” nhằm thực hiện mục tiêu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên nghi ngờ giá trị của tuyên bố kết thúc chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO