Triều Tiên im lặng bất thường sau khi Hàn-Nhật thông báo về một vụ phóng thử

Bảo Hà| 17/03/2022 16:43

Ngày 17/3, truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn im lặng sau khi một ngày trước đó, phía Hàn Quốc và Nhật Bản thông báo Bình Nhưỡng đã phóng thử một vật thể nhưng thất bại.

Triều Tiên im lặng bất thường sau khi Hàn-Nhật thông báo về một vụ phóng thử. (Nguồn: Militaryrussia)
Giới phân tích cho rằng, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 vào ngày 16/3. (Nguồn: Military Russia)

Thông thường, truyền thông nhà nước Triều Tiên như tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - và Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), sẽ đưa tin các vụ thử vũ khí thành công của nước này trong vòng 24 giờ sau khi phóng và kèm theo hình ảnh.

Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, truyền thông nhà nước Triều Tiên không đề cập tới vụ thử ngày 16/3, vụ phóng thử thứ 10 tính riêng từ đầu năm tới nay.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng một "vật thể chưa xác định" từ khu vực Sunan, phía Bắc Bình Nhưỡng vào lúc 9h30 sáng 16/3, nhưng dường như đã thất bại ngay sau khi phóng.

Bình Nhưỡng sẽ kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành vào tháng 4 tới và giới quan sát nhận định, quốc gia Đông Bắc Á muốn đánh dấu các ngày lễ trọng đại bằng các cuộc diễu binh hoặc phóng thử vũ khí.

Chuyên gia Cheong Seong-chang của Viện Nghiên cứu tư nhân Sejong (Hàn Quốc) cho rằng: "Triều Tiên này muốn duy trì bầu không khí lễ hội cho đến ngày 15/4, ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, và ban lãnh đạo nước này không muốn người dân bị ảnh hưởng bởi những tin tức như vụ phóng thất bại".

Giới phân tích nhận định, loại vũ khí được Triều Tiên thử trong ngày 16/3 là tên lửa Hwasong-17, một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) chưa từng được phóng trước đây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên im lặng bất thường sau khi Hàn-Nhật thông báo về một vụ phóng thử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO