Triều Tiên hé lộ tên lửa siêu thanh mới được phóng thử, Chủ tịch Kim Jong-un hai lần vắng mặt bất ngờ

Việt Hà| 29/09/2021 06:39

Ngày 29/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Triều Tiên đã thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới Hwasong-8 tại Toyang-ri, thuộc huyện Ryongrim của tỉnh Jagang ở Đông Nam nước này vào ngày 28/9.

Triều Tiên tuyên bố đã thử tên lửa siêu thanh, Chủ tịch Kim Jong-un vắng mặt tại cuộc họp quan trọng
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có vẻ đã vắng mặt cả trong vụ phóng thử tên lửa Hwasong-8 và cuộc họp Quốc hội. (Nguồn: KCNA)

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương kiêm Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Pak Jong-chon đã cùng các quan chức hàng đầu trong lĩnh vực khoa học quốc phòng thị sát cuộc phóng thử tên lửa.

Theo truyền thông, có vẻ nhà lãnh đạo Triều Tiên không thị sát vụ phóng thử này.

Việc phát triển tên lửa siêu thanh là một trong 5 nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của kế hoạch 5 năm đối với lĩnh vực vũ khí chiến lược Triều Tiên, với mục đích nhằm phát triển khoa học quốc phòng và hệ thống vũ khí, đã được đề ra tại Đại hội lần thứ VIII của Đảng Lao động nước này vào tháng 1/2021.

KCNA nêu rõ: "Nhiệm vụ đã được đẩy mạnh theo một quy trình phát triển tuần tự, khoa học và đáng tin cậy".

Liên quan vụ thử, ngày 28/9, Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) trong tháng 9/2021, Trưởng Phái đoàn thường trực Ireland tại LHQ, Đại sứ Geraldine Byrne Nason cho biết, HĐBA vô cùng quan ngại về các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Đại sứ Byrne Nason nêu rõ: "Điều mà chúng tôi muốn thấy là một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa. Chúng tôi mong muốn Triều Tiên chấm dứt các hoạt động hạt nhân và chứng kiến một quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược".

Trong diễn biến khác, ngày 29/9, KCNA đưa tin, Triều Tiên đã triệu tập một phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội) và thảo luận về việc thông qua luật giáo dục thanh thiếu niên và những sửa đổi đối với kế hoạch kinh tế quốc gia.

Theo KCNA, phiên họp Hội đồng Nhân dân Tối cao (SPA) được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng vào sáng 28/9, vài giờ sau vụ phóng thử Hwasong-8. SPA đã nhất trí quyết định thực hiện triệt để luật tái chế ngay từ ngày đầu tiên làm việc.

Chủ tịch Đoàn Chủ tịch SPA Choe Ryong-hae nằm trong số các quan chức hàng đầu tham dự phiên họp. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không tham dự cuộc họp này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên hé lộ tên lửa siêu thanh mới được phóng thử, Chủ tịch Kim Jong-un hai lần vắng mặt bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO