Triều Tiên 'bất thường', Hàn Quốc tổ chức cuộc họp với đại sứ các nước

Bảo Hà| 10/06/2022 15:56

Ngày 10/6, Hàn Quốc đánh giá, việc các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên không đưa tin bổ sung về phiên họp toàn thể lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ương (BCHTW) đảng Lao động Triều Tiên khóa VIII là điều hết sức "bất thường".

Triều Tiên 'bất thường', Hàn Quốc tổ chức cuộc họp với đại sứ các nước
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong phiên họp toàn thể lần thứ 4 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 27-31/12/2021). (Nguồn: KCNA)

Phát biểu với báo giới cùng ngày ở Seoul, Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Cha Duk-cheol nói rằng: "Đây là lần đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un nhậm chức, Triều Tiên không thông tin về tiến độ của Hội nghị toàn thể BCHTW đảng Lao động".

Theo ông, chính phủ Hàn Quốc coi việc Triều Tiên không thông báo về tiến trình của cuộc họp toàn thể như trước đây là "điều bất thường".

Theo thông lệ, trong trường hợp các cuộc họp toàn thể thường được tổ chức trong hơn 2 ngày, Triều Tiên thường tóm tắt nội dung cuộc họp vào ngày hôm trước và đưa tin vào ngày hôm sau thông qua các phương tiện truyền thông nhà nước.

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 diễn ra trong 5 ngày (từ ngày 27-31/12/2021), các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã giới thiệu các nội dung được thảo luận ngày hôm trước dưới hình thức cuộc họp thứ nhất, cuộc họp thứ hai và cuộc họp thứ ba.

Tuy nhiên, mặc dù phiên họp lần thứ 5 được triệu tập với quy mô lớn theo hình thức "mở rộng", song cuộc họp đầu tiên diễn ra vào ngày 8/6 được thông báo ngắn gọn vào ngày hôm sau và điều bất thường là thông tin về cuộc họp thứ hai không được đưa ra.

Ngoài ra, Bộ Thống nhất cũng bày tỏ lo ngại trước nhận định Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 trong thời gian tới, cho rằng các hoạt động liên quan hạt nhân này "là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

Theo bộ này, các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang hợp tác và theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động tại các cơ sở và khu vực chính của Triều Tiên trong quá trình chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, Ngoại trưởng Park Jin đã gặp các thành viên Câu lạc bộ Bán đảo Triều Tiên gồm 20 đại sứ nước ngoài ở Seoul.

Bên cạnh đó, cuộc họp còn có sự tham gia của câu lạc bộ Hòa bình, gồm các nhà ngoại giao cấp cao từ các nước có cơ quan đại diện ngoại giao thường trực ở Bình Nhưỡng, cũng như ở Seoul.

Trước đó vào năm 2014, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã thành lập hai câu lạc bộ nói trên như một phần trong nỗ lực tăng cường hợp tác với cộng đồng quốc tế về vấn đề Triều Tiên và tổng hợp các ý tưởng về việc mang lại hòa bình lâu dài cho Bán đảo Triều Tiên.

Theo các nguồn thạo tin, ông Park Jin đã đề nghị cuộc gặp trên nhằm chia sẻ quan điểm với đại sứ các nước về tình hình an ninh trong khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên 'bất thường', Hàn Quốc tổ chức cuộc họp với đại sứ các nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO