Triệu chứng ung thư da ở trẻ em

Hà An| 01/03/2022 22:22

Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư da nghiêm trọng nhất, nhưng nó là loại ung thư thường xảy ra ở người lớn. Nhưng nó cũng có thể xảy ra ở trẻ em.

Ung thư hắc tố ở trẻ em chỉ chiếm khoảng 1% các trường hợp ung thư hắc tố mới được chẩn đoán ở Hoa Kỳ mỗi năm. Tuy nhiên, mặc dù vẫn còn hiếm nhưng u hắc tố ác tính là loại ung thư da phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Tỷ lệ này tăng khoảng 2% hàng năm từ những năm 1970 đến 2009, chủ yếu ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Theo Healthline, tế bào hắc tố là những tế bào sản xuất ra melanin, chất tạo nên màu sắc cho da. Trong giai đoạn đầu, ung thư tế bào hắc tố thường giống như một nốt ruồi biệt lập trên da. Nhưng từ đó, ung thư có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Triệu chứng ung thư da ở trẻ em - 1

Các triệu chứng của bệnh ung thư da ở trẻ em là gì?

Ung thư tế bào hắc tố ở trẻ em thường xuất hiện đầu tiên dưới dạng một nốt ruồi đáng ngờ. Các đặc điểm của ung thư hắc tố có thể xảy ra bao gồm:

- Thay đổi về hình dạng, màu sắc hoặc kích thước của nốt ruồi.

- Nốt ruồi đau hoặc xuất hiện như một vết loét không lành.

- Nốt ruồi ngứa hoặc chảy máu.

- Đốm đen dưới móng tay hoặc móng chân không phải do chấn thương móng.

Hãy nhớ rằng hầu hết các nốt ruồi không phải là ác tính.

Trẻ em da trắng, tóc sáng có nguy cơ mắc ung thư hắc tố cao hơn. Tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời và tiền sử bị cháy nắng khiến bạn dễ bị hình thành khối u ác tính hơn.

Tiền sử gia đình mắc ung thư tế bào hắc tố cũng làm tăng khả năng phát triển ung thư da của trẻ. Việc sử dụng giường tắm nắng cũng có thể giải thích nguy cơ ngày càng tăng của ung thư tế bào hắc tố ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ vị thành niên.

Nhìn chung, các yếu tố nguy cơ gây ung thư da ở trẻ em trên 10 tuổi giống như ở người lớn, mặc dù đối với trẻ nhỏ, các yếu tố nguy cơ ít rõ ràng hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triệu chứng ung thư da ở trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO