Triệt phá nhiều vụ cho vay lãi nặng với số tiền lớn

M.Quỳnh| 18/03/2022 08:41

Xác định hoạt động “tín dụng đen” là nguồn gốc nảy sinh các vấn đề xã hội phức tạp, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt, triệt phá nhiều vụ cho vay lãi nặng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Chiều 17/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Huyền (SN 1986) và 2 vợ chồng KKrang (SN 1965), HDô (SN 1970), cùng trú tại huyện Đắk Glong để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Vào đầu năm 2020, Phạm Thị Huyền bắt đầu hoạt động cho vay tiền thu lãi suất cao từ 4.000 đồng/1 triệu/1 ngày đến 6.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương đương lãi suất từ 144%/1 năm đến 216%/1 năm). Huyền cho vay dưới 2 hình thức là ngắn hạn và dài hạn, tập trung cho những người dân tộc thiểu số, thiếu hiểu biết và khó khăn về nguồn vốn nhưng lại có nhiều đất canh tác. Những người này vay với lãi suất cao thường không có khả năng thanh toán nên phải bán đất cho Huyền để thanh toán nợ.

Đến khoảng tháng 6 năm 2020 Huyền móc nối với vợ chồng KKrang và HDô (là hàng xóm với Huyền) để tìm người vay với thỏa thuận khi có khách vay tiền thì vợ chồng KKrang sẽ trực tiếp giao dịch thỏa thuận, sau đó báo cho Huyền biết lượng tiền cho vay để Huyền chuyển tiền đến cho vợ chồng KKrang đưa cho người vay với lãi suất 4.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Khi khách trả nợ Huyền sẽ trích lại một phần tiền lãi cho vợ chồng KKrang.

Đối với khách đến vay tiền trực tiếp, Huyền thường viết giấy vay mượn tiền hoặc yêu cầu người vay viết giấy bán đất cho Huyền và thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lãi suất từ 3.000 đồng đến 6.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Khi đến hạn nhưng không trả được thì người vay phải làm thủ tục sang nhượng đất cho Huyền. Với những phương thức, thủ đoạn đó, từ đầu năm 2020 đến tháng 2 năm 2022, các đối tượng đã cho người dân vay trên 300 lượt với số tiền cho vay hơn 30 tỷ đồng, thu lợi bất chính khoảng trên 3 tỷ đồng.

triet pha 4.jpg -0
Lực lượng Công an bắt quả tang các đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Tuấn (SN 1975), trú tại phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, sau khi mở tiệm cầm đồ tại tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú, thành phố Gia Nghĩa, Tuấn cho người dân vay tiền để đáo hạn ngân hàng hoặc tiêu dùng dưới 2 hình thức ngắn hạn và dài hạn với lãi suất từ 2.000 đồng/1 triệu/1 ngày đến 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương ứng với mức lãi suất từ 72%/1 năm đến 180%/1năm).

Đối với hình thức vay ngắn hạn thì Tuấn thu lãi và gốc cùng lúc, còn hình thức cho vay dài hạn, Tuấn thu lãi theo tuần hoặc tháng. Đối với người lạ, Tuấn yêu cầu những người vay phải đặt lại giấy tờ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ giấy phép lái xe, các văn bằng chứng chỉ…) để đảm bảo cho việc vay nợ. Ngày 15/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã bắt giữ Lê Văn Tuấn, bước đầu xác định, Tuấn đã cho 528 lượt người vay với tổng số tiền là trên 52 tỷ đồng.

Xác định hoạt động “tín dụng đen” là nguồn gốc nảy sinh các vấn đề xã hội phức tạp, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, xác lập chuyên án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với tội phạm cho vay lãi nặng. Trong năm 2021, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, tiếp nhận, xử lý 6 vụ, 9 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó có 1 vụ cố ý gây thương tích và 5 vụ cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” thường núp bóng dưới vỏ bọc cơ sở cầm đồ; cơ sở kinh doanh; công ty tài chính; cá nhân, tổ chức đứng ra cho vay hoặc một số đối tượng cho vay là những đối tượng có tiền án, tiền sự. Chúng cho vay với lãi suất rất cao từ 100% đến 300%/1 năm, thậm chí đến 700%/1 năm.

Để trốn tránh sự phát hiện, xử lý của cơ quan chức năng, các đối tượng yêu cầu người vay ghi giấy nợ, giấy thế chấp tài sản... với lãi suất thấp đúng bằng với quy định của Nhà nước, hoặc không thể hiện lãi suất nhưng trên thực tế, người vay phải trả lãi suất rất cao.

Với việc liên tục tấn công, trấn áp mạnh mẽ, quyết liệt, các loại tội phạm mà hoạt động “tín dụng đen”, đòi nợ thuê trên địa bàn đã được kiềm chế và ngăn chặn nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ. Do đó cùng với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an thì mỗi người dân cần hết sức cảnh giác, thận trọng, để tránh bị sập bẫy của các đối tượng…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá nhiều vụ cho vay lãi nặng với số tiền lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO