Triển lãm quốc phòng tại Ai Cập lần đầu tiên trưng bày 30 loại đạn thế hệ mới

30/11/2021 11:19

Triển lãm công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ 2 năm 2021 (EDEX-2021) đang diễn ra tại thủ đô Cairo của Ai Cập từ ngày 29-11 đến 2-12. Tại đây, lần đầu tiên trưng bày 30 loại đạn thế hệ mới của Nga.

EDEX là nơi trưng bày vũ khí duy nhất ở Bắc Phi có thể giới thiệu các hệ thống và thiết bị quân sự mới nhất đến những khách hàng tiềm năng. Triển lãm này được tổ chức lần đầu vào năm 2018.

Một trong những khu vực trưng bày lớn và thu hút quan tâm nhất là gian hàng của công ty Tekhnodinamika thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec (Liên bang Nga). Tại đây hiện đang trưng bày khoảng 30 mẫu đạn dược thế hệ mới, cũng như các thiết bị nhảy dù đổ bộ của ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Thông tin từ Bộ phận báo chí của Tekhnodinamika cho biết, Viện nghiên cứu khoa học chế tạo máy mang tên V.V. Bakhirev đã giới thiệu nhiều loại đạn cho xe tăng, pháo dã chiến và pháo hải quân với cỡ nòng từ 57 đến 152mm. Vị trí trung tâm tại triển lãm lần này là dòng đạn xe tăng cỡ nòng 125mm, trong đó nổi bật là các loại đạn mới Mango-M và Svinets-2. Những loại đạn này được dùng để bắn vào các xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ tăng cường, bệ pháo tự hành và các mục tiêu bọc thép khác. Đặc điểm chính của chúng so với đạn 3VBM17 tiêu chuẩn là khả năng xuyên giáp cao hơn.

Triển lãm công nghiệp quốc phòng quốc tế lần thứ hai năm 2021 (EDEX-2021) tại Cairo, Ai Cập. Ảnh: Khaled Elfiqi/EPA

Triển lãm cũng giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm thành công và nổi tiếng nhất được phát triển bởi Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất Basalt của Nga. Đặc biệt đáng chú ý là lựu đạn chống tăng RPG-30 với súng phóng lựu dùng một lần. Đây là hệ thống vũ khí chống tăng đầu tiên và duy nhất trên thế giới cho đến nay có khả năng vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ chủ động nào được biết đến dành cho xe bọc thép.

Tại EDEX-2021 còn trưng bày quả bom nhiệt áp trên không ODAB-500PMV. Loại bom cực mạnh này được thiết kế để sử dụng ở mọi độ cao từ cả máy bay tiền phương và trực thăng. Nó đặc biệt phát huy hiệu quả trong điều kiện đồi núi.

Một sản phẩm khác nữa được trưng bày tại triển lãm là bom lượn đa dụng OFAB-500U nổ phá mảnh, dùng để tấn công các cơ sở công nghiệp-quân sự, xe bọc thép hạng nhẹ, nút giao thông đường sắt, công sự, bộ binh…

Trong số các loại bom trên không dành cho mục đích đặc biệt, có thể kể đến loại bom thực hành trên không P-50T dùng để huấn luyện bay ném bom và có thể được sử dụng bất kể ngày đêm, cũng như bom trên không M6 (M6T) dùng để huấn luyện lực lượng phòng không-không quân và mô phỏng mục tiêu trên không trong phạm vi tầm nhiệt và radar thụ động. Thiết kế của mục tiêu và thùng chứa M6 cho phép bảo quản và sử dụng nó trong mọi điều kiện khí hậu, kể cả ở vùng nhiệt đới.

Ngoài ra, tại gian hàng của công ty Tekhnodinamika còn giới thiệu những ngòi nổ thế hệ mới do Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất Poisk chế tạo. Theo đó, ngòi nổ I-346 được thiết kế để lắp vào ngư lôi điện tự điều khiển đa năng TE-2, có mức độ an toàn và độ tin cậy cao trong các điều kiện hoạt động và tình huống khẩn cấp.

Ngòi nổ được trang bị một cơ chế đảm bảo hoạt động của nó khi ngư lôi được đưa đến một khoảng cách an toàn, cũng như có một cảm biến tiếp xúc mục tiêu được kích hoạt ở các góc khác nhau khi gặp mục tiêu, có khả năng chống lại những tác động gây nhiễu phát sinh khi ngư lôi di chuyển và trong các vụ nổ ngay cạnh. Trong trường hợp bắn trượt mục tiêu, ngư lôi sẽ được kích nổ bằng cơ chế tự hủy.

Tại gian trưng bày của Tekhnodynamika còn có thể tham quan các thiết bị nhảy dù đổ bộ của Nhà máy sản xuất dù Ivanovo, đặc biệt trong đó có hệ thống dù chuyên dụng “Invisible” (vô hình). Nó được dùng để huấn luyện và chiến đấu nhảy từ độ cao 900-8.000m ở tốc độ máy bay 140 đến 350 km/giờ với tổng trọng lượng bay lên đến 190kg.

Hệ thống dù bao gồm một chiếc dù 13 phần kiểu cánh chính với diện tích 32,5m2, một khu vực 9 phần dự phòng có diện tích 27m2 và một ba lô có dây đeo. Khoảng cách bay xa của dù chính từ độ cao 8km theo chiều gió thuận là lên tới 60km. Dưới vòm dù, hệ thống có một chỗ ngồi đặc biệt để bay trong thời gian lâu. Trọng lượng tối đa của hệ thống này là 21kg.

Trong khi đó, chiếc balo đảm bảo khả năng buộc chặt thùng đựng hàng phía trước có trọng lượng lên đến 50kg, được lắp đặt hệ thống định vị TRANSIT và thiết bị an toàn điện tử. Hệ thống dù chuyên dụng “Invisible” được trang bị thêm một đai kẹp để gắn thiết bị như thiết bị dưỡng khí, cũng như những khẩu súng cạc-bin có thể tháo nhanh để dễ dàng tách ra khỏi dây đeo sau khi hạ cánh.

QUỐC KHÁNH (theo RG.ru)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm quốc phòng tại Ai Cập lần đầu tiên trưng bày 30 loại đạn thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO