Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris

Theo Báo Nhân dân| 15/05/2023 07:26

Ngày 13/5, tại Trụ sở của Hội người Việt Nam tại Pháp ở Paris diễn ra triển lãm ảnh và giới thiệu sách về các hoạt động của phong trào Việt kiều yêu nước và bạn bè Pháp trong quá trình đàm phán Hiệp định Paris về kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Ngày 27/1/1973, sau gần 5 năm đàm phán, Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, đánh dấu một sự kiện có ý nghĩa lịch sử đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của Việt Nam. Trong suốt thời gian đó, Việt kiều yêu nước tại Pháp đã góp phần không nhỏ như "một binh chủng đặc biệt" vào công việc của hai đoàn đàm phán và vận động dư luận ủng hộ Việt Nam.

Hàng nghìn Việt kiều tại vùng thủ đô Paris và nhiều nơi khác ở Pháp đã tham gia hỗ trợ hai đoàn đàm phán ở vòng trong và vòng ngoài. Và có cả những người thầm lặng đóng góp cho các hoạt động phục vụ đoàn đàm phán và vận động dư luận ở cả vùng thủ đô Paris và tại các tỉnh, thành phố trên khắp nước Pháp.

Mỗi người một việc, kể cả bí mật hay công khai như việc đi xin chữ ký ủng hộ chấm dứt chiến tranh Việt Nam, vận động và tham gia các cuộc mít-tinh ủng hộ đoàn Việt Nam.

Nhằm ôn lại những đóng góp của cộng đồng người Việt và bạn bè Pháp trong quá trình đàm phán, Hội người Việt Nam tại Pháp tổ chức buổi gặp mặt với những thành viên từng hỗ trợ hai đoàn đàm phán và cả những người bạn Pháp tham gia các hoạt động ủng hộ Việt Nam.

Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris ảnh 1
Không gian triển lãm "Hiệp định Paris 1973: Đóng góp của một cộng đồng hướng về đất nước". (Ảnh: KHẢI HOÀN)
Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris ảnh 2
Triển lãm "Hiệp định Paris 1973: Đóng góp của một cộng đồng hướng về đất nước" đã gây được nhiều tiếng vang với bạn bè Pháp. (Ảnh: MINH DUY)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Vương Hữu Nhân, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh, cuộc triển lãm ảnh về những đóng góp của cộng đồng yêu nước tại Pháp vào dịp Tết Quý Mão vừa qua đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với các thế hệ Việt kiều và bạn bè quốc tế tại Pháp.

Ngay tại trụ sở của Hội người Việt Nam tại Pháp là nơi diễn ra rất nhiều sự kiện, hoạt động bên lề quan trọng nhằm chuẩn bị cho sự thành công của Hiệp định Paris.

Nhằm phát huy truyền thống hướng về đất nước của cộng đồng người Việt tại Pháp, Hội tiếp tục tổ chức các hoạt động giới thiệu về những dấu ấn lịch sử của Hiệp định Paris.

Đây là dịp giới thiệu những bức hình lịch sử, trong đó có nhiều bức ảnh chưa từng được công bố, về các hoạt động của Việt kiều từ lúc chuẩn bị hai đoàn đàm phán cho tới lúc hiệp định được ký kết và cả sự ủng hộ quý báu của những người bạn Pháp dành cho đất nước Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ông Vương Hữu Nhân, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp cho biết, sự kiện này đánh dấu kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris, trong đó cộng đồng người Việt tại Pháp đóng một vai trò rất quan trọng trong sự thành công của Hiệp định này.

Buổi gặp mặt là dịp để các thành viên đã từng tham gia các hoạt động hỗ trợ hai đoàn đàm phán của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam cùng nhau ôn lại những kỷ niệm hào hùng. Họ là những người kỹ thuật viên, phiên dịch viên, lái xe, hậu cần, chăm sóc sức khỏe...

Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris ảnh 3
Những bức hình lần đầu được công bố về sự ủng hộ to lớn của nhân dân ưa chuộng hòa bình dành cho dân tộc Việt Nam. (Ảnh: MINH DUY)
Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris ảnh 4
Nhân dân Pháp và bạn bè quốc tế tổ chức tuần hành bày tỏ sự đoàn kết với phái đoàn Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền nam Việt Nam tại Hội nghị Paris, năm 1972. (Ảnh: MINH DUY)

Cùng với đó, những tấm hình lần đầu được công bố không chỉ phản ánh về lòng yêu nước và tình đoàn kết của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, mà cả những tình cảm mến mộ và sự đồng lòng của bạn bè quốc tế dành cho Việt Nam tại những khoảnh khắc lịch sử ấy.

Bức ảnh Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Pháp Georges Marchais xuống phố, hòa mình vào dòng người yêu chuộng hòa mình để phản đối các cuộc chiến tranh xâm lược, như một minh chứng cho sự ủng hộ to lớn của Đảng Cộng sản Pháp, cũng như của nhiều chính đảng, đoàn thể các phong trào xã hội và đông đảo nhân dân Pháp dành cho Việt Nam.

Đây cũng là một dịp để cho các thế hệ trẻ có thể cùng nhìn lại những ký ức lịch sử của cha anh đi trước, từ đó sẽ có ý thức học tập, lao động, làm việc và đóng góp vào việc phát huy truyền thống yêu nước, thúc đẩy hình ảnh cộng đồng người Việt Nam không chỉ ở Pháp mà tại nước ngoài.

Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris ảnh 5
Buổi gặp mặt ấm cúng giữa những thành viên phục vụ phái đoàn và những con người âm thầm vận động kêu gọi ủng hộ Việt Nam hướng tới thành công của Hiệp định Paris 1973. (Ảnh: MINH DUY)

50 năm đã qua, những Việt kiều tham gia các hoạt động trong thời gian đàm phán nay đã nhiều tuổi, mái đầu đã bạc, dáng đi không còn nhanh nhẹn như năm xưa nhưng nhiệt huyết và tinh thần yêu nước vẫn tràn đầy khi ôn lại một thời dốc lòng vì hòa bình cho quê hương Việt Nam.

Ai cũng tự hào, sôi nổi kể lại những câu chuyện thật cảm động khi tham gia các hoạt động trực tiếp và gián tiếp trong quá trình đàm phán, vừa hỗ trợ và chăm lo chu đáo cho hai đoàn đàm phán, đồng thời vận động người Pháp ủng hộ, đấu tranh đòi chấm dứt cuộc chiến tranh phi nghĩa, lập lại hòa bình cho Việt Nam.

Nhân dịp này, ba cuốn sách “Chiến dịch Hồ Chí Minh giữa lòng Paris” của nhà ngoại giao Võ Văn Sung, “Marseille, Provence và Đông Dương” của nhà sử học người Pháp Alain Ruscio và “Việt Cộng trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame” được giới thiệu tới cộng đồng người Việt và công chúng Pháp.

Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris ảnh 6
Ba cuốn sách “Chiến dịch Hồ Chí Minh giữa lòng Paris”, “Marseille, Provence và Đông Dương” và “Việt Cộng trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame” được giới thiệu tới cộng đồng người Việt và công chúng Pháp. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

nhandan.vn

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Triển lãm ảnh và sách nhân dịp 50 năm ký kết Hiệp định Paris
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO