Triển lãm 53 tranh lụa và sơn dầu từ sự độc thoại với… chính mình

Lạc Thành| 10/01/2024 14:30

Triển lãm "Dương và Duyên" với hơn 50 bức tranh lụa và sơn dầu là tâm sự của 2 họa sĩ Đỗ Duyên và Trương Triều Dương với cuộc sống qua những nét vẽ chân thực.

Chiều 9/1, triển lãm Dương và Duyên đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Đây là triển lãm chung đầu tiên của 2 vợ chồng họa sĩ Đỗ Duyên và Trương Triều Dương với 53 tác phẩm chủ yếu theo chủ đề tĩnh vật, đàn bà và những suy tư.

Triển lãm 53 tranh lụa và sơn dầu từ sự độc thoại với… chính mình - 1
Tranh trong triển lãm "Dương và Duyên" của vợ chồng họa sĩ Đỗ Duyên và Trương Triều Dương (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Vợ chồng họa sĩ cho biết, triển lãm không quá lớn lao nhưng đó là mốc đánh dấu cho quá trình làm việc nghiêm túc của cả 2 sau thời gian dài không có điều kiện để làm những gì mình yêu thích; cũng là bước đi đầu tiên cho việc hình thành con đường của bản thân.

"Chúng tôi không có điểm chung về đề tài. Điểm chung duy nhất của chúng tôi là tư tưởng sáng tác, chúng tôi mong muốn tìm tòi một vẻ đẹp từ những thứ tưởng không đẹp phải vứt bỏ hoặc giấu kín đi", cặp họa sĩ cho biết.

Theo họa sĩ Vũ Đình Tuấn, tĩnh vật của Trương Triều Dương chối từ vẻ lộng lẫy, tươi nhuận, hân hoan. Anh đặt vào các bức tranh tĩnh vật một cõi sâu lắng, u tịch trong khung cảnh những đồ vật đã cũ trên nền căn phòng cũ… mộng mị, bí ẩn, với gam màu thiên về trầm. Những chi tiết như: Chiếc bình gốm cổ, khung cửa bạc màu sơn, chiếc ghế hay góc phòng chạng vạng tối sáng, chạng vạng một nỗi buồn, chạng vạng một thân phận... làm nên vẻ đẹp của tác phẩm.

Triển lãm 53 tranh lụa và sơn dầu từ sự độc thoại với… chính mình - 2
Cặp vợ chồng họa sĩ chia sẻ, tranh của họ tìm tòi một vẻ đẹp từ những thứ tưởng không đẹp phải vứt bỏ hoặc giấu kín đi (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Với tranh lụa của Đỗ Duyên, các tác phẩm được tạo hình khắc khoải và gợi cảm của một cơ thể đang giằng co với chính mình với những mớ tóc dài vô lý đến vô tận, đen thẳm, ngạt thở và mộng mị. Các tác phẩm trong triển lãm như được sáng tạo từ sự độc thoại với chính mình", Vũ Đình Tuấn cho hay.

Triển lãm Dương và Duyên kéo dài đến hết ngày 14/1.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm 53 tranh lụa và sơn dầu từ sự độc thoại với… chính mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO