Triển khai dự án nhà ở cho cán bộ Quân chủng Phòng không-Không quân: Kết quả tích cực nhưng còn một số vướng mắc

05/07/2021 07:29

Những năm gần đây, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) là một trong những đơn vị thực hiện tốt chính sách nhà ở đối với sĩ quan, QNCN, công nhân và viên chức quốc phòng (gọi chung là quân nhân), góp phần ổn định cuộc sống, động viên các lực lượng yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Tuy nhiên, hiện nay, quân chủng còn gặp vướng mắc trong triển khai một số dự án nhà ở cho cán bộ, cần kịp thời tháo gỡ.

Bộ đội phấn khởi khi có nhà ở

Có dịp đến tham quan Khu đô thị Mipec City View Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), gặp một số cán bộ của Quân chủng PK-KQ có nhà ở tại đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi của các quân nhân khi được sống trong những căn hộ khang trang, sạch đẹp. Các quân nhân đều cho rằng, được thụ hưởng chính sách về nhà ở, có điều kiện để ổn định cuộc sống là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội nói chung, của Quân chủng PK-KQ nói riêng. Đây là sự động viên thiết thực để mỗi người thêm yên tâm công tác, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Dự án Khu đô thị Mipec City View Kiến Hưng được triển khai trên đất quốc phòng của Quân chủng PK-KQ đã được Bộ Quốc phòng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Hóa dầu Quân đội (Mipec). Hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2019, dự án đã cung cấp 935 căn hộ cho Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ, góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho quân nhân.

Ngoài dự án Khu đô thị Mipec City View Kiến Hưng, còn nhiều dự án khác được triển khai trên đất quốc phòng đã được chuyển đổi mục đích sử dụng của quân chủng, mang lại hiệu quả thiết thực. Ví dụ, Dự án K98 Nha Trang tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Kết thúc giai đoạn 1, dự án đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, xây dựng xong 187 móng nhà thấp tầng và đã được Bộ Quốc phòng phân chỉ tiêu, cấp cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng nói chung và Quân chủng PK-KQ nói riêng. Hiện nay, dự án đang triển khai giai đoạn 2, dự kiến sẽ hoàn thành tòa chung cư 22 tầng theo đúng tiến độ.

Nhiều cán bộ quân đội nói chung, Quân chủng Phòng không-Không quân nói riêng được tiêu chuẩn nhà ở tại Dự án Khu đô thị Mipec City View Kiến Hưng.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Huy Phan, Phó trưởng phòng Doanh trại, Cục Hậu cần, Quân chủng PK-KQ cho biết: "Các đơn vị thuộc quân chủng đóng quân trên khắp cả nước, nhu cầu về nhà ở của quân nhân là rất lớn. Nhằm bảo đảm tốt nhất nhà ở cho các đối tượng, những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh PK-KQ đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả chính sách về nhà ở và đã thu được những kết quả tích cực. Theo đó, tổng số dự án phát triển nhà ở gia đình quân nhân thuộc Quân chủng PK-KQ giai đoạn 2010-2020 là hơn 50 dự án, với tổng số hơn 9.700 căn hộ (trong đó nhiều dự án đã triển khai xong). Quá trình xét duyệt cho các đối tượng được thụ hưởng chính sách bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, chính xác".

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Tìm hiểu chúng tôi được biết, bên cạnh nhiều dự án nhà ở được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả tích cực thì cũng còn một số dự án phát triển nhà ở đang gặp vướng mắc về thủ tục, dẫn tới chậm tiến độ. Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu gia đình quân nhân B4, Học viện PK-KQ là một ví dụ. Theo Đại tá Vũ Mạnh Hoàng, Phó chính ủy, Trưởng ban chỉ đạo Chính sách nhà ở Học viện PK-KQ: Tuy được sự quan tâm của các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng; Quân chủng PK-KQ và Học viện PK-KQ cũng vào cuộc rất tích cực, nhưng dự án (bắt đầu triển khai từ năm 2013) đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Nguyên nhân chủ yếu là mặc dù Bộ Quốc phòng và UBND TP Hà Nội đã đồng ý về chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng từ đất quốc phòng sang đất ở đối với diện tích đất thực hiện dự án.

Theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ, thẩm quyền ban hành quyết định đối với diện tích đất nói trên thuộc UBND TP Hà Nội, trên cơ sở phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Được sự hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội, hiện nay, Học viện PK-KQ đã hoàn thành, báo cáo phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với diện tích đất này, đề nghị chính quyền địa phương, các cấp, các ngành tích cực hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện tháo gỡ vướng mắc để việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sớm hoàn thành, tạo cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện dự án.

Một vướng mắc nữa trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu gia đình quân nhân B4, Học viện PK-KQ nói riêng và một số dự án khác nói chung là tại thời điểm triển khai, dự án thực hiện theo Thông tư số 196/2010/TT-BQP ngày 26-11-2010 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Thông tư 196 là hành lang pháp lý quan trọng để các đơn vị triển khai dự án phát triển nhà trong quân đội một cách hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay thông tư đã hết hiệu lực. Để các dự án này có thể tiếp tục được triển khai thuận lợi, bảo đảm tiến độ, cần có văn bản hướng dẫn việc chuyển tiếp Thông tư 196 một cách phù hợp.

Bài và ảnh: KIÊN THỊNH

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Triển khai dự án nhà ở cho cán bộ Quân chủng Phòng không-Không quân: Kết quả tích cực nhưng còn một số vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO