Trích lại một phần tiền xử phạt có thể khiến CSGT bị điều tiếng

Hoài Thu| 22/05/2024 16:48

Quy định trích một phần tiền xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ cho CSGT, theo đại biểu Quốc hội, không thống nhất với luật liên quan và vô tình khiến CSGT bị điều tiếng không hay.

Quan điểm này được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre) đưa ra chiều 22/5, khi thảo luật về dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ.

Trích tiền xử phạt cho CSGT "chưa thật hợp lý"

Khoản 1 Điều 5 dự thảo luật có quy định "Trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để phục vụ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, hiện đại hóa lực lượng Cảnh sát giao thông".

Theo nữ đại biểu tỉnh Bến Tre, quy định như trên chưa thật hợp lý.

Trích lại một phần tiền xử phạt có thể khiến CSGT bị điều tiếng - 1

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến Nhi (Ảnh: Quang Vinh).

Đại biểu Nhi phân tích, công tác xử phạt hành chính trong nhiều ngành, lĩnh vực đều phải tuân theo Luật Xử phạt vi phạm hành chính. Nếu quy định như dự thảo luật sẽ không thống nhất với các chính sách, quy định chung, cũng như các luật khác có liên quan như Luật Ngân sách Nhà nước.

"Mặt khác, quy định như vậy cũng vô tình làm cho lực lượng cảnh sát giao thông bị những điều tiếng không hay", bà Nhi nêu quan điểm.

Nhấn mạnh tăng cường cơ sở phương tiện, thiết bị và hiện đại hóa cho lực lượng cảnh sát giao thông là cần thiết, song theo nữ đại biểu tỉnh Bến Tre, các ngành, lĩnh vực khác như môi trường, quản lý thị trường… cũng hết sức phức tạp, xảy ra vi phạm hành chính trên cả nước.

Đây cũng là những lĩnh vực rất quan trọng, cần được quan tâm chứ không riêng lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Vì vậy, đại biểu đề nghị không quy định trích một phần khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ, sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước trong dự luật.

"Vấn đề này sẽ thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Nếu khó khăn về trình tự thủ tục trong thực hiện bố trí ngân sách thì cần có biện pháp tháo gỡ thỏa đáng để thực hiện thông suốt", bà Nhi góp ý.

Có quan điểm khác, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) ủng hộ việc trích tiền xử phạt vi phạm giao thông đường bộ cho CSGT vì lực lượng này rất cực khổ, song phải có quy định cụ thể trích bao nhiêu phần trăm chứ không thể nói "trích một phần".

"Trước đây, dự thảo đã có đề xuất trích 70% tiền xử phạt vi phạm giao thông cho lực lượng CSGT, dư luận đã phản ứng, rất nhạy cảm vì trích cao như vậy thì CSGT xử phạt rất triệt để. Chuyện này tôi nghĩ không nên", ông Hòa nói và tái đề nghị có quy định mức cụ thể cho khoản trích lại này.

Quy định trừ điểm giấy phép lái xe mang tính nhân văn

Liên quan đề xuất về điểm của Giấy phép lái xe, tại Điều 58, dự thảo Luật quy định người lái xe vi phạm tùy theo tính chất, mức độ của hành vi có thể bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Trường hợp bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ (không phải kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe) và khi có kết quả đạt yêu cầu, sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Trích lại một phần tiền xử phạt có thể khiến CSGT bị điều tiếng - 2

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Quốc hội chiều 22/5 (Ảnh: Quang Vinh).

Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, quy định mới này vừa mang tính nhân văn, vừa đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý.

Dù vậy, nữ đại biểu băn khoăn khi khoản 3 Điều 58 quy định khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

Bà Nhi cho rằng việc này nên giao cho Bộ Giao thông Vận tải. Vì theo khoản 8 Điều 60, khoản 7 Điều 61 của dự thảo luật, Bộ Giao thông Vận tải quy định hình thức, nội dung, chương trình, quy trình đào tạo lái xe và sát hạch để cấp Giấy phép lái xe.

"Việc kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ nên giao Bộ Giao thông Vận tải quy định", bà Nhi nêu quan điểm.

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho hay, bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý văn minh, hiện đại.

"Quy định này sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe", ông Tới nói.

Trích lại một phần tiền xử phạt có thể khiến CSGT bị điều tiếng - 3

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới (Ảnh: Quang Vinh).

Theo báo cáo của Chính phủ, mỗi năm cơ quan chức năng tước có thời hạn trên 500.000 giấy phép lái xe.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá việc tước giấy phép lái xe đang thực hiện thủ công, nhiều người vi phạm bỏ giấy phép không đến lấy, tồn đọng nhiều giấy phép lái xe tại cơ quan xử phạt, dẫn đến lãng phí, tăng chi phí, nguồn lực quản lý, nhưng vẫn chưa quản lý được tốt quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe.

"Việc trừ điểm giấy phép lái xe tiến tới hạn chế áp dụng biện pháp xử phạt hành chính bổ sung là tước giấy phép lái xe như hiện nay mang tính nhân văn hơn", ông Tới nói.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trích lại một phần tiền xử phạt có thể khiến CSGT bị điều tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO