Treo thưởng các đội đua trụ hạng V.League có hợp lý?

AN NGUYÊN| 21/10/2022 11:49

Các đội bóng rơi vào nhóm đua trụ hạng tại V.League 2022 được treo thưởng lớn cho mỗi trận thắng.

Khó lường cuộc đua trụ hạng

Sau vòng đấu 20 V.League 2022, 4 đội bóng thuộc nhóm đua trụ hạng được định hình gồm Sài Gòn (19 điểm), Nam Định (19 điểm), Hà Tĩnh (19 điểm) và TPHCM (19 điểm).

6 vòng đầu còn lại vẫn còn nhiều khúc cua định mệnh mà các đội bóng không thể toan tính hết. TPHCM từng thắng Hoàng Anh Gia Lai trong một trận đấu mà thầy trò huấn luyện viên Kiatisak bị chỉ trích rất nhiều về thái độ thi đấu. Trong khi đó, 2 trận đấu liên tiếp câu lạc bộ Sài Gòn được hưởng lợi từ sai sót của các trọng tài FIFA.

Câu lạc bộ TPHCM rơi xuống vị trí cuối bảng xếp hạng sau 20 vòng đấu. Ảnh: Thanh Vũ
Câu lạc bộ TPHCM rơi xuống vị trí cuối bảng xếp hạng sau 20 vòng đấu. Ảnh: Thanh Vũ

Đánh giá về cuộc đua trụ hạng, cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Mạnh Dũng nói: “Trong cuộc đua trụ hạng, Nam Định là đội bóng có chất riêng, họ nhiều lần vượt cạn rồi. Vì thế tôi cho rằng Nam Định sẽ làm tốt phần của mình thôi. Còn lại, TPHCM và Sài Gòn là hai đội bóng đại diện cho miền Nam, họ sẽ gồng mình để làm những gì tốt nhất để làm sao giữ lại hình ảnh đẹp nhất cho bóng đá phía Nam”.

“Riêng với Hồng Tĩnh Hà Tĩnh được xem là đội bóng non trẻ nhất tại V.League, khi chỉ mới xuất hiện 2-3 năm nay. Chính vì vậy, tôi cho rằng ở những giai đoạn khốc liệt, tranh chấp như thế này thì Hà Tĩnh non về kinh nghiệm nhất trong cuộc đua trụ hạng.

Đây sẽ giai đoạn gây ra nhiều khó khăn cho đội bóng này. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn còn ở phá trước và chưa thể chắc chắn điều gì cả. Bóng đá vẫn còn nhiều điều bất ngờ lắm”, cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng nói thêm.

Tiền không phải tất cả

Trước tình thế khó khăn, các đội bóng sẵn sàng chi ra mức tiền thưởng lớn. Dẫn đầu xu thế này là câu lạc bộ Sài Gòn khi họ nâng mức thưởng cho mỗi trận thắng lên đến 2 tỉ đồng, mỗi trận hoà 1 tỉ đồng. Nhà tài trợ mới còn để sẵn gói tiền thưởng lên đến 10 tỉ đồng.

Câu lạc bộ Nam Định thưởng cho một chiến thắng sân khách số tiền 1,2 tỉ đồng và 1 tỉ đồng cho chiến thắng trên sân nhà. Trong một số trận đấu có tính chất đặc biệt, thầy trò huấn luyện viên Vũ Hồng Việt sẽ được thưởng vượt khung dù chỉ là kết quả hoà. Tương tự như vậy, TPHCM thưởng mỗi trận thắng 1 tỉ đồng.

Tiền thưởng không phải là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đua trụ hạng của các đội bóng. Ảnh: Thanh Vũ
Tiền thưởng không phải là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đua trụ hạng của các đội bóng. Ảnh: Thanh Vũ

Cựu tuyển thủ Mạnh Dũng cho rằng: “Vấn đề tiền thưởng mang ra ở thời điểm này là không hợp lý. Thành tích của một câu lạc bộ hay một đội bóng nào đó ở mùa giải phải xuyên suốt một quá trình, từ khâu chuẩn bị nhân sự trước mùa giải, tập luyện và thi đấu trong giải,… Lúc đó các cầu thủ cần được động viên kịp thời, từng trận đấu cố gắng một.

Theo tôi, điều quan trọng nhất phải kể đến là chất lượng đội hình, cầu thủ. Thực tế rõ ràng là chất lượng cầu thủ của các đội bóng đua trụ hạng năm nay có phần đuối hơn so với các đội xếp trên. Ngoài ra, tinh thần đoàn kết nội bộ cũng là một yếu tố cần thiết”.

Tuy nhiên, cũng phải đến khi rơi vào vòng xoáy trụ hạng, các đội bóng mới thực sự treo tiền thưởng chứ không phải là sự chuẩn bị từ trước.

Theo cựu tuyển thủ Nguyễn Mạnh Dũng, đây là điều không nên làm và dễ để lại hệ luỵ lâu dài: “Tôi với tư cách từng là một cầu thủ, việc các đội bóng đến lúc 'nước sôi lửa bỏng' mới treo thưởng thì không ổn.

Trước mắt, điều này chỉ tạo hiệu ứng hình ảnh thôi, nhưng về lâu dài thì các cầu thủ sẽ rệu rã và không còn đội lực thi đấu”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Treo thưởng các đội đua trụ hạng V.League có hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO