Trèo cây hồi cao 10 m, người đàn ông ngã vỡ tá tràng, dập nát tụy

Ngọc Hân| 15/10/2020 11:56

Việt BáoNạn nhân đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong tình trạng vết thương ở vùng xương sườn 6, 7, 8 nách trước bên trái có vết rách 7x3 cm, thấu ngực bụng, ruột lòi khỏi ổ bụng, chảy máu nhiều.

Người bệnh là anh L.V.S, 34 tuổi, ở xả Xuân Long, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. Ngày 4/10, anh trẻo cây hồi cao 10m hái trái thì không may bị ngã. Ngay lập tức, anh được người nhà đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bệnh viện tiến hành mổ cấp cứu ngay. Trong lúc mổ, các bác sĩ tiếp tục phát hiện, vết thương thấu ngực bụng, thủng cơ hoành, vết thương xuyên qua dạ dày, vỡ D2 tá tràng độ 4, dập nát đầu tụy. Bác sĩ Trường nhận định, dây là ca bệnh tổn thương phức tạp, quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do nguy cơ mất máu cao, nhiễm khuẩn, người bệnh có thể tử vong ngay trên bàn mổ.

Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, với sự cố gắng của các y bác sĩ, ca phẫu thuật được thực hiện thành công trong vòng 10 giờ. Các bác sĩ đã cắt khối tá tụy, cắt túi mật, khâu viết thương cơ hoành, khâu vết thương dạ dày, khâu vết thương thành bụng, mở thông hỗng tràng, dẫn lưu khí màng phổi trái. Bệnh nhân cũng được truyền 4 đơn vị máu.

Sau mổ, bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực – Chống độc điều trị, chăm sóc đặc biệt. Trong thời gian điều trị tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, sốc nhiễm khuẩn, phải thở máy. Sau 10 ngày được chăm sóc và điều trị tích cực, sức khỏe anh S. dần ổn định, đã cai máy thở và tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Bác sĩ Trường cho biết, trước đây, các trường hợp bệnh nhân có tổn thương tá tràng và đầu tụy sẽ phải chuyển tuyến trên điều trị. Bởi, cắt khối tá tụy là phẫu thuật lớn, phức tạp đối với cả các bệnh viện tuyến trung ương, do trong cuộc phẫu thuật chứa nhiều rủi ro, quá trình hậu phẫu nặng nề, tai biến sau mổ lớn, đòi hỏi kỹ thuật viên thực hiện phải có trình độ chuyên môn cao.

“Trường hợp của anh S. là tổn thương rất nặng, nếu không phẫu thuật cấp cứu ngay, nguy cơ tử vong rất cao. Kết quả việc thực hiện thành công kỹ thuật cắt khối tá tụy của các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa, đặc biệt là kíp phẫu thuật và quá trình chăm sóc, điều trị tích cực của bác sĩ, điều dưỡng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc đã phối hợp nhịp nhàng cứu sống bệnh nhân”, bác sĩ Trường nói.

Bác sĩ Trường cũng cho biết, thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tai nạn lao động, điển hình là bệnh nhân bị ngã cao trong khi thu hái hồi. Một số trường hợp chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, chấn thương ngực bụng,… dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, người dân khi trèo hái, thu hoạch hồi cần chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trèo cây hồi cao 10 m, người đàn ông ngã vỡ tá tràng, dập nát tụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO