Những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) ngày nay khá phi thường. Người dùng có thể sử dụng smartwatch để gửi và nhận tin nhắn, gọi điện thoại, bật nhạc, nghe podcast, ghi âm, tìm đường, theo dõi việc tập luyện, kiểm tra sức khỏe tim mạch, theo dõi giấc ngủ, theo dõi mức độ tiếng ồn, nhận diện bài hát, điều khiển các thiết bị nhà thông minh, dùng thay vé lên máy bay, trả tiền. Thậm chí smartwatch còn biết gọi trợ giúp khi người dùng ngã.
Vì thế sẽ khá thú vị khi quay ngược lại lịch sử để tìm hiểu về chiếc smartwatch đầu tiên trên thế giới hơn 20 năm trước. Tuần qua Engadget đã làm điều này nhân dịp kỷ niệm hãng Seiko cho ra đời Ruputer, chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới có thể gọi là smartwatch, vào ngày 10/6/1998.
Sẽ khá thú vị khi quay ngược lại lịch sử để tìm hiểu về phiên bản smartwatch đầu tiên trên thế giới hơn 20 năm trước, đó là chiếc Ruputer của Seiko. |
Ruputer, sau này được gọi là OnHand PC, là chiếc đồng hồ thương mại đầu tiên có thể chạy các ứng dụng và kết nối với PC. Nhờ một phím điều khiển xoay tám chiều bên dưới màn hình, người dùng có thể viết ghi chú, đặt lịch hẹn và cập nhật danh sách việc cần làm. Nếu “dũng cảm”, người dùng cũng có thể chơi game trên cổ tay của mình.
Phải “dũng cảm” vì Ruputer thậm chí còn không dùng loại pin có thể sạc lại, mà sử dụng một cặp pin đồng hồ tiêu chuẩn CR2025. Nếu được kích hoạt hệ thống quản lý năng lượng, đồng hồ này có thể sống 3 tháng trong thời gian chờ. Nhưng nếu người dùng làm bất cứ điều gì ngoài việc xem giờ, con số đó có thể giảm xuống chỉ còn 30 tiếng trước khi phải đi thay pin.
Bài đánh giá của Gadgeteer từ tháng 1/2000 đã nói rằng Ruputer “to lớn và cồng kềnh”, và người dùng phải đeo đồng hồ này trên cổ tay áo sơ mi, không thể đeo bên dưới. Ruputer không có quá nhiều các tính năng nhưng cũng có một số ứng dụng của bên thứ ba bao gồm cả Paint và truyện tranh.
Đánh giá của Gadget Zone thì bổ sung thêm rằng việc cố gắng viết văn bản trên thiết bị này đúng là… đau khổ, đặc biệt là chuyện di chuyển xung quanh bàn phím trên màn hình LCD 102 inch 102 x 64.
Bài đánh giá liên tưởng: “Hãy hình dung khi bạn phải nhập tên ghi danh điểm số cao trên một cỗ máy trò chơi điện tử arcade bằng cách sử dụng một phím điều khiển. Thêm vào đó hãy hình dung bạn phải làm điều đó chỉ với một ngón tay cái”.
Đáng chú ý là ngay cả các smartwatch ngày nay cũng ưu tiên công nghệ nhập văn bản bằng giọng nói hơn, hoặc thậm chí buộc người dùng phải chỉnh sửa văn bản, cuộc hẹn theo lịch và những việc tương tự với điện thoại.