Trẻ tuổi dậy thì mắc COVID-19 có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý?

07/04/2022 13:49

Nhiều phụ huynh có con trai đang ở tuổi dậy thì vừa mắc COVID-19 lo ngại về sự phát triển chức năng sinh lý sau này.

Thạc sĩ. BS Nguyễn Duy Khánh, Trung tâm Nam học, BV Việt Đức cho biết, ảnh hưởng về mắc COVID-19 theo mức độ tổn thương của bệnh lý gây ra, mức độ của triệu chứng về sốt. Đặc biệt các tổn thương nặng, đa cơ quan thì cũng đi kèm theo rối loạn nội tiết tố sinh dục.

covid-19-11.jpg

(Ảnh minh họa).

Nếu sốt 38 - 40 độ kéo dài báo hiệu những rối loạn toàn thân và rối loạn hệ thống tiết niệu sinh dục.

“Nếu trẻ trai có triệu chứng thoáng qua thì quá trình dậy thì cũng không ảnh hưởng lắm”, BS Khánh cho hay.

Khám sức khỏe nam khoa không phải bắt buộc, không giống cơ quan khác, chẳng hạn người bệnh có thể bị tổn thương di chứng ở phổi- lên xuống cầu thang hụt hơi, rối loạn tiêu hóa, ăn gì nôn đấy, gầy sút cân... thì nên đi khám. Nam khoa hơi khác, những trường hợp rối loạn nhẹ, triệu chứng COVID-19 thoáng qua thì rất ít ảnh hưởng về mặt sức khỏe sinh sản.

Khi bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu bất thường thì mới cần đi khám. Cẩn thận thì 3-6 tháng bạn đi khám định kỳ tốt hơn, chứ không nhất thiết vừa khỏi COVID-19 đi khám nam khoa, hãy quan tâm đến bệnh lý ảnh hưởng đến cơ thể nhiều hơn.

Đối với nam giới, để cải thiện sức khỏe, BS Khánh khuyến cáo không nên dùng rượu, các loại rượu ngâm sẵn như tắc kè, ba kích, cá ngựa bổ sung mạnh mẽ một lượng testosterone ngoại sinh khủng khiếp và không gì đo đếm được. Sau khi bạn uống sẽ tăng ham muốn tình dục, cương dương trở nên mạnh mẽ, nhưng ngay sau đó thì lại là câu chuyện khác.

Vì thế, nếu bổ sung testosterone ngoại sinh thường xuyên liên tục thì cơ thể lười, tinh hoàn, tuyến thượng thận lười tiết testosterone. Chính điều đấy, sau khi sử dụng rượu đời sống tình dục cực kỳ kém, thậm chí có người phụ thuộc vào những loại rượu này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ tuổi dậy thì mắc COVID-19 có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO