Trẻ từ mấy tuổi thì phải đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo diện 'toàn dân'?

MINH AN (t/h)| 13/09/2021 11:53

Theo các chuyên gia, xét nghiệm sàng lọc thì nên làm theo hộ gia đình, và trong mỗi hộ thì cần tập trung lấy mẫu ở người lớn có đi lại, giao tiếp nhiều.

Hà Nội triển khai việc xét nghiệm diện rộng 100% người dân

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ban hành Kế hoạch xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân trên địa bàn thành phố.

Mục đích của kế hoạch nhằm tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa thời gian “vàng” trong thời gian giãn cách xã hội, thần tốc xét nghiệm diện rộng toàn thành phố.

Yêu cầu của kế hoạch là đến ngày 15/9/2021, tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2-3 ngày/lần); tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác, hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần (5-7 ngày/lần); xét nghiệm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến bệnh viện khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.

Xét nghiệm 3 ngày/lần đối với nhân viên, người lao động tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh và theo hướng dẫn tại Công điện số 1305/CĐBYT ngày 2-9-2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19.

11 tỉnh, thành phố sẽ tham gia hỗ trợ thành phố Hà Nội trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng gồm Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Thái Nguyên và 4 tỉnh, thành phố Hà Nội đề nghị hỗ trợ là Hải Dương, Phú Thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Trẻ mấy tuổi thì phải đi lấy mẫu test?

Một thực tế là việc xét nghiệm toàn dân tại Hà Nội ở mỗi phường thực hiện một kiểu. Có phường thì yêu cầu cả trẻ dưới 1 tuổi đi test nhưng có nơi chỉ yêu cấu trẻ từ 3 tuổi.

a8601e6ff4ed32564feb098e762fa93b.jpeg
Ảnh minh họa

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, theo chỉ đạo của Thành phố là lấy mẫu toàn dân tại các khu vực nguy cơ cao và rất cao.

“Tuy nhiên với trẻ nhỏ cần cân nhắc. Việc này do các địa phương quyết định tuỳ theo mức độ”, ông Tuấn nói.

Tại cuộc họp Sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền nêu từ thông tin phản ánh có phường mời cả cháu nhỏ ra xét nghiệm, có cả những cháu dưới 1 tuổi. Vì thế, đề nghị các quận, huyện, xã, phường, thị trấn rà soát đối tượng để mời gọi cho đúng theo hướng dẫn của Sở Y tế để đạt được kết quả tầm soát, rà soát không bỏ lọt F0 nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận nhân dân.

Tuy nhiên, cho đến giờ Sở Y tế Hà Nội chưa có quy định thống nhất trẻ em từ độ tuổi nào cần tham gia xét nghiệm diện toàn dân.

Chia sẻ thêm về tình huống này, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng Covid-19 lây theo hộ gia đình. Trẻ em nguy cơ nhiễm bệnh thấp hơn người lớn nhiều lần, do đó việc lấy mẫu để xét nghiệm sàng lọc là ít hiệu quả.

Ở vùng nguy cơ cao ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao thì có thể lấy nhiều mẫu trong một hộ nhưng trẻ em, nhất là trẻ nhỏ thì không nên.

Bởi theo PGS. TS Nguyễn Việt Hùng trẻ em mặc dù nguy cơ lây nhiễm thấp nhưng tuân thủ phòng chống dịch cũng khó khăn hơn người lớn.

“Đưa trẻ, nhất là những trẻ dưới 1 tuổi ra nơi tập trung đông người là không nên. Xét nghiệm sàng lọc thì nên làm theo hộ gia đình, và trong mỗi hộ gia đình thì cần tập trung lấy mẫu ở người lớn có đi lại, giao tiếp nhiều.

Việc lấy mẫu cho trẻ nhỏ và người già ốm yếu chỉ nên xét nghiệm khi trong gia đình có người nhiễm và nên lấy mẫu tại nhà”, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ từ mấy tuổi thì phải đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo diện 'toàn dân'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO