Trẻ mắc hội chứng Tic gia tăng do xem tivi, sử dụng điện thoại nhiều

08/11/2022 20:45

Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) tiếp nhận nhiều trẻ đến khám và điều trị do mắc phải hội chứng Tic. Qua khảo sát, hầu hết những trẻ mắc hội chứng này đều có thời gian xem tivi, sử dụng điện thoại quá nhiều.

Một bệnh nhi nam (10 tuổi) được gia đình đưa đến khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 khám với các biểu hiện như nheo mắt, lắc đầu liên tục không kiểm soát được, tay chân bị giật... Qua tìm hiểu, các bác sĩ điều trị xác định bệnh nhi này mắc phải hội chứng Tic.

hoi-chung-tic.jpg

Trẻ đi khám do mắc hội chứng Tic gia tăng.

Bác sĩ Lý Hiển Khánh, khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, qua thăm khám và làm các xét nghiệm thì bệnh nhi này vẫn tỉnh táo, tiếp xúc bình thường không giống như mắc các bệnh về cơ thần kinh.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu người nhà cho biết ở nhà bệnh nhi này sử dụng điện thoại, ipad chơi game và xem ti vi rất nhiều, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh. Bệnh nhân được xác định mắc phải hội chứng Tic - hội chứng rối loạn vận động. Sau thời gian hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử và sử dụng thuốc liều thấp, bệnh nhi đã có nhiều cải thiện.

Theo bác sĩ Lý Hiển Khánh, số trẻ đến khám và điều trị do mắc phải hội chứng Tic gia tăng trong thời gian gần đây. Nếu như trước đó, trung bình 2 đến 3 ngày tại khoa Nhiễm - Thần kinh tiếp nhận khoảng 1 đến hai trường hợp thì thời gian gần đây trung bình mỗi ngày tiếp nhận 5 đến 6 trẻ đến khám.

Nguyên nhân trẻ mắc hội chứng Tíc gia tăng có thể là do thời gian gian cách xã hội trẻ ở nhà và tiếp xúc màn hình máy tính, điện thoại, xem tivi quá nhiều. Hội chứng này có thể điều trị được, tuy nhiên trẻ rất dễ bị tái phát lại.

“Trẻ mắc hội chứng Tic có thể vận động sinh hoạt bình thường nhưng do trẻ có những hành động như lắc đầu, giật vai, tay chân liên tục không kiểm soát được nên dễ bị kỳ thị, khiến trẻ tự ti và ảnh hưởng đến học tập ở trẻ. Để phòng ngừa hội chứng này, phụ huynh nên cho trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, hạn chế trẻ sử dụng các loại màn hình ti vi, điện thoại..”, bác sĩ Lý Hiển Khánh thông tin.

Theo chuyên gia y tế, hội chứng Tic là việc vận động hoặc phát âm xuất hiện một cách bất thường và lặp đi lặp lại một cách mất kiểm soát.

Tần suất, cường độ và thời gian giật các cơ ở từng trẻ khác nhau. Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ em dưới 18 tuổi. Thường trầm trọng khi trẻ ở độ tuổi từ 11 - 12 tuổi, sau đó giảm dần khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì. Đối với một số trẻ, rối loạn này sẽ biến mất hoàn toàn sau khi lớn nhưng cũng có trẻ đối mặt với nó đến khi trưởng thành.

Hội chứng Tic liên quan đến các biểu hiện về vận động và âm thanh, thường được chia làm hai nhóm đơn giản và phức tạp. Tic âm thanh đơn giản bao gồm: Thở dài, ho, lẩm bẩm, các âm thanh khác như tặc lưỡi, hắng giọng, la hét… Tic vận động đơn giản bao gồm nháy mắt, chun mũi, nhún vai, lắc đầu, giật cơ hàm.

Tic phức tạp kéo dài lâu hơn, diễn ra đồng thời các Tic đơn giản bao gồm Tic phức tạp về vận động như nhại động tác của người khác, vuốt tóc, đá chân, nhảy… hoặc về âm thanh nói các từ hoặc các câu lặp đi lặp lại và không phù hợp với bối cảnh, la hét…

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ mắc hội chứng Tic gia tăng do xem tivi, sử dụng điện thoại nhiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO