Trẻ mắc COVID-19, BS khuyên không phải trường hợp nào cũng nhập viện

NHẬT HỒ| 14/03/2022 14:00

Cà Mau – Trước tình hình trẻ dưới 12 tuổi mắc COVID-19 tăng cao, tỉnh Cà Mau khuyến cáo không phải tất cả trẻ mắc COVID-19 đều nhập viện điều trị.

Trẻ mắc COVID-19, BS khuyên không phải trường hợp nào cũng nhập viện
Trẻ em được điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau. Ảnh: Hồng Nhung

Ngày 14.3, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, hiện có 3.811 trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19. Nhiều phụ huynh lo lắng đem trẻ đến các cơ sở điều trị gây áp lực cho các cơ sở y tế.

Trước tình trạng này, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau đánh giá: “Đó là do tâm lý cha mẹ, phụ huynh khi thấy trẻ bệnh thì lo lắng quá, muốn xin vào bệnh viện để theo dõi, nhưng thật sự đối với trẻ em không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì không cần thiết nhập viện. Điều đó vô tình gây nguy hại cho trẻ. Bởi vì điều kiện môi trường bệnh viện không tốt cho sức khoẻ của trẻ. Có thể trẻ em sẽ bị lây nhiễm chéo các bệnh khác trong môi trường bệnh viện”.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, công tác phân loại thu dung bệnh nhi ở một số bệnh viện chưa đúng. Cần lọc ra những ca nào cần thiết nằm viện mới cho điều trị nội trú. Những ca khác đủ điều kiện chăm sóc ở nhà thì không cần nhập viện. Bác sĩ Dũng khuyến cáo: “Không phải trẻ em nào mắc COVID-19 đều cho nhập viện. Điều này là không đúng và không tốt cho sức khỏe bản thân người bệnh”.

Vấn đề này, về chuyên môn thầy thuốc, đội ngũ y tế, khi gặp các F0 là trẻ em thì phải phân loại chính xác, hướng dẫn cho đúng để điều trị ở nhà hoặc bệnh viện. Đồng thời, cố gắng tuyên truyền, giải thích cho các bậc cha mẹ hiểu để thực hiện cho đúng, một là tránh quá tải các bệnh viện, hai là cho bệnh nhi mau phục hồi sức khoẻ.

Bác sĩ Phan Việt Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau cũng đề xuất, cần thực hiện đúng phân tầng điều trị. Cụ thể, trẻ em nhiễm COVID-19 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ, không có yếu tố nguy cơ thì được điều trị tại nhà; trẻ em nhiễm COVID-19 thuộc tầng 1, tầng 2 được điều trị tại tuyến huyện, không phải chuyển đến Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Bên cạnh đó, thực hiện điều tiết số lượng bệnh nhi giữa các bệnh viện (trẻ em nhiễm COVID-19 trên 5 tuổi và bệnh không nặng, không nguy kịch có thể điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 3).

Được biết, hiện nay tỉnh Cà Mau có 1.180 ca điều trị tại các cơ sở y tế; 66 ca điều trị tại khu cách ly tập trung và 23.852 ca điều trị tại nhà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ mắc COVID-19, BS khuyên không phải trường hợp nào cũng nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO