Trẻ mắc COVID-19 bỏ bú sữa, phải làm sao?

Phương Linh| 23/03/2022 17:39

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, hầu hết trẻ nhiễm virus SARS-CoV-2 thường bị nghẹt mũi và chảy nước mũi. Điều này làm trẻ khó chịu, không muốn bú sữa.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố kể, trong quá trình khám online cho các bệnh nhi mắc COVID-19, ông thường gặp nhiều bố mẹ lo lắng khi con F0 không bú bình được hoặc trẻ từ chối bú sữa. Họ đặt câu hỏi, làm sao để con bớt nghẹt mũi, ăn uống tốt hơn?

Bác sĩ Sang cho rằng, hầu hết trẻ dương tính với virus SARS-CoV-2 thường bị nghẹt mũi, chảy nước mũi. Điều này làm trẻ khó chịu, không muốn bú sữa hoặc bỏ bú.

tre-f0-11.jpg
Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, hầu hết trẻ mắc COVID-19 đều có triệu chứng sổ mũi. ảnh: Báo Chính phủ.

Để giúp trẻ thoát khỏi sự khó chịu khi bị nghẹt mũi, theo bác sĩ Sang, cha mẹ chỉ cần sử dụng nước muối sinh lý và hút mũi cho con, giúp mũi trẻ thông thoáng, dễ thở hơn.

Vị bác sĩ lưu ý, sau khi trẻ được hút mũi, nước mũi sẽ tái lập, vì vậy, bố mẹ cứ hút mũi cho con nhiều lần trong ngày và hút trước cữ bú từ 5-15 phút là được. Làm như vậy để trẻ dễ thở và sẽ bú sữa tốt hơn.

Cách rửa mũi cho trẻ thực hiện như sau: đặt bé nằm ngửa, hơi ngửa đầu trẻ nhẹ ra sau (có thể dùng gối nhỏ chèn sau cổ trẻ). Nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý hoặc xịt 1-2 xịt nước muối vào một bên lỗ mũi, xong đợi khoảng 30-40 giây.

Tiếp đến, nghiêng trẻ sang bên phải và để nước mũi chảy ra hoặc dùng dụng cụ hút mũi và nước muối chảy ra. Dùng khăn sữa lau sạch nước mũi chảy ra từ mũi và miệng cho trẻ.

Bác sĩ Sang lưu ý, cha mẹ đừng nên quá lo lắng nếu có một ít giọt nước chảy vào miệng bé.

Cách tự làm nước muối tại nhà để xịt, rửa mũi cho trẻ nhỏ được thực hiện như sau: Đun sôi 200 ml nước sạch, thêm ¼ muỗng cà phê muối vào và khuấy đều. Để dung dịch đã pha nguội nhiệt độ phòng. Cuối cùng, cho vào lọ xịt hoặc lọ sạch.

Lưu ý, mỗi ngày chỉ nên hút rửa mũi con 4-5 lần, trước mỗi cữ bú để bé bú tốt. Chúng ta không nên lạm dụng việc này, vì sẽ làm trầy xước niêm mạc mũi của con.

Cần cho trẻ uống đủ nước

Bác sĩ Sang chia sẻ, trong quá trình khám online cho bệnh nhi F0 cách ly, điều trị tại nhà có một số phụ huynh mua rất nhiều thuốc cho con uống, vì nghe nhiều người “truyền miệng”. Điều này làm vị bác sĩ lo lắng.

Ông khuyên, khi con bị F0, cha mẹ đừng nên cho uống thuốc gì cả. “Người lớn hay con nít nếu dương tính thì cứ việc nghỉ ngơi và uống thật nhiều nước”. 

Theo bác sĩ Sang, trẻ em khi sốt sẽ mất nước làm đàm nhớt tích tụ ở hầu họng. Điều này, khiến trẻ bị nghẹt thở nhiều hơn, từ đó sẽ bú ít hơn và thường quấy khóc. Việc bú sữa ít khiến trẻ càng thêm mất nước và dễ bị hạ đường huyết.

Lúc này, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước lọc và nước điện giải, kết hợp xịt rửa mũi bằng nước muối sinh lý và cho con nghỉ ngơi. Nếu trẻ dưới 6 tháng đang bú mẹ hoàn toàn thì nên cho bú nhiều sữa mẹ hơn ngày thường, vì sữa mẹ cũng là nguồn nước sạch và an toàn cho trẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ mắc COVID-19 bỏ bú sữa, phải làm sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO