Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra

29/09/2023 20:25

Có một số dấu hiệu nhận biết đứa trẻ không hiếu thuận ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ nên nhận biết sớm để có phương pháp giáo dục phù hợp.

Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-1

Đối với bố mẹ, việc nuôi dạy con không hề dễ dàng, phải đối mặt với trách nhiệm lớn và hy vọng mang lại một cuộc sống tốt đẹp cho con. Dù cuộc sống có áp lực, khó khăn đến mức nào, phụ huynh vẫn không than phiền về điều đó.

Trong lòng hầu hết các bậc bố mẹ, khao khát không chỉ nhận được sự chăm sóc từ con cái khi già mà còn mong con trở thành những người hiếu thảo, đáng tin cậy.

Tuy nhiên, ngay cả với những mong muốn đơn giản như vậy, nhiều bố mẹ vẫn không thể thực hiện được điều đó và cảm thấy đau lòng khi thấy con không thể đáp ứng kỳ vọng trong những năm tháng cuối đời.

Một đoạn video được chia trẻ trên mạng xã hội Trung Quốc, về bà Lý, 87 tuổi đã một mình nuôi 5 người con, vì chồng bà không may qua đời trong một vụ tai nạn. Do điều kiện tài chính khó khăn, không đủ sức lực để chăm sóc 5 đứa con, bà Lý không còn cách nào khác là phải giao một trong những đứa con của mình cho người khác làm con nuôi. Bà Lý một mình nuôi 4 đứa con còn lại.

Mặc dù bà Lý đã dành tất cả cho 4 người con của mình, nhưng khi về già không ai trong 4 người con bằng lòng ở cùng để chăm sóc mẹ. Thậm chí, khi nghe tin nhà cũ sắp bị phá bỏ, các con bà lần lượt kéo đến, theo lời bà Lý: “Chúng chỉ đến để đòi nhà và tiền thôi!”

Bà Lý tóc đã bạc trắng,lẽ ra bà phải hưởng một tuổi già hạnh phúc bên con cháu, nhưng bây giờ phải một mình lê bước thân hình già nua, chống nạng để đi mua thức ăn và nhu yếu phẩm hàng ngày.

Nhìn hoàn cảnh bà Lý, nhiều người cảm thấy đâu lòng khi các con bà là những kẻ ích kỷ, vô tâm, vô ơn và bất hiếu với mẹ già.

Trên thực tế, có một số dấu hiệu nhận biết đứa trẻ không hiếu thuận ngay từ khi còn nhỏ. Vì vậy, bố mẹ mong muốn nuôi dạy đứa trẻ tử tế, có lòng nhân ái thì nên chú ý đến tính cách của con, từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-2Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-3

Thiếu trách nhiệm 

Trường hợp gia đình cô Dương (Thâm Quyến, Trung Quốc), có anh con trai 29 tuổi, sau khi tốt nghiệp một trường nghề, nhưng không tìm việc làm mà trở về ở cùng bố mẹ. Dù bố mẹ đã giúp tìm việc làm, nhưng anh ta đã nghỉ việc chỉ sau hai ngày làm, cho rằng công việc lương thấp, không thể kiếm đủ tiền mà bản thân mong muốn.

Hàng ngày, anh ta chỉ nằm trên giường chơi điện thoại và ngủ, không quan tâm phụ giúp bố mẹ già việc nhà. Khi bố mẹ không có tiền để cung cấp cho anh ta chơi game hay mua quần áo, anh ta chê bai ngược lại bố mẹ không lo lắng cho mình.

Thực tế, sự cạnh tranh của xã hội ngày càng tăng cao, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy một số người trẻ sau khi tốt nghiệp, thường gặp khó khăn trong việc tìm được công việc phù hợp. Vì vậy, họ chọn cách ở nhà, hay học tập tiếp, trong khi bố mẹ vẫn phải chịu trách nhiệm hỗ trợ về mặt tài chính.

Mặc dù đã trưởng thành, nhưng vẫn chưa đủ độc lập để tự nuôi sống bản thân. Vì vậy, nhiều người cho rằng, những đứa trẻ thiếu trách nhiệm với bản thân, đồng nghĩa sẽ thiếu trách nhiệm với bố mẹ, sẽ khó thành người hiếu thuận.

Không cần đợi đứa trẻ lớn lên, ngay từ nhỏ nếu bố mẹ con có biểu hiện không hoàn thành những nhiệm vụ được giao, bao gồm bài tập, công việc hàng ngày như dọn dẹp phòng, quên mang sách vở đến trường, quên lịch hẹn, quên làm những công việc đã được nhắc nhở.

Trẻ thường không tuân thủ các quy tắc, không giữ lời hứa hoặc không hoàn thành những cam kết đã đặt ra, không quan tâm đến cộng đồng xung quanh, không thể chăm sóc hoặc giúp đỡ bố mẹ khi cần thiết. Đây đều là biểu hiện của trẻ sống thiếu trách nhiệm, lúc này bố mẹ nên có phương pháp giáo dục để điều chỉnh kịp thời, kẻo sau này phải hối tiếc.

Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-4Trẻ thường không tuân thủ các quy tắc, lúc này bố mẹ nên có phương pháp giáo dục để điều chỉnh kịp thời.

Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-5

Ích kỷ, thường xuyên đòi hỏi 

Mới đây, trên diễn đàn về nuôi dạy con, có một vấn đề được đưa ra bàn luận rằng, "Đứa trẻ tính ích kỷ cao sẽ khó có tình cảm thật sự trong cuộc sống, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân". Sau đó, nhiều người cũng đồng ý với quan điểm này.

Một số trẻ em khi còn nhỏ đã thể hiện tính ích kỷ cao, ví dụ trẻ thường tranh giành đồ chơi với bạn, cố gắng giữ tất cả những điều này cho riêng mình. Hay trẻ có xu hướng luôn muốn được là trung tâm, được đáp ứng nhu cầu của mình trước.

Trẻ thường đổ lỗi cho người khác, không muốn đóng góp vào việc hoàn thành mục tiêu chung. Một biểu hiện nổi bật là trẻ thiếu lòng biết hơn, hay nhận thức về lòng hiếu thảo.

Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-6Một số trẻ em khi còn nhỏ đã thể hiện tính ích kỷ cao, ví dụ trẻ thường tranh giành đồ chơi với bạn.

Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-7

Không biết ơn, hay thương cảm cho bố mẹ

Một biểu hiện của bất hiếu là khi trẻ không biết ơn và không đánh giá cao sự quan tâm, chăm sóc, đóng góp của bố mẹ.

Trẻ không hiểu và không biểu đạt lòng biết ơn khi bố mẹ làm điều tốt, cho rằng những điều này là đương nhiên và không cần phải được đánh giá cao hay đáp trả.

Trẻ luôn tìm cách phàn nàn về những điều mà bố mẹ không đáp ứng được, sau đó tập trung vào những điều mà bố mẹ thiếu sót. Bản thân trẻ cũng không nhìn thấy những nỗ lực về chăm sóc và nuôi dưỡng, do đó khó đồng cảm với những khó khăn và áp lực mà bố mẹ đang đối mặt.

Như dẫn chứng từ một đoạn video, ghi lại cảnh trong cửa hàng điện thoại di động, có cậu bé 10 tuổi rất thích một chiếc điện thoại di động nào đó nên đã yêu cầu mẹ mua cho. Nhưng người mẹ từ chối vì sợ ảnh hưởng đến việc học, cậu liền dùng tay kéo tóc, xé quần áo, dùng chân đá vào bụng bà, cảnh tượng này khiến nhiều người bất ngờ phải đến can ngăn.

Đứa trẻ có thể đấm đá mẹ trước mặt mọi người, lớn lên khó trở thành người tử tế, làm sao có thể hiếu thảo với bố mẹ.

Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra-8Trẻ không hiểu và không biểu đạt lòng biết ơn đối với bất kỳ ai.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ không hiếu thuận sẽ bộc lộ 3 đặc điểm, nhiều phụ huynh mãi về già mới nhận ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO