'Trẻ hoá' mạch máu cho bệnh nhân 82 tuổi

NGUYỄN LY| 14/09/2022 14:50

TPHCM – Bà cụ 82 tuổi bị tổn thương nặng ở động mạch liên thất, tắc nghẽn 90%. Nếu không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng.

Bệnh nhân N.L (82 tuổi, ngụ TPHCM) nhập viện trong tình trạng sốt cao, ho khan, khó thở, suy hô hấp, được bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM tiếp nhận.

 
Bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời. Ảnh: BVCC

Do bị viêm phổi nặng, bệnh nhân phải thở oxy lưu lượng cao (HFNC), sử dụng kháng sinh phổ rộng để điều trị nhiễm trùng; song song đó bệnh nhân được bác sĩ điều trị suy tim, rung nhĩ, lợi tiểu và kháng đông để phòng ngừa cục huyết khối di chuyển lên não gây đột quỵ.

Theo người nhà, bệnh nhân có biểu hiện bỏ ăn, nói khó; tiền căn tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, rối loạn lipid máu, sa sút trí tuệ (bệnh Alzheimer), suy thận mạn và suy tim.

Sau khi thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng, kết quả cho thấy, bệnh nhân bị xơ vữa động mạch tại vị trí động mạch liên thất trước đoạn gần, gây hẹp lên đến 90%. Vì là mạch máu cung cấp nhiều máu nhất cho vùng cơ tim, bệnh nhân cần được can thiệp tái thông mạch vành càng sớm càng tốt để giảm nguy cơ tử vong.

BS.CKII Huỳnh Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm Can thiệp mạch, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết: "Bệnh nhân đã được điều trị nội khoa ổn định, tuy nhiên do mắc bệnh Alzheimer nên chúng tôi gặp một chút khó khăn trong giao tiếp, bệnh nhân không chịu hợp tác. Vì vậy, đáng lẽ chỉ cần gây tê cho thủ thuật đặt stent thì bệnh nhân được ekip thực hiện gây mê bằng phương pháp đặt mask thanh quản. Đây cũng là một phương pháp hay, hỗ trợ hô hấp tối ưu ít xâm lấn nhất, thay vì dùng phương pháp đặt nội khí quản".

Trải qua hơn 30 phút can thiệp, mạch máu của bệnh nhân được tái thông thành công, với kích thước lòng động mạch liên thất trước đoạn gần đạt từ 4.8 mm đến 5.2 mm. Bệnh nhân hồi phục nhanh, có thể ra viện sau 3 ngày can thiệp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Trẻ hoá' mạch máu cho bệnh nhân 82 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO