'Trễ hẹn’ khởi công vành đai 3 TP.HCM phía Đồng Nai

29/05/2023 20:01

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM đoạn đi qua TP.HCM, Bình Dương, Long An đảm bảo khởi công trước 30/6, riêng tỉnh Đồng Nai dự kiến khởi công trễ hơn một tháng.

Mặt bằng xây cầu Nhơn Trạch thuộc dự án thành phần 1 A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch phía Đồng Nai bị "tắc" mặt bằng chờ được bàn giao. Ảnh: Hoàng Giám.

Gần cuối tháng 5, phía TP.HCM đã chi trả gần 2.600 tỷ đồng cho 612 trường hợp bồi thường giải phóng mặt bằng dự án vành đai 3.

Cụ thể, huyện Bình Chánh có diện tích đất thu hồi là gần 146 ha, với 393 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, 111 trường hợp đã bàn giao mặt bằng với hơn 108 ha (đạt tỷ lệ hơn 74%). Số tiền đã chi bồi thường là hơn 308 tỷ đồng.

Huyện Hóc Môn có 332 trường hợp bị ảnh hưởng, với diện tích thu hồi đất là gần 99 ha. Trong đó, 259 trường hợp đã bàn giao mặt bằng với gần 90 ha (đạt tỷ lệ hơn 90%). Số tiền đã chi bồi thường gần 1.053 tỷ đồng.

TP Thủ Đức có 90/556 trường hợp đã bàn giao mặt bằng, với diện tích 48/100 ha (đạt tỷ lệ 48%). Số tiền chi bồi thường tại TP Thủ Đức là 782 tỷ đồng.

Đến nay, 197/208 trường hợp tại huyện Củ Chi đã bàn giao mặt bằng với diện tích 41/65 ha (đạt tỷ lệ 63%). Số tiền chi bồi thường là hơn 628 tỷ đồng.

Phía Bình Dương, chính quyền tỉnh này cho biết cũng đã phê duyệt đơn giá bồi thường dự án thành phần 6. Các địa phương của Bình Dương đang thực hiện các thủ tục để chi trả tiền bồi thường.

Theo đó, Bình Dương dự kiến khởi công công trình trước 30/6 tại 2 vị trí có mặt bằng bao gồm Nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gửi (bao gồm mặt bằng phía Củ Chi sẽ bàn giao trước cuối tháng 6).

Ngoài ra, tỉnh Long An cũng cho biết dự kiến khởi công dự án thành phần trước 30/6, riêng phía tỉnh Đồng Nai dự kiến khởi công vào giữa tháng 7, đoạn 2 km.

Như vậy, theo Ban điều hành dự án đường Vành đai 3 TPHCM, thời điểm khởi công của các dự án thành phần vẫn cơ bản đáp ứng theo kế hoạch đề ra.

vanh dai 3 TP.HCM anh 1
Hướng tuyến vành đai 3 TP.HCM. Đồ họa: Minh Trí.

Về quy mô, tiến độ tổng thể của dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2, theo Ban điều hành dự án, mục tiêu là bàn giao mặt bằng và khởi công một số gói thầu trước ngày 30/6.

Trong đó, đối với dự án thành phần 1, đến nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã phát hành trên mạng hồ sơ mời thầu các gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát.

Từ nay đến cuối tháng 6, Ban giao thông sẽ lựa chọn các nhà thầu xây lắp, tư vấn và ký kết hợp đồng để khởi công 4 gói thầu xây lắp qua 4 địa phương, gồm Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh vào mốc 30/6.

Với dự án thành phần 2, hiện TP Thủ Đức và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh đã phê duyệt chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư.

Đường vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km). Điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Dự án được đầu tư theo hình thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 75.378 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Trong số này, hơn 41.500 tỷ chi cho giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và gần 26.000 tỷ cho cho xây dựng và thiết bị.

Vành đai 3 là đường liên vùng và điểm đầu của tuyến cao tốc hướng tâm như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành...

Việc khép kín vành đai 3 góp phần hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.

Khi tuyến đường được đưa vào khai thác, phương tiện vận tải liên tỉnh không cần đi qua trung tâm thành phố, khu vực đông dân cư; tiết kiệm được thời gian hành trình, chi phí, tạo thêm hướng kết nối giữa TP.HCM với sân bay Long Thành ngoài cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Khởi công hạng mục đầu dự án 1A vành đai 3 TP.HCM Sáng 24/9, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc vành đai 3 TP.HCM được khởi công. Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá đây là đoạn quan trọng kết nối với sân bay Long Thành.
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Trễ hẹn’ khởi công vành đai 3 TP.HCM phía Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO