Trẻ F0 tăng, phụ huynh tẩm bổ con sao cho đúng?

ANH ĐÀO| 16/03/2022 16:31

Nhiều bậc phụ huynh tìm đến các đồ tẩm bổ mắc tiền khi con bị F0 vì cho rằng sẽ giúp trẻ nhanh khỏe hơn mà quên mất phải cung cấp những chất cần thiết cho con.

4c6833af6785a8dbf194.jpg
Trẻ mắc COVID-19 được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: ANH ĐÀO

Những ngày gần đây, khoa khám bệnh tại các bệnh viện nhi đồng ở TP.HCM tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ gặp triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 (ho, sốt...) hoặc đã có kết quả xét nghiệm nhanh tại nhà dương tính.

Nhiều phụ huynh thường bỏ ra số tiền lớn mua các đồ tẩm bổ như: Đông trùng hạ thảo, sâm, tổ yến vì nghĩ rằng cho con ăn sẽ nhanh khỏe hơn.

Nghĩ đồ mắc tiền là bổ 

Theo TS.BS Trương Thị Ngọc Lan - phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - khi trẻ đang mắc COVID-19, không nên tẩm bổ bằng đông trùng hạ thảo và sâm, chỉ dùng những bài thuốc đông y có công dụng giải cảm.

Ngay cả khi trẻ đã khỏi COVID, cha mẹ cũng không nên dùng đông trùng hạ thảo và sâm vì có thể khiến trẻ dễ bị chảy máu cam. Theo y học cổ truyền, cơ thể trẻ em có tính nhiệt nhiều hơn so với hàn, người rất nóng, trong khi sâm và đông trùng hạ thảo đều là những bài thuốc nóng nên không phù hợp để tẩm bổ cho trẻ.

Cũng theo TS Lan, sau khi trẻ khỏi COVID-19, có thể tẩm bổ bằng bài thuốc đông y, song phải có bác sĩ bắt mạch, kê toa, cho thuốc. Nếu dùng sai thuốc, sai cách, trẻ sẽ thêm nóng, người bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung.

TS.BS Nguyễn Thị Thu Hậu - trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết đa số trẻ mắc COVID-19 đều ở thể nhẹ, nên chăm sóc trẻ như thế nào để trẻ không mệt mỏi và mau phục hồi là điều rất cần thiết.

Hiện nay trong mùa dịch, rất nhiều sản phẩm được quảng cáo sẽ giúp nhanh phục hồi bệnh, thậm chí diệt COVID-19. Song đến nay chưa có bất kỳ sản phẩm nào có thể diệt được COVID-19, chỉ có thể dùng chế độ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, có lợi cho hệ miễn dịch để trẻ chống lại bệnh.

"Nhiều phụ huynh không ngần ngại bỏ ra khoản tiền lớn để mua tổ yến bồi bổ cho con, tuy nhiên tổ yến mang giá trị về mặt tinh thần, tâm lý nhiều hơn, bởi qua phân tích, trong thành phần của tổ yến có chứa các axit amin thiết yếu và chất xơ nhưng hàm lượng ít.

Còn cảm giác khỏe hơn khi ăn tổ yến là do khi nấu tổ yến, người ta thường cho thêm đường phèn, cơ thể đang mệt mỏi khi ăn đường phèn vào cảm thấy khỏe hơn", TS Hậu nhấn mạnh.

orgalife-8-nhom-thuc-pham-nen-an.jpeg
8 nhóm thực phẩm phụ huynh cần bổ sung cho trẻ F0 - Ảnh: Internet

Cần đa dạng thực phẩm cho trẻ

Theo bác sĩ CK1 Đào Thị Cẩm Thùy - khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - chế độ ăn đa dạng thực phẩm, đầy đủ, cân bằng các yếu tố đa lượng và vi lượng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với chức năng hệ miễn dịch, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cũng như rút ngắn thời gian điều trị đối với trẻ là F0.

Ngay cả đối với những người khỏe mạnh chưa mắc bệnh, chế độ ăn không đầy đủ mà thiếu cả số lượng và chất lượng vẫn còn rất phổ biến, điều này khiến hệ miễn dịch bị suy yếu và dễ mắc bệnh. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ ăn uống đa dạng, đủ dưỡng chất, đủ năng lượng, thực đơn khoa học. Chế độ dinh dưỡng cũng cần phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng: sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu cho sự phát triển toàn diện của trẻ, do đó, cần tiếp tục cho bé bú mẹ hoàn toàn cả ngày lẫn đêm, bú mẹ ngay khi bé có nhu cầu, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Với trẻ từ 6 tháng trở lên: nên cho bé ăn uống đa dạng, đầy đủ chất dinh dưỡng, đủ 4 nhóm thực phẩm. Bữa ăn của bé cần có tinh bột, thịt cá, rau củ quả và dầu mỡ để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Cần cho bé ăn đủ đạm (protein), vì đây là dưỡng chất có vai trò rất quan trọng giúp cơ thể duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh và giúp nhanh lành bệnh.

Chất đạm (protein) cung cấp nguyên liệu tổng hợp các tế bào bạch cầu và kháng thể được ví như những binh lính trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn và virus xâm nhập cơ thể. Đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại đậu/đỗ.

Bên cạnh đó, cha mẹ lưu ý, với trẻ dưới 2 tuổi nên chế biến thức ăn cho bé ở dạng sệt, lỏng, mềm để trẻ dễ tiêu hóa hơn. Đồng thời, nên chia thành nhiều bữa để bé hấp thu tốt hơn, vì dạ dày các bé có dung tích nhỏ, cho nên việc cho bé ăn nhiều bữa nhỏ giúp tránh tình trạng nôn trớ sau khi ăn, mà vẫn cung cấp đủ năng lượng và bớt cảm giác chán ăn.

Bác sĩ Thùy lưu ý xúp, cháo, bột từ các loại đạm động vật giá trị dinh dưỡng cao như thịt gà, heo, bò cùng các loại rau củ là lựa chọn khá tốt. Các thức ăn lỏng này dễ tiêu hóa, cải thiện hệ miễn dịch, đẩy nhanh hiệu quả chống cảm cúm. Cha mẹ nên cho bé ăn khi thức ăn còn ấm, xúc cho bé ăn chậm, không nên ép ăn, đồng thời nên nấu món bé thích.

Đối với các bé lớn có khả năng ăn thô tốt, nên chế biến đa dạng, thay đổi món. Thức ăn nên ở dạng mềm, cắt nhỏ và phù hợp với khẩu vị của bé nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng.

Đối với các trẻ lớn: khi chế biến món ăn nên thêm chút gia vị như tỏi, gừng, nghệ, hành, các loại rau thơm nhiều tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày còn có tính kháng khuẩn cao, giúp trẻ ăn ngon miệng và mau lành bệnh.

Bác sĩ Thùy cũng khuyến cáo, trong giai đoạn này người lớn không nên cho trẻ ăn kiêng, cần phải ăn đa dạng thực phẩm, màu sắc và dinh dưỡng phong phú. Chế độ ăn đầy đủ vẫn là phương pháp hữu hiệu trong việc cung cấp các vitamin và khoáng chất trên.

Trong trường hợp chế độ ăn không đầy đủ, có thể xem xét uống bổ sung các loại đa sinh tố chứa vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm (Zn), và Selenium (Se).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ F0 tăng, phụ huynh tẩm bổ con sao cho đúng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO