Trẻ em tị nạn Ukraine ở châu Âu có thể trở thành con mồi của mafia

25/08/2022 07:01

Theo tờ Mundo đưa tin, trẻ em tị nạn Ukraine có thể trở thành con mồi cho mafia và những kẻ buôn người ở châu Âu do thiếu sự kiểm soát biên giới với người tị nạn đến từ Ukraine ở một số nước Liên minh châu Âu (EU).

Cuộc di cư hỗn loạn khỏi Ukraine của 10 triệu người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc xung đột trong 6 tháng qua là một “dòng sông đầy sóng gió” do những kẻ buôn người và mafia bóc lột tình dục điều hành.

Một trong những lý do khiến trẻ em Ukraine có thể gặp rủi ro ở châu Âu là do thiếu các biện pháp kiểm soát biên giới ở một số nước EU và thiếu đăng ký hoặc giám sát các nhóm người tị nạn rời Ukraine.

Được biết, Mundo đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin về các biện pháp được thực hiện để đăng ký các nhóm người tị nạn dễ bị tổn thương tới tổng số 12 quốc gia châu Âu, bao gồm Bỉ, Croatia, Cộng hòa Czech, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Slovakia, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

Trẻ em tị nạn Ukraine ở châu Âu có thể trở thành con mồi của mafia
Trẻ em tị nạn Ukraine ở châu Âu có thể trở thành con mồi của mafia. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, chỉ có 4 quốc gia - Pháp, Italy, Bỉ và Cộng hòa Czech là có lưu giữ hồ sơ về số trẻ vị thành niên nhập cảnh vào đất nước mà không có người lớn đi cùng, bao gồm thông tin về tuổi và giới tính. Croatia và Hà Lan cũng có số liệu trẻ em tị nạn, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo thông tin của Mundo, chỉ trong tháng đầu tiên của cuộc xung đột, ít nhất 3.885 trẻ em không có người lớn đi kèm đã đến 6 quốc gia châu Âu này, gần 3.000 trong số đó ở Italy.

“Năm quốc gia gồm Tây Ban Nha, Cộng hòa Czech, Anh, Slovakia và Ba Lan hoặc không đăng ký trẻ em Ukraine đến, hoặc tuyên bố rằng dữ liệu này là bí mật”, Mundo cho biết.

Ngoài ra, theo Mundo, chỉ có 5 quốc gia trong số 12 quốc gia là Slovakia, Cộng hòa Czech, Bỉ, Hà Lan và Croatia có thể đáp ứng yêu cầu của báo giới về thông tin có thể có nạn nhân là trẻ em tị nạn Ukraine.

Mới đây, trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Đức cho biết tổng cộng 967.546 người Ukraine chạy khỏi nước này đã nhập cảnh vào Đức, ít nhất là nhập cảnh tạm thời, với 36% trong số này là trẻ em. Trong số những người trưởng thành, cứ 4 người tị nạn Ukraine thì có 3 người là phụ nữ và khoảng 8% trong số này trên 64 tuổi.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser, đây là làn sóng người tị nạn lớn nhất tại châu Âu kể từ chiến tranh thế giới thứ II.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cho hay, kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine đến nay, hơn 6,6 triệu người Ukraine đã được tiếp nhận là người tị nạn trên toàn châu Âu. Các nước trong đó có Cộng hòa Séc, Ba Lan, Romania và Slovakia đã mở cửa biên giới, hỗ trợ người tị nạn Ukraine.

Theo một cuộc khảo sát được Liên Hợp Quốc công bố hồi tháng 7, phần lớn người tị nạn Ukraine muốn trở về nước càng sớm càng tốt.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em tị nạn Ukraine ở châu Âu có thể trở thành con mồi của mafia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO