Trẻ em Nhật Bản phải cõng 10 kg sách vở tới trường

01/05/2023 10:40
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Sách vở ngày càng nặng, thiết bị học tập nhiều khiến cặp sách của trẻ lớn hơn, các em cũng thấy đau lưng, vai do phải mang vác vật nặng trong thời gian dài.

Khi năm học mới bắt đầu, vấn đề cặp sách lại một lần nữa được đưa ra thảo luận vì gánh nặng của những chiếc cặp sách đang đè nặng lên vai trẻ, theo đúng nghĩa đen.

Cụ thể, theo một khảo sát trong năm 2022 của Footmark Corp với trường học và người giám hộ của học sinh lớp 1-3 trên toàn quốc, trọng lượng cặp sách trung bình của trẻ đã tăng từ 3,97 kg trong năm 2021 lên đến 4,28 kg trong năm 2022. Một số gia đình nói balo của trẻ nặng hơn 10 kg, theo Mainichi Shimbun.

Trẻ em Nhật Bản phải cõng 10 kg sách vở tới trường - 1

Balo của trẻ quá nặng khiến các nhà giáo dục đau đầu khi tìm cách giải quyết. (Ảnh: Mainichi Shimbun)

Cũng trong báo cáo này, số trẻ "luôn luôn" hoặc "thường xuyên thấy balo nặng đã tăng từ 50% trong năm 2021 lên 60% trong năm 2022. 27% trẻ cảm thấy đau ở vai, hông, lưng hoặc các bộ phận khác do phải mang balo quá nặng.

Mẹ của một học sinh lớp 1 ở Kobe nói rằng lưng của em bị chiếc balo randoseru che khuất. Người mẹ nói rằng con bà mang balo nhưng nhìn vào không khác gì một chiếc balo biết đi.

Giáo sư Takeshi Shirado tại Đại học Taisho, người giám sát cuộc khảo sát, nói rằng trọng lượng vừa phải của một chiếc cặp sách dành cho học sinh là khoảng 2-3 kg. Nhưng tình hình thực tế luôn vượt xa con số này.

Ông Shirado cho rằng việc số hóa giáo dục và tác động của đại dịch Covid-19 là những yếu tố góp phần làm tăng gánh nặng cho chiếc balo của học sinh.

Kích thước sách giáo khoa học sinh lớn hơn trước. Trẻ cũng cần phải mang theo một số thiết bị kỹ thuật số để học tập vì Nhật Bản bắt đầu áp dụng chương trình giảng dạy mới cho trẻ tiểu học, trong đó lập trình trở thành môn bắt buộc, từ năm 2022.

Một học sinh lớp 5 ở Tokyo phải sử dụng một thiết bị kỹ thuật số nặng khoảng 1 kg từ khi học lớp 3. Do thiết bị này không vừa balo, em phải đựng trong một chiếc túi nhỏ hơn. Vào những ngày đến trường luyện thi, nữ sinh phải mang thêm một chiếc túi khác.

Theo lời kể của mẹ, nữ sinh này chỉ nặng 40 kg, nhưng số "hành lý" em mang theo khi đi học nặng tổng cộng 6 - 9 kg. Những ngày luyện thi, con số này có thể vượt quá 10 kg.

Năm 2018, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản từng đưa ra thông báo, kêu gọi các trường linh động hơn, cho phép trẻ để những đồ dùng học tập không cần thiết ở nhà. Nhưng lời kêu gọi này không hiệu quả.

Đến tháng 2/2023, Hội đồng Giáo dục thành phố Kobe đưa ra lời kêu gọi mới là "karu-sta" (ghép giữa học tập và nhẹ nhàng) thay cho okiben (đem tất cả sách vở đến trường). Lời kêu gọi này được đưa ra nhằm giảm tải đồ đạc và giúp cho việc học ở nhà của trẻ trở nên tích cực hơn.

Ví dụ, vào những ngày học sinh mang máy tính xách tay về nhà, các em sẽ tập trung vào việc học ở nhà bằng máy tính và để sách vở ở trường. Tuy nhiên, vấn đề là nhiều trường không có đủ chỗ chứa sách vở cho học sinh.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
  • Ra mắt Hội đồng hương Bắc Giang tại Nhật Bản
    Hội đồng hương Bắc Giang ở Nhật Bản được kỳ vọng sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Bắc Giang với các doanh nghiệp của Nhật Bản, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bắc Giang với nhân dân Nhật Bản.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em Nhật Bản phải cõng 10 kg sách vở tới trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO