Trẻ em liên tục nhập viện trong dịp Tết do các tai nạn phổ biến

NGUYỄN LY| 05/02/2022 12:33

TPHCM – Đa phần bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, chủ yếu bị tai nạn giao thông và tai nạn sinh hoạt. Thậm chí có ca tử vong.

Nhiều ca bệnh tiên lượng xấu

Trong dịp Tết Nguyên đán, Bệnh viện Nhi đồng thành phố tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhi nhập viện cấp cứu nặng.

Đơn cử như trường hợp của bé gái 13 tuổi, ngụ ở tỉnh Đồng Nai. Vào dịp Tết, bé gái cùng chị đi xe máy chúc Tết nhà người thân ở tỉnh Long An và không may gặp tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương sọ não.

Bé gái nhanh chóng nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, máu tụ hộp sọ, đa chấn thương, dập vỡ lách độ 4, xuất huyết nội.

Bệnh nhi đang được phẫu thuật sau chấn thương sọ não. Ảnh: Nguyễn Ly
Bệnh nhi đang được phẫu thuật sau chấn thương sọ não. Ảnh: Nguyễn Ly

Ngay lập tức, các y bác sĩ trực khoa Cấp cứu chuyển bệnh nhi phẫu thuật khẩn cấp. Tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật gặp khó khăn vì bệnh nhi có nhóm máu hiếm AB.

BS CKII Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết: “Bệnh nhi trong quá trình phẫu thuật có nhóm máu hiếm AB nên chúng tôi phải cẩn trọng và huy động nguồn máu hiếm này để cuộc phẫu thuật diễn ra an toàn. Tuy nhiên, do bệnh nhi bị đa chấn thương nặng nên sau phẫu thuật, bệnh nhi vẫn đang thở máy được 5 ngày, tiên lượng xấu”.

Ngoài tiếp nhận những ca tai nạn giao thông, có thêm trường hợp xảy ra phổ biến trong những dịp Tết là bỏng.

Một bệnh nhi 16 tháng tuổi, ngụ ở Tây Ninh trong lúc đang chơi không may bò vào nơi gia đình đang cúng có phần nước nóng, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng phỏng 30% ở nhiều nơi trên cơ thể. Hiện tại vẫn đang được bác sĩ điều trị tích cực.

Không chỉ có bệnh viện Nhi đồng TP tiếp nhận những bệnh nhi bị tai nạn vào ngày Tết, tại bệnh viện Nhi đồng 2 cũng liên tiếp rất nhiều bệnh nhi nhập viện, thậm chí tử vong.

Trường hợp bệnh nhi 14 tuổi, tỉnh Đồng Nai, bệnh nhi nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, mặc dù được các bác sĩ cấp cứu hồi sức cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Theo chia sẻ của gia đình với bác sĩ, bệnh nhi vào ngày Tết có giúp đỡ mẹ sửa nguồn điện trong nhà nhưng không may bị điện giật và tử vong.

Những tai nạn phổ biến thường gặp ở trẻ

Dị vật đường thở: Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi thương thích cầm nắm mọi vật và đưa vào miệng, nên việc cho con tiếp xúc với mọi vật xung quanh, đặc biệt là vật vừa khi trẻ nuốt rất dễ bị dị vật đường thở. Phụ huynh nên để con tránh xa những vật có nguy cơ trong nhà.

Phỏng: Không gian bếp, bàn thờ có đồ nóng như nhang, đèn cầy, đồ ăn cúng nóng … phụ huynh cần cho con tránh xa và theo dõi trẻ để kịp thời phát hiện khi trẻ tiến lại gần.

Ăn nhầm, uống nhầm: Không nên lấy những chai nước nhãn mác nước ngọt nhưng bên trong lại là các chất khách như: Rượu, cồn, xăng, dầu… khiến trẻ rất dễ lấy ra uống nhầm.

Đồng thời, các đồ vật giống như món ăn chứa chất độc hại cũng không nên để trẻ nhìn hoặc cầm nắm thấy.

Điện giật: Với các ổ điện hầu hết được thiết kế thấp, dưới chân tường, trẻ dễ dàng với tới thậm chí là dùng ngón tay sờ vào ổ cắm điện. Phụ huynh cần che tất cả các ổ cắm trẻ có thể chạm tới, kiểm tra nguồn điện thường xuyên để phát hiện mối hở.

Đồng thời, không nên để trẻ “sửa điện” vì kiến thức của con về điện còn hạn chế, không an toàn.

Ngạt nước: Trẻ đa phần thích nghịch nước. Một số gia đình có hồ nước nhỏ trong nhà hoặc các ao, hồ xung quanh nhà, trẻ có thể đến đó và ngã vào gây ngạt nước.

Cách tốt nhất là phụ huynh không nên thiết kế hồ nước trong nhà khi gia đình có trẻ nhỏ, các ao quanh nhà cần có hàng rào cao và nên trông nom trẻ thường xuyên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ em liên tục nhập viện trong dịp Tết do các tai nạn phổ biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO