Trẻ có thể thừa cân, béo phì vì nguyên nhân bệnh lý

27/09/2020 17:55

Rất nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến cân nặng ở trẻ em.

Rất nhiều nguyên nhân có thể ảnh hưởng đến cân nặng ở trẻ em. Lý do phổ biến nhất là do ăn quá nhiều calo so với mức năng lượng tiêu thụ. Tuy nhiên, một số vấn đề y tế cũng có thể gây thừa cân dù rất ít gặp.

- Kháng leptin: Eboni Hollier, bác sĩ nhi khoa ở Houston, Texas (Mỹ), giải thích: “Dưới 5% trường hợp béo phì do hội chứng di truyền hoặc bất thường về chuyển hóa, chẳng hạn như kháng leptin”.

Leptin là một hoóc-môn sản xuất tại tế bào mỡ, thông báo cho não biết khi nào bạn no, giúp cân bằng lượng calo đốt cháy và chất béo tích trữ. Ở một số trẻ, cơ thể không điều chỉnh leptin hiệu quả, gây mất cân bằng năng lượng.

- Suy giáp: Tình trạng này khiến tuyến giáp sản xuất quá ít hoóc-môn vốn có tác dụng điều chỉnh sự trao đổi chất, huyết áp, mức năng lượng…

- Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc điều trị bệnh có thể khiến trẻ cảm thấy đói, giảm sự trao đổi chất hoặc tăng khả năng giữ nước gây thừa cân.

- Đường ruột không khỏe mạnh: Nếu trẻ tuân theo chế độ ăn lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả nhưng cân nặng lại tăng bất thường, nguyên nhân có thể do hệ vi sinh vật đường ruột.

Trong một số trường hợp, bổ sung thực phẩm giàu probiotics, như sữa chua không chất phụ gia, có thể hữu ích. Tuy nhiên, các vấn đề tiềm ẩn khác cũng có thể khiến đường ruột không khỏe, như dị ứng thực phẩm, không dung nạp lactose.

Ngoài ra một số bệnh lý khác cũng có thể khiến trẻ thừa cân như hội chứng Cushing (cơ thể sản xuất quá nhiều cortisol), hội chứng Prader-Willi (khiến trẻ ăn uống vô độ), tiểu đường thai kỳ ở mẹ…

Ngọc Hạ (theo The Healthy)

  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
  • 6 lưu ý khi ăn chay tốt nhất để giảm cân
    Ăn nhiều rau hơn và bạn sẽ giảm cân nhiều hơn. Đó là bởi vì việc ăn nhiều rau sẽ lấn át những thực phẩm giàu calo hơn, đặc biệt là những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường có xu hướng làm tăng cảm giác đói.
  • Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ
    Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.
  • Ăn chuối có thể giúp ngủ ngon hơn
    Theo Tạp chí 20 minutes, quả chuối vốn là loại trái cây cực kỳ thơm ngon và vô cùng thân thuộc trong cuộc sống. Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn và đồ uống ngon miệng từ loại trái cây này. Ngoài ra, chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.
  • 5 lợi ích khi uống nước bạc hà vào buổi sáng
    Nước bạc hà được làm bằng lá bạc hà tươi và ngâm trong thời gian dài, thường là vài giờ hoặc qua đêm. Đây là một loại đồ uống vào buổi sáng sẽ đem lại sự sảng khoái và nhiều lợi ích cho cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trẻ có thể thừa cân, béo phì vì nguyên nhân bệnh lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO