Trâu rừng bất lực để đàn chó hoang châu Phi cướp con nhỏ ngay trước mặt

T.Thủy| 25/11/2022 16:33

Đàn chó hoang châu Phi đã cho thấy kỹ năng hợp tác một cách đầy ăn ý khi săn mồi, bao vây và cướp con non ngay trước sự bất lực của những con trâu rừng trưởng thành.

Không có sức mạnh như sư tử, không có tốc độ như báo săn… nhưng chó hoang châu Phi lại là loài có khả năng hợp tác, phối hợp rất ăn ý giữa các thành viên trong đàn khi săn mồi. Điều này giúp chó hoang châu Phi trở thành một trong những loài động vật có tỷ lệ săn mồi thành công cao nhất trên thảo nguyên châu Phi.

Mới đây, một đoạn clip được du khách quay lại tại vườn quốc gia Hwange (Zimbabwe), cho thấy khoảnh khắc đàn chó hoang châu Phi đang bao vây và truy đuổi đàn trâu rừng. Đoạn clip đã "gây sốt" sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, khiến nhiều người xem phải thán phục với khả năng phối hợp đầy ấn tượng khi săn mồi của đàn chó hoang châu Phi.

Trâu rừng bất lực để đàn chó hoang châu Phi cướp con nhỏ ngay trước mặt (Video: Kruger).

Thay vì tấn công trực diện vào đàn trâu rừng, loài động vật có sức khỏe vượt trội, những con chó hoang châu Phi bao vây và xua đuổi đàn trâu, khiến cho những con non yếu sức bị tụt lại phía sau. Ngay lập tức, những con chó hoang lao vào tấn công và ăn thịt những con trâu rừng non.

Không chỉ vậy, nhờ vào sự nhanh nhẹn và khéo léo, những con chó hoang châu Phi còn chủ động bao vây và tách riêng những con trâu rừng non ra khỏi đàn để tấn công, cướp lấy những con non ngay trước mắt mẹ của chúng. Dù trâu rừng tìm cách chống trả, nhưng sự chênh lệch và tốc độ đã giúp chó hoang châu Phi thành công trong cuộc đi săn.

Đoạn clip khiến nhiều người phải ngỡ ngàng và thán phục kỹ năng săn mồi đầy thông minh và khéo léo của đàn chó hoang châu Phi.

Chó hoang châu Phi là một trong những loài động vật săn mồi hiệu quả nhất tại châu Phi (Ảnh: Africa Freak).

Chó hoang châu Phi là một trong những loài động vật săn mồi hiệu quả nhất tại châu Phi (Ảnh: Africa Freak).

Chó hoang châu Phi hay còn gọi là sói linh hay sói vằn, là loài động vật có vú trong họ chó, chủ yếu phân bố ở châu Phi. Chúng là loài động vật có tính xã hội cao, sống trong các bầy có phân cấp thống trị riêng biệt giữa con đực và con cái.

Chó hoang châu Phi được xem là bậc thầy của "nghệ thuật săn mồi theo đàn", khi những cá thể trong đàn có thể phối hợp cùng nhau một cách rất ăn ý nhờ vào ý thức kỷ luật và khả năng đoàn kết của từng cá thể trong đàn. Các thống kê khoa học cho thấy chó hoang châu Phi đạt tỷ lệ thành công lên đến 75% cho mỗi chuyến đi săn.

Chó hoang châu Phi còn là một trong những loài thú có lực cắn mạnh nhất trong các loài động vật ăn thịt, khi có thể dễ dàng xé toạc phần thịt mềm của các loài động vật ăn cỏ như linh dương, thậm chí là trâu rừng. Sau khi săn mồi, những con non trong đàn sẽ được ưu tiên thưởng thức bữa ăn trước.

Mặc dù có tính thích nghi cao và khả năng săn mồi hiệu quả, hiện chó hoang châu Phi vẫn được liệt vào danh sách các loài động vật bị đe dọa. Theo các tổ chức bảo tồn động vật, từng có khoảng 500.000 con chó hoang châu Phi sống rải rác ở 39 quốc gia, với các đàn có thể lên tới 100 con hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên hiện nay, số lượng chó hoang châu Phi giảm xuống còn khoảng 3.000 - 5.000 cá thể, phân bố tại 14 quốc gia, chủ yếu ở miền Đông và miền Nam châu Phi.

Sự suy giảm của quần thể này đang diễn ra do sự phân mảnh môi trường sống, sự đàn áp của con người và dịch bệnh.

Theo AF/KS

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trâu rừng bất lực để đàn chó hoang châu Phi cướp con nhỏ ngay trước mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO