Trào lưu lớn hơn đằng sau 'trận so găng' Musk - Zuckerberg

27/06/2023 09:30

Lời thách thức giữa hai vị tỷ phú công nghệ gần đây đã làm nổi bật nhu thuật Brazil, thể hiện vị thế ngày được quan tâm của môn võ này trong giới CEO và ngôi sao Hollywood ở Mỹ.

Lời thách thức giữa hai vị tỷ phú công nghệ gần đây đã làm nổi bật nhu thuật Brazil, thể hiện vị thế ngày được quan tâm của môn võ này trong giới CEO và ngôi sao Hollywood ở Mỹ.

Tom Hardy, Ashton, Kutcher, Mario Lopez hay Mark Zuckerberg chỉ là một vài trong số rất nhiều người nổi tiếng từng khoe về kỹ năng nhu thuật Brasil. Và Elon Musk là người nổi tiếng mới nhất tham gia vào "cuộc đua" này.

Tuần trước, tỷ phú chủ sở hữu Twitter viết trên mạng xã hội của mình rằng ông sẵn sàng cho một cuộc đấu trong lồng bát giác với Mark Zuckerberg, CEO của Meta - công ty mẹ của mạng xã hội Facebook.

"Hãy gửi địa chỉ đi", đó là những gì ông Zuckerberg đáp lời trên mạng xã hội Instagram.

Không chỉ là bộ môn thể lực

Theo Wall Street Journal, ông Zuckerberg từ lâu đã theo đuổi luyện tập môn võ nhu thuật Brazil.

Nhu thuật Brazil là môn võ đối kháng với những miếng đánh sát mặt đất nhằm mục tiêu kiểm soát và khuất phục đối thủ. Các miếng đánh giúp đem lại chiến thắng là những đòn khóa khớp tay chân, hoặc bóp nghẹt đối phương tới bất tỉnh.

Dù có các miếng đánh tưởng như khá tàn bạo, nhu thuật lại thu hút không ít ngôi sao truyền hình và các tỷ phú công nghệ tại thung lũng Silicon.

"Nhu thuật khá là thân thiện và phù hợp với những người bắt đầu tập luyện ở độ tuổi 40-50. Những người có cá tính mạnh bị môn võ thu hút, thường là diễn viên và vận động viên thành đạt. Họ thích khía cạnh giải quyết vấn đề của bộ môn này", Dave Camarillo, huấn luyện viên của tỷ phú Zuckerberg, nói.

1.jpg
Mark Zuckerberg trong một trận đấu võ. Ảnh: Meta.

Trước đó, CEO của Meta từng chia sẻ về việc ông tham gia tập luyện môn võ này bởi bản thân là người có tính cạnh tranh.

"Chơi thể thao đòi hỏi toàn bộ sự tập trung, điều tôi nghĩ cực kỳ quan trọng với sức khỏe tinh thần của bản thân cũng như sự tập trung khi làm việc", Zuckerberg nói.

Nhu thuật Brazil được ví như môn cờ vua của cơ thể, với những bước di chuyển và phản công lặp đi lặp lại vô tận, đỉnh điểm là sự va chạm giữa hai vận động viên, tương tự như bước chiếu trong cờ vua.

Môn võ này rất tập trung vào đòn bẩy và kỹ thuật. Nhu thuật thường được coi là môn võ có thể giúp những người nhỏ bé chiến thắng các đối thủ to lớn hơn.

Zuckerberg chỉ có cân nặng khiêm tốn là 68 kg. Tuy vậy, huấn luyện viện Camarillo miêu tả CEO của Meta là một "con thú" trong bộ môn nhu thuật.

"Nhu thuật là bộ môn dựa vào đòn bẩy, và đòn bẩy phù hợp có thể giúp bù đắp sự khác biệt về cân nặng và kích thước", Camarillo nói. Nhưng liệu điều đó có nghĩa ông Zuckerberg có thể thắng được đối thủ to lớn hơn, như Jason Momoa, diễn viên Aquaman và là người cũng say mê môn võ này?

Rigan Machado, huấn luyện viên nổi tiếng từng hỗ trợ nhiều ngôi sao Hollywood trong đó có diễn viên Momoa, không chắc.

"Cậu ấy (Momoa) là một trong những chàng trai mạnh nhất tôi từng chứng kiến. To lớn, như một siêu vận động viên. (Nếu Momoa so tài với Zuckerberg), tôi sẽ đặt tất cả tiền vào Momoa", Machado.

Ai mạnh hơn?

Trước đó, có thông tin Zuckerberg từng bị đánh ngất xỉu trong một trận đấu nhu thuật. Huấn luyện viên Camarillo bác bỏ tin đồn này.

"Trọng tài dừng trận đấu vì nghĩ Mark gặp vấn đề. Nhưng Mark hoàn toàn tỉnh táo, cậu ấy thực ra đã kẹp cổ đối phương nghẹt thở, những gì trọng tài nghe được là tiếng gầm gừ của Mark cố kết thúc đối phương. Tất cả những gì chúng tôi muốn là Mark được đối xử bình thường như bao người khác", Camarillo nói.

Một đối thủ của CEO Meta cũng nói những điều tương tự về nhà sáng lập Facebook.

"Trước trận đấu, Mark bước lại gần tôi và nói hãy cùng đấu thật vui nhé. Cậu ấy thậm chí bị chảy máu mũi giữa trận đấu nhưng vẫn tiếp tục. Cậu ấy biết tất cả những thứ cơ bản về nhu thuật. Cuối cùng, Mark đã khóa được tôi và chiến thắng", Vijay Hanumantha Raju, kỹ sư phần mềm từng bại trận trong trận chung kết một giải đấu nhu thuật hồi tháng 5, cho biết.

2.jpg
Tỷ phú Elon Musk đã thách đấu CEO Meta. Ảnh: Reuters.

Trong chương trình phát thanh Lex Fridman, khi được hỏi liệu có sợ bẽ mặt trước công chúng hay không, ông Zuckerberg nói bản thân từng bị bẽ mặt trong quá khứ.

"Tôi nghĩ việc tiếp tục làm những điều mình thích đã là sự chấp nhận sẽ tiếp tục bị bẽ mặt, chấp nhận quay trở lại bước đầu tiên và làm lại từ đầu", CEO Meta nói.

Dana White, chủ tịch công ty giải trí võ thuật có trụ sở ở Las Vegas, cho biết đã nói chuyện với cả Zuckerberg và Musk về cuộc đấu tay đôi. White cũng đã kiểm tra trình độ của hai vị tỷ phú.

"Cả hai người họ đều rất nghiêm túc. Zuckerberg có thể hình phi thường. Cậu ấy đã tập nhu thuật, Muay Thái, đấu vật, lướt sóng, lướt ván", White nói. "Musk thì to lớn, tôi tin ông ấy rất khỏe. Ông ấy có thể đấm và đá ra hồn. Musk có khả năng làm những điều cần làm trong một cuộc đấu, và vóc dáng cao to của ông ấy sẽ đi kèm với sức mạnh".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trào lưu lớn hơn đằng sau 'trận so găng' Musk - Zuckerberg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO