Trào lưu cắt tinh bột để giảm cân

Thùy Linh| 06/01/2023 17:19

Hiện nay có nhiều người cắt tinh bột trong các bữa ăn để giảm cân, nhưng lại khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí có người đã phải nhập viện điều trị.

Trào lưu cắt tinh bột để giảm cân
Cắt tinh bột để giảm cân là một quan niệm sai lầm, không tốt cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Cắt tinh bột để giảm cân là hoàn toàn sai lầm

Hiện nay có nhiều người cắt tinh bột trong các bữa ăn để giảm cân, thậm chí có người cắt hoàn toàn thành phần tinh bột vì cho rằng ăn tinh bột sẽ tăng cân.

Minh Nguyễn (32 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) lên kế hoạch cắt giảm tinh bột, khống chế lượng ăn để kịp giảm 7 kg đón Tết. Gần đây, do thường xuyên ăn bánh mì, ăn cơm và thực phẩm chế biến sẵn, nên chỉ trong 4 tháng đã tăng từ 52 kg lên 59 kg.

"Quần áo của tôi hầu hết không còn mặc vừa, vòng bụng tăng nhanh. Tôi nghĩ rằng việc ăn nhiều cơm, bánh mì đã khiến tôi bị tăng cân nên giờ tôi cắt giảm hoàn toàn thành phần tinh bột để giảm cân, chỉ ăn rau và ăn thịt"- chị Minh Nguyễn cho biết.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Lý do mọi người tăng cân là ăn quá nhiều, bao gồm tinh bột và các chất khác, từ đó dư thừa năng lượng cung cấp cho cơ thể.

"Trong khi chế độ ăn kiêng bỏ bột đường gây mất cân đối các chất, có thể giảm cân song khiến mọi người mệt mỏi, kém tập trung. Nhiều người đã bị rối loạn cơ thể, đến khám bệnh do các chế độ ăn kiêng mất cân bằng như trên"- bác sĩ Hưng cảnh báo.

Theo bác sĩ Hưng, chế độ ăn lành mạnh đều khuyến cáo mọi người cân đối và đảm bảo đủ dinh dưỡng, kể cả bữa tối để cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp cải thiện giấc ngủ.

Còn theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Carbohydrat, thành phần chính của các thức ăn tinh bột, đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Thời xưa, khi thực phẩm khan hiếm, cơm là nguồn năng lượng chính.

Một người trưởng thành có thể ăn 3-4 bát cơm một bữa nhưng ít bị thừa cân, béo phì hay mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Còn hiện nay, dù con người cố gắng giảm lượng tinh bột nhưng các bệnh rối loạn chuyển hoá vẫn gia tăng.

Vấn đề ở chỗ mọi người ít vận động, ăn nhiều chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì.

Nhiều người có thói quen ăn cơm vào ban ngày nhưng lại cắt giảm, thậm chí không ăn tinh bột vào buổi tối vì sợ tăng cân, điều này là thiếu chính xác. Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc.

Trên thực tế, các bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, việc nạp tinh bột vào buổi tối cũng rất có ích với những trường hợp có nguy cơ hạ đường huyết.

Tăng cường các loại rau xanh có lợi cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Hương Giang
Tăng cường các loại rau xanh có lợi cho sức khỏe. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Ăn rau trước bữa cơm có giúp giảm cân

Ăn rau trước bữa cơm sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động. Nhưng sự hoạt động này không quá nặng nề mà diễn ra nhẹ nhàng, êm ái bởi rau vốn nhiều chất xơ và không quá khô cứng.

Việc ta ngay lập tức ăn cơm, thịt... ngay lúc đầu sẽ khiến niêm mạc dạ dày phải tiết nhiều dịch vị tiêu hóa các thức ăn khô, cứng - dễ dẫn đến việc đau dạ dày. Do đó, thói quen ăn rau trước sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa cũng như cách cơ thể ta hấp thụ thức ăn.

Tiếp đến, việc lấp đầy chiếc bụng rỗng với rau sẽ khiến ta nhanh chóng cảm thấy no bụng, không muốn ăn nhiều hơn sau đó.

Từ đây, ta có thể kiểm soát được hàm lượng đường, hàm lượng chất béo... có trong thức ăn một cách tốt hơn.

Ví dụ như ăn rau trước, ta sẽ ăn ít cơm hơn, thịt cũng ăn ít hơn... điều này thực sự hiệu quả với những người muốn giảm cân hay có bệnh lý đái tháo đường.

Làm thế nào để có cân nặng như mong muốn?

Những người muốn giảm cân cần kiên trì thực hiện chế độ ăn và tập luyện trong vòng 6 tháng. Đầu tiên là áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối như các đồ xào, rán, thức ăn chế biến sẵn, thay vào đó là các món luộc, hấp. Không nên ăn tối muộn.

Cần duy trì lối sống lành mạnh, tích cực hoạt động, chọn những môn dễ như đi bộ, chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ tại chỗ.

Thay vì chạy trên máy hay di chuyển ngoài trời, bạn có thể vận động ngay tại vị trí đứng với các kỹ thuật giống như chạy bộ thông thường, làm sao đặt mục tiêu năng lượng đầu vào ít hơn tổng tiêu hao.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Trào lưu cắt tinh bột để giảm cân
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO