Tranh chấp bản quyền cuốn sách được Hội Nhà văn Việt Nam tặng thưởng

MINH AN (t/h)| 26/03/2022 10:48

Tác phẩm 'Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật' của tác giả Vũ Thị Trang được Hội Nhà văn Việt Nam trao hai giải thưởng bị tố cáo vi phạm bản quyền.

Cuốn sách "Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật" của tác giả Vũ Thị Trang được tặng thưởng của Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương và giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày 24/1, Học viện Khoa học xã hội (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) nhận được đơn khiếu nại của TS Đỗ Hải Ninh (Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho rằng phần III của cuốn sách trên, có tên "Ám ảnh tự do - xung đột giữa những cái tôi trong tự truyện Việt Nam đương đại", là do mình viết và tác tác giả Vũ Thị Trang đã lấy lại.

trang2.jpeg
Cuốn sách "Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật" đang vướng những lùm xùm về bản quyền

TS Đỗ Hải Ninh cho biết mình một trong ba tác giả khác cùng tham gia vào đề tài cấp Bộ "Tiểu thuyết và tự truyện Việt Nam sau 1986 nhìn từ phê bình phân tâm học" do TS. Vũ Thị Trang làm chủ nhiệm, nghiệm thu năm 2019 tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Sau đó, TS Vũ Thị Trang đã đưa công trình tập thể này in tại Nhà xuất bản Khoa học Xã hội (KHXH) bằng nguồn kinh phí của Viện dành cho đề tài nghiệm thu xuất sắc với tên sách là "Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật" vào năm 2020 nhưng chỉ đề tên một mình bà là tác giả trên bìa sách.

Ngày 27/1, Học viện Khoa học xã hội có văn bản trả lời đơn thư của TS Đỗ Hải Ninh, trong đó có khẳng định TS Đỗ Hải Ninh không thực hiện toàn bộ chương 2 mà chỉ thực hiện hai nội dung của chương 2 (dựa trên căn cứ vào Hợp đồng thuê khoán chuyên môn và Biên bản nghiệm thu).

Về sự việc này TS Vũ Thị Trang trước đó đã cho biết: "2 chuyên đề TS Đỗ Hải Ninh viết trong đề tài nghiên cứu cấp Bộ do tôi làm chủ nhiệm có nằm trong bản Tổng hợp báo cáo khi nghiệm thu đề tài, đó là khái niệm tự truyện, tương tác giữa tự truyện với hồi ký, tiểu thuyết dài gần hai chục trang, phần này tôi đã bỏ khi in sách của mình vì nó không phải hướng của phê bình phân tâm học”.

Bất ngờ hơn, mặc dù TS Đỗ Hải Ninh đi tố người khác "đạo văn" nhưng trong 20 trang sách trong cuốn “Tiểu thuyết có yếu tố tự truyện trong văn học Việt Nam đương đại” xuất bản tháng 3/3020 của bà lại là phần nằm trong đề tài cấp Bộ của TS. Vũ Thị Trang đã được nghiệm thu trước đó vào tháng 6/2019.

Cụ thể, trong cuốn sách “Tiểu thuyết có yếu tố tự truyện trong văn học Việt Nam đương đại” của TS. Đỗ Hải Ninh có tổng cộng 4 mục (1.2.1 Khái niệm tự truyện; 1.2.2 Hồi kí, nhật kí và tự truyện; 1.2.3 Tự truyện và tự thuật; 1.2.4. Tự truyện, tiểu thuyết và tiểu thuyết tự thuật) dài từ trang 29 đến trang 48 lại là phần nằm gần như hoàn toàn trong đề tài của TS. Vũ Thị Trang dài từ trang 75 đến trang 88.

Trên facebook cá nhân, TS. Đỗ Hải Ninh cũng đã khẳng định mình viết phần này. Nhiều người đặt ra câu hỏi đây có là hành vi “tự đạo văn” hay không và việc in sách từ nội dung trong đề tài cấp bộ của người khác có được cho là vi phạm bản quyền?

Sự việc vẫn chờ đợi cơ quan chức năng có thẩm quyền cao nhất trong vụ việc là Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam lên tiếng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp bản quyền cuốn sách được Hội Nhà văn Việt Nam tặng thưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO