Tranh chấp bản quyền cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu: Thực hư ra sao?

09/01/2024 14:55

Cuộc thi Miss Global (Hoa hậu Toàn cầu) xảy ra tranh chấp bản quyền tổ chức giữa công ty LENOM và công ty TNHH First Face.

Cuộc thi Miss Global 2023 (Hoa hậu Toàn cầu) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng khán giả sắc đẹp Việt Nam. Từ cuối tháng 12/2023, 80 thí sinh từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã đến Việt Nam để tham gia các hoạt động bên lề của Miss Global.

Đêm bán kết dự kiến tổ chức ở Phú Quốc (Kiên Giang) vào ngày 13/1, chung kết tổ chức ngày 18/1 tại Campuchia. Đơn vị nắm bản quyền được thông báo là công ty TNHH First Face, đơn vị tổ chức là công ty MK Productions.

Tuy nhiên, mới đây, Miss Global xảy ra tranh cãi tranh chấp bản quyền.

Tranh chấp bản quyền cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu: Thực hư ra sao?-1
Các thí sinh Miss Global đã có mặt ở Việt Nam để chuẩn bị cho bán kết (Ảnh: Miss Global Organization).

Chiều 8/1, công ty LENOM (địa chỉ ở Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM) thông báo đã nộp đơn khởi kiện công ty TNHH First Face và công ty MK Productions lên Tòa án Nhân dân quận 5 (TPHCM) vì vi phạm bản quyền tổ chức cuộc thi.

Phía LENOM khẳng định họ là đơn vị chính thức, độc quyền tổ chức Miss Global - Hoa hậu Toàn cầu 2023. Công ty mẹ của cuộc thi (Miss Global Organization, trụ sở tại Mỹ) đã ban hành giấy phép cho LENOM đăng cai tổ chức trong vòng 6 năm, từ năm 2023 đến 2028.

Theo đó, bất kỳ đơn vị nào tổ chức hoạt động liên quan đến cuộc thi tại Việt Nam đều cần phải có sự đồng ý của LENOM.

Phía LENOM cho biết ngày 6/10/2022, Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) TPHCM cũng đã chấp thuận cho LENOM tổ chức cuộc thi Miss Global 2023 (Công văn số 4422/SVHTT-NT ngày 6/10/2022).

Tháng 12/2022, Ban Tổ chức từng họp báo công bố cuộc thi tại TPHCM, giới thiệu siêu mẫu Vũ Thu Phương làm cố vấn. Sự kiện còn có sự góp mặt của Miss Global 2022 Shane Tormes. Dự kiến cuộc thi sẽ diễn ra vào năm 2023. Tuy nhiên vì một số lý do khách quan cuộc thi chưa được tổ chức.

Ở thời điểm hiện tại khi hợp đồng giữa LENOM và Miss Global Organization vẫn còn hiệu lực, thì Công ty First Face và Công ty MK Productions bất ngờ tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ cuộc thi mang tên Miss Global.

Tranh chấp bản quyền cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu: Thực hư ra sao?-2
Đại diện pháp lý của công ty LENOM trong buổi làm việc với báo chí chiều 8/1 (Ảnh: Bích Phương).

Theo luật sư Nguyễn Quốc Cường - đại diện pháp lý của công ty LENOM, hành vi nói trên bị cho là vi phạm sở hữu bản quyền, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của LENOM. Công ty cũng thiệt hại số tiền lớn liên quan các khoản chi phí ký kết hợp đồng, nhân sự thực hiện dự án hơn 1 năm qua.

Công ty LENOM cho biết trước khi gửi đơn kiện, họ đã liên hệ phía First Face và phía MK bằng nhiều hình thức như gửi văn bản, gửi email, gọi điện thoại nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Công ty cũng đã liên hệ sang công ty mẹ Miss Global Organization song chưa có hồi âm.

Hôm 5/1, Tòa án Nhân dân quận 5 xác nhận nhận đơn khởi kiện của phía LENOM. Trong vòng 8 ngày từ ngày nộp đơn, người khởi kiện sẽ đến TAND quận 5 để nhận thông báo kết quả xử lý đơn.

Trong đơn kiện, người khởi kiện yêu cầu người bị kiện chấm dứt hành vi vi phạm liên quan đến việc tổ chức cuộc thi, gỡ bỏ bài đăng có thông tin liên quan đến cuộc thi và đăng xin lỗi, cải chính công khai trên báo.

Tranh chấp bản quyền cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu: Thực hư ra sao?-3
Phía khởi kiện cung cấp bằng chứng sở hữu bản quyền, công văn cấp phép tổ chức cuộc thi do Sở VH&TT TPHCM cấp, hợp đồng ký kết với công ty mẹ... (Ảnh: Bích Phương).

Sáng 9/1, tổ chức Hoa hậu Toàn cầu (trụ sở ở Mỹ) - Miss Global Organization (MGO) - đã lên tiếng trước vụ ồn ào.

Theo đại diện MGO, phía LENOM vi phạm nghĩa vụ, "không thiện chí hợp tác" về thỏa thuận đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu 2023-2028 đã ký kết giữa hai bên.

Theo MGO, giấy phép mà cơ quan có thẩm quyền cấp cho LENOM vào ngày 6/10/2022 để tổ chức "Hoa hậu Toàn cầu 2023" tại TPHCM đã hết hạn từ khoảng giữa tháng 6/2023.

Do đó, MGO đã gửi thông báo chấm dứt thỏa thuận, chấm dứt việc cấp phép cho LENOM đăng cai tổ chức Hoa hậu Toàn cầu 2023-2028 tại Việt Nam từ tháng 8/2023.

Hiện MGO cấp phép cho công ty First Face để đại diện cho MGO, cùng hợp tác tổ chức vòng bán kết Hoa hậu Toàn cầu 2023, diễn ra từ ngày 3/1/2024 đến ngày 13/1/2024.

MGO khẳng định rằng sự kiện này được cấp phép đảm bảo theo quy định của pháp luật. Vòng bán kết ở Phú Quốc sẽ được tổ chức theo đúng kế hoạch và nội dung được cấp phép, mà không có bất kỳ sự trì hoãn nào.

Phóng viên Dân Trí đã liên hệ bà Nguyễn Diệp Mai - Phó Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Kiên Giang - để tìm hiểu sự việc.
Bà Nguyễn Diệp Mai cho biết Sở VH&TT tỉnh Kiên Giang "chấp thuận tổ chức vòng bán kết cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu 2023 tại Phú Quốc theo quy định". Bà Mai không phản hồi thông tin về việc hoãn cuộc thi, quy trình xin cấp phép từ phía công ty First Face.
Trong khi đó, phía Sở VH&TT TPHCM vẫn chưa phản hồi câu hỏi của phóng viên Dân Trí về việc xác nhận chấp thuận tổ chức Hoa hậu Toàn cầu 2023 cho LENOM.

Theo Dân Trí

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp bản quyền cuộc thi Hoa hậu Toàn cầu: Thực hư ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO