Tranh cãi ý nghĩa biển phân làn tốc độ trên cao tốc

Ngọc Tân| 06/12/2023 15:18

Tranh cãi nổi lên khi một số ý kiến cho rằng ô tô có thể di chuyển tốc độ 120km/h tại cả 3 làn của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đơn vị vận hành cao tốc khẳng định thông tin này không chính xác.

Theo thiết kế, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho ô tô lưu thông với tốc độ tối đa 120km/h. Tuy nhiên, liệu tất cả các làn của cao tốc này ô tô đều được chạy 120km/h hay không đang là điều gây tranh cãi giữa một nhóm tài xế.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, có ý kiến cho rằng tài xế có thể lái xe ở cả 3 làn với tốc độ tối đa 120km/h. Hệ thống biển báo tưởng như đã phân định rõ nhưng nhiều tài xế vẫn thắc mắc, tranh cãi.

Tranh cãi ý nghĩa biển phân làn tốc độ trên cao tốc - 1

Bài đăng trên OFFB.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Phòng Quản lý vận hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết cao tốc này có 3 làn xe mỗi chiều, trong đó làn 1 (tiếp giáp dải phân cách) và làn 2 (làn giữa) đi với tốc độ tối đa 120km/h, tối thiểu 80km/h. Riêng làn 3 (bên phải trong cùng) đi với tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h.

Như vậy, tốc độ tối đa và tối thiểu đã được quy định rõ cho từng làn, không có chuyện cả 3 làn đều được lưu thông với tốc độ 120km/h.

Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, vị này nhận định nhiều tài xế phàn nàn khi gặp trường hợp ô tô đi ở làn 1 với tốc độ 80km/h. Điều này không sai luật nhưng gây ức chế với các xe đi phía sau bởi làn 1 thường dành cho phương tiện đi nhanh và phương tiện cần vượt (theo quy định tại nhiều nước).

"Văn hóa khi tham gia giao thông là nếu đi chậm nên đi làn 3 (từ 60 đến 80km/h) để không gây ức chế cho các phương tiện khác đi phía sau muốn vượt", đại diện Phòng Quản lý vận hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi ý nghĩa biển phân làn tốc độ trên cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO