Sáng nay 19/12, trên một số diễn đàn và mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh chiếc xe máy do một người đàn ông điều khiển đang chặn đầu một ô tô biển xanh và ép xe này phải lùi lại, đi đúng chiều đường.
Đáng chú ý, chiếc xe Toyota Land Cruiser biển xanh này đang phát tín hiệu ưu tiên (đèn nháy, còi hụ), tuy nhiên người đàn ông đi xe máy vẫn rất cương quyết không nhượng bộ, dựng xe chắn trước đầu xe, thậm chí còn lấy điện thoại ra quay lại. Tình huống trên được cho là xảy ra vào khoảng 7 giờ sáng 19/12 trên tuyến phố Chu Văn An, quận Ba Đình, Hà Nội.
Ngay lập tức, đoạn clip trên đã thu hút được đông đảo sự quan tâm, bình luận của cộng đồng, đặc biệt là các tài xế và thậm chí xảy ra cả những tranh cãi trái chiều về hành động này.
Phần đông ý kiến cho rằng, hành vi cố tình chặn xe biển xanh của người đi xe máy là sai và hết sức liều lĩnh, bởi chiếc xe biển xanh này được trang bị đèn nháy, còi hụ là tín hiệu được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông, trong đó được phép đi ngược chiều, vượt đèn đỏ,...
Bình luận trên diễn đàn Otofun, tài khoản Hữu Dũng cho rằng: "Cố tình cản trở xe ưu tiên, lại còn lấy điện thoại quay lại làm bằng chứng. Cứ tưởng vậy là ngầu".
Đồng tình với ý kiến trên, tài khoản Đình Nam bình luận: "Ông chú đi xe máy chắc tưởng xe người ta đi ngược chiều nên có ý chấn chỉnh lại, nhưng lại vô tình thành cản trở xe ưu tiên rồi. Xe ô tô người ta lùi lại có thể là không muốn dây dưa mất thời gian mà thôi."
"Kể cũng liều thật. Chưa tính đến đúng hay sai, nhưng lấy xe máy để chặn đầu ô tô đúng là quá nguy hiểm. Nếu đúng là xe ô tô đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp mà cản trở như vậy nhỡ tai nạn thì xe máy thiệt đơn thiệt kép", tài khoản Hưng Nguyễn bày tỏ quan điểm.
Ngược lại, một số ít ý kiến cho rằng, chiếc xe biển xanh có còi hú, đèn nháy trong clip chưa chắc đã phải là xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ, và hành động chặn xe của người đàn ông là không sai.
Tài khoản Do Hung nhận định: "Chưa biết xe biển xanh kia có phải loại được ưu tiên theo luật hay không nhưng nếu đường không quá đông thì sao không chạy đúng chiều mà băng hẳn qua dải phân cách sang làn đường ngược lại. Sau khi bị chặn, ô tô phải lùi lại chứng tỏ có gì đó sai thì mới phải lùi".
"Không phải cứ biển xanh và bật coi hụ thì thì muốn đi sao cũng được. Chiều đường ngược lại cũng rất đông mà đi kiểu đấy khó có thể an toàn được", tài khoản Gia Hân nêu ý kiến.
Trao đổi nhanh với PV VietNamNet, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP. Hà Nội, cho biết, ngay trong buổi sáng nay, 19/12, Phòng CSGT đã nắm bắt được thông tin về vụ việc trên đang gây xôn xao trong cộng đồng và đã giao cho Đội CSGT số 2 mời người lái xe máy lên làm việc. Kết quả làm việc sẽ được thông báo sau.
Theo Điều 22, Luật Giao thông đường bộ, các loại xe được quyền ưu tiên khi tham gia giao thông, theo thứ tự ưu tiên là: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.
Những xe này được quyền đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào. Trừ đoàn xe tang, khi đi làm nhiệm vụ, xe có quyền ưu tiên phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Khoản 3, Điều 22 Luật Giao thông đường bộ cũng nêu rõ: "Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.”
Trường hợp các phương tiện không nhường đường cho xe được ưu tiên sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với ô tô; phạt tiền từ 600 nghìn đến 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với xe máy )Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).