Tranh cãi về Top 100 BXH Melon sau khi đổi luật: Chỉ mỗi BTS bị mỉa mai dù tất cả các nhóm idol Kpop đều được lợi?

Snowie,| 11/08/2021 20:43

Melon thay đổi luật khiến các nhóm idol Kpop sẽ 'dễ thở' hơn rất nhiều trong việc leo hạng, tuy nhiên điều đó lại khiến nhiều Knet không hài lòng.

Trước đây Melon đã từng đổi luật và tạo ra BXH Melon 24Hits - một BXH với luật thống kê lượt stream và download rất gắt gao. Mục đích của nền tảng nhạc số nổi tiếng nhất Hàn Quốc này chính là loại bỏ văn hóa 'cày stream' của fandom và hướng tới những bài hát thật sự được công chúng yêu thích hơn.

Tuy nhiên sau một thời gian, Melon lại có động thái 'quay xe'. Mới đây nhất, BXH này lại đổi luật thêm một lần nữa bằng việc bỏ đi BXH 24Hits và tạo ra BXH Melon Top 100 mới. BXH này đã giúp cho các nghệ sĩ nào càng có nhiều fan thì càng được lợi, điển hình và từ đó đã dẫn đến những tranh cãi của Knet vì cho rằng điều này đã thiếu minh bạch.

Cụ thể từ ngày 9/8 (giờ Hàn), BXH Melon tuyên bố khai tử BXH Melon 24Hits, thay vào đó là tạo ra BXH Melon Top 100 mới. BXH Top 100 là sự kết hợp giữa dữ liệu của người dùng (lượt stream và lượt download), 50% sẽ là từ dữ liệu 1 tiếng trước và 50% là dữ liệu từ 24 tiếng trước. Ngoài ra từ 1h sáng đến 7h sáng, dữ liệu 100% tính tử 24h trước (tránh tình trạng fandom cày stream giữa đêm).

Có thể thấy Melon tuy vẫn giữ lại cách tính 50% dữ liệu từ 24 tiếng trước, nhưng cũng đồng thời muốn kiếm lợi nhuận thêm từ fandom bằng cách tính 50% dữ liệu từ 1 tiếng trước (tạo điều kiện fan cày stream cho idol). Sau khi áp dụng luật, nhiều bài hát của các idol Kpop đã có màn cải thiện thứ hạng đáng kể trên các BXH, nhất là với những nhóm mới comeback ngay đợt này.

Mới đây trên diễn đàn mạng Hàn Quốc, Knet đã thảo luận về sự thay đổi mới này trên BXH Melon. Họ đã cùng nhìn lại Top 100 BXH Melon sau ngày đầu tiên đổi luật sẽ ra sao nhé. Đây là ảnh chụp BXH vào lúc 0h ngày 10/8 (giờ Hàn) - sau 24h kể từ khi Melon áp dụng luật mới.

BXH Melon Top 100 mới vào lúc 0h ngày 8/10 (giờ Hàn)

Có thể thấy trong BXH Top 100 mới này, có 3 sự thay đổi đáng chú ý nhất đến từ BTS, Lim Young WoongThe Boyz. Đầu tiên với BTS và Lim Young Woong là trường hợp những nghệ sĩ có fandom đông đảo và vững chắc tại Hàn, vì vậy sau khi đổi luật thì hàng loạt các bài hát của họ cũng dễ dàng thăng hạng.

Đối với trường hợp của The Boyz có lẽ là điển hình nhất cho việc idol Kpop sẽ được hưởng lợi ra sao sau khi Melon đổi luật. The Boyz không quá mạnh về mảng nhạc số, tuy nhiên nhóm vừa comeback với album mới thì bài hát chủ đề 'THRILL RIDE' đã dễ dàng lọt vào top 20 Melon (ở hạng 17). Ngoài ra một loạt các bài hát trong album của nhóm và cả những bài hát cũ của nhóm cũng lọt top 100. Nếu là trước đây với Melon 24Hits, chắc chắn nhóm sẽ không dễ dàng làm được điều này.

The Boyz - 'THRILL RIDE' 

Nhiều Knet đã tỏ ra vô cùng khó chịu với Melon khi đổi luật vì họ cho rằng BXH này giờ đây đã trở lại sự thiếu minh bạch như trước khi tạo điều kiện cho các fandom 'cày stream' và thay đổi thứ hạng. Tuy nhiên có vẻ như BTS nổi tiếng có fandom đông nên nghiễm nhiên trở thành nơi 'hứng mũi chịu sào'. Nhiều Knet không chỉ tỏ ra không thích việc Melon đổi luật thiên vị idol mà còn mỉa mai fan BTS 'cày stream' khiến nhiều bài hát của nhóm lọt top 100 trên BXH dù hiện thời nhóm chưa comeback.

BTS - 'DNA'

Tuy nhiên cũng như thường lệ, những lời đả kích BTS chỉ là thiểu số và ngay lập tức vấp phải chỉ trích từ nhiều Knet khác. Nhiều người cho biết nói nhóm idol Kpop nào thì có thể, nhưng tuyệt nhiên không thể xem thường sức mạnh nhạc số của BTS. Lý do là bởi ngay từ trước đó khi BXH Melon 24Hits vẫn còn tồn tại và vẫn giữ luật không để fandom 'cày stream', trong số các nhóm nhạc nam idol Kpop thì chỉ có BTS là có thành tích tốt nhất với việc ghi nhận số lượt Perfect All-kill (PAK) cao kỷ lục. Ngoài ra hàng loạt bài hát cũ của nhóm vốn dĩ cũng đã luôn tồn tại trong Melon 24Hits chứ không phải vì đổi luật mà mới lọt top.

Một ví dụ về những bài hát của BTS lọt top BXH Melon 24Hits trước khi Melon đổi luật mới. Hình ảnh được cap lại BXH Melon 24Hits vào lúc 21h ngày 8/8 theo giờ Hàn, có thể thấy các bài hát cũ của BTS vẫn lọt top dù luật trước đó của Melon khá gắt gao. 

Nhiều Knet nhắc lại rằng năm ngoái Melon đổi luật chính là vì có nhiều người nghi ngờ thực lực của BTS và chán ghét cảnh thấy các bài hát của nhóm dàn hàng trên BXH. Kết quả là sau khi Melon đổi luật thì BTS lại là nhóm nhạc idol Kpop hiếm hoi sống sót khi không chỉ leo lên No.1 BXH mà còn nhiều lần PAK. Điều này giống như một lời đáp trả cực gắt của nhóm nhạc nhà Big Hit đến với antifan khi cho rằng nhóm chỉ mạnh nhờ fan chứ không được công chúng ưa chuộng, vì vậy cho dù Melon có đổi luật hay không thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến BTS.

Fan đào lại một bài viết trên Pann nói về thành tích của BTS trên BXH Melon 24Hits: 'Năm ngoái, nhiều fandom các nhóm idol cảm thấy tồi tệ khi thấy các bài hát của một nhóm nam cứ xếp hàng dài trên BXH Melon. Do đó họ đã liên minh lại với nhau và phản kháng lên Melon. Đó là lý do vì sao BXH Melon real-time bị loại bỏ. Nhưng điều hài hước là sau khi BXH được cải tổ lại, chỉ có đúng nhóm nam đó là sống sót.'  

Một số bình luận của Knet về BXH Top 100 của Melon sau khi đổi luật:

- Tôi thích BXH 24Hits hơn!!!

- Không, tôi ghét điều này, 24Hits tốt rồi mà, tại sao họ lại thay đổi nó?

- Melon dường như chỉ muốn kiếm tiền ㅋㅋㅋ

- Tôi ghét điều này, fan các idol lại cày stream dàn hàng trên Melon. Fan BTS sẽ được hưởng lợi!! 

- Mặc dù rất khó để lọt vào bảng xếp hạng 24Hits, nhưng thật tốt vì bảng xếp hạng sạch sẽ .. Tôi không nghĩ rằng tôi sẽ sử dụng Melon trong tương lai

- BTS, Lim Young Woong và The Boyz là những người được hưởng lợi, phải không?

- Rồi các bài hát của BTS sẽ lại dàn hàng trên Melon nữa thôi!! 

- Rõ ràng là Melon đang cố gắng kiếm tiền từ các fandom. Đó là lý do tại sao Melon là rác rưởi!

- Tại sao có mấy người lại chửi BTS vậy? BTS cũng đứng đầu BXH 24Hits cũ còn gì?!!

- Wow, Spring Day của BTS là sao thế? Đỉnh thật sự!! Mình đến giờ vẫn còn nghe nó nè! 

- Trước và sau khi cải tổ bảng xếp hạn , Bangtan luôn ở vị trí cao nên có gì để phàn nàn? Các bạn chỉ đang buông lời anti ư? Nhưng cá nhân tôi thích 24Hits hơn. BXH đó minh bạch hơn thay vì cuộc chiến lượt stream giữa các fandom. 

- Mình là fan BTS và mình cũng ghét sự thay đổi này!! Mình muốn Melon 24Hits hơn. 

- Có rất nhiều nhóm idol hưởng lợi, sao chỉ nói mỗi BTS vậy? Nên nhớ là lúc đổi luật trước đây cũng chỉ có BTS có thể PAK đấy!! 

- Cho dù có thay đổi bảng xếp hạng như thế nào đi chăng nữa, BTS sẽ luôn đạt hạng ổn và thậm chí là hạng cao. Họ có fan đông và công chúng thích nghe nhạc họ vì bài hát của họ hay. Sao có nhiều người cứ gặp BTS là tự ti thế nhỉ?

Bạn nghĩ gì về những tranh luận xoay quanh luật mới của BXH Melon? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé. 

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi về Top 100 BXH Melon sau khi đổi luật: Chỉ mỗi BTS bị mỉa mai dù tất cả các nhóm idol Kpop đều được lợi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO