Tranh cãi 'nảy lửa' về xu hướng kết hôn mà không sinh con của giới trẻ

MINH AN| 04/01/2022 11:14

Mới đây, trên mạng xã hội lại nổi lên tranh cãi gay gắt từ câu chuyện của một cô gái tên Q.N về việc cô và bạn trai chọn cách cưới nhau và thống nhất không sinh con.

Trên bài viết của mình Q.N cho biết: “Chuyện là em với bạn trai năm nay 30 tuổi, bọn em sắp cưới và có ý định là sẽ không sinh con. Lý do một phần là chưa sẵn sàng cho việc sinh con vì kinh tế, vì bọn em bị stress khi nghe tiếng em bé khóc. Thích không gian riêng tư 2 vợ chồng. Cảm thấy công việc không có nhiều thời gian để chăm lo đủ đầy cho con. Với em thì em ám ảnh việc các bạn em sinh đau đớn, lại còn bị trầm cảm.

Hai đứa cũng ngồi lại bàn với nhau là hiện tại quyết định vậy. Còn sau này, nếu có thay đổi quyết định thì sẽ sinh 1 con. Giờ em bị kẹt ở chỗ nếu sau này có tuổi, hai vợ chồng suy nghĩ khác đi, quyết định sinh con thì lúc đấy già rồi sức khỏe kém liệu có khó có con”.

Bài viết này ngay sau khi xuất hiện đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đa số các ý kiến ủng hộ cho rằng, mỗi người đều có những lựa chọn của riêng mình mà quan trọng là sống hạnh phúc và hài lòng với những lựa chọn đó.

Trái ngược, nhiều người cho rằng vợ chồng cưới nhau, thì việc sinh ra đứa con nó như kết tinh của tình yêu. Hơn nữa, con cái là duy trì nòi giống, là sự gắn kết tình yêu vợ chồng, tình cảm gia đình. Mặt khác, hôn nhân mà không có tiếng cười nói của con trẻ thì thực sự rất nhạt nhẽo.

Bởi lẽ, tình yêu sẽ nhạt dần theo năm tháng và đứa trẻ chính là sợi dây níu giữ hai người ở lại bên nhau.

Đó là chưa kể sinh con dù là một "đặc quyền" của phụ nữ nhưng khả năng này không ở lại với họ mãi mãi, chỉ có giai đoạn thôi, bởi thế cần biết trân trọng khi còn có thể.

sinh-con.jpeg
Ảnh minh họa

Theo chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội2) thì sẽ chẳng có gì phải bàn cãi nếu cuộc hôn nhân đó vẫn hạnh phúc khi mà cả vợ và cả chồng đều vui vẻ với nhau và cảm thấy không cần sự xuất hiện của những đứa trẻ. Bởi lẽ, hôn nhân thì cảm xúc hạnh phúc của vợ chồng lên trên hết vì cũng không có ai quy định cứ lấy là phải sinh con để duy trì nòi giống.

“Nhiều người quan niệm cưới nhau sinh con cho “ông bà có cháu bế” nhưng giá trị đích thực của hôn nhân là gì? Và sinh con là mình nuôi hay ông bà nuôi và ai là người mang nặng đẻ đau, chăm sóc con cái, là mình hay là ông bà thì mỗi người phải có câu trả lời rõ hơn cả. Thực tế, cũng có rất nhiều cặp vợ chồng cưới nhau đến 20 năm, không sinh con và họ vẫn rất hạnh phúc với những sự lựa chọn của mình.

Vậy nên sinh con là chuyện cá nhân của mỗi cặp vợ chồng, là quyết định riêng của họ cần được tôn trọng, có gì mà phải bàn tán xôn xao" - bà Hương đánh giá

Theo bà Hương, nên sinh con khi cả hai cảm thấy đã sẵn sàng về tâm lý, về kinh tế, về kiến thức, về trách nhiệm với xã hội để có thể nuôi nấng con mình trở thành một thành viên có ích cho xã hội. Đừng đem những quan niệm lạc hậu và định kiến để đè nặng lên vai người khác bởi cuộc đời này vốn đã lắm những lo toan rồi.

Mỗi cặp vợ chồng khi kết hôn họ tự trao đổi với nhau về những kế hoạch cũng như định hướn cuộc hôn nhân của mình. Định hướng của cuộc hôn nhân có thể là sinh con hoặc không sinh con, chỉ cần hai người vui vẻ hạnh phúc bên nhau là đủ. Đó là lựa chọn của mỗi cặp đôi trên hành trình hạnh phúc riêng của họ, và họ lựa chọn nào đều cần được tôn trọng chứ không nên mang ra phán xét phải thế này, nên thế kia.

Hiện xu hướng kết hôn không sinh con vẫn thu hút những tranh luận trái chiều. Nhưng, có lẽ, điều quan trọng không phải là kết hôn sinh con hay không sinh con mới thực sự hạnh phúc. Đôi khi, sinh con hay không sinh con là lựa chọn trách nhiệm và cẩn trọng với chính cuộc đời mình, lẫn cuộc đời của đứa trẻ sẽ sinh ra.

Đôi khi quan niệm “sinh con cho ông bà vui” là quan niệm đã cũ, nó như chiếc vòng kim cô đè nặng lên cuộc hôn nhân của những cặp vợ chồng trẻ.

Chuyên gia tâm lý Hà Thái Hương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi 'nảy lửa' về xu hướng kết hôn mà không sinh con của giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO