Tranh cãi mức lương 2 tỷ đồng/năm của thiên tài toán học

Diệu Hoa(Nguồn: 163)| 10/01/2022 15:41

Nhiều dân mạng Trung Quốc bất bình với mức lương Đại học Bắc Kinh (PKU) trả cho giảng viên Wei Dongyi vốn được mệnh danh là thiên tài toán học.

Wei Dongyi, 29 tuổi, giáo sư trợ lý toán học tại Đại học Bắc Kinh trở nên nổi tiếng từ giữa năm ngoái sau khi video anh khích lệ học sinh sắp thi đại học được chia sẻ chóng mặt.

"Cố lên. Chào mừng đến với Đại học Bắc Kinh. Tôi không biết phải nói gì nữa", Wei nói trong vẻ ngượng ngùng, tay cầm chai nước và một túi ni lông đựng bánh bao.

Cư dân mạng lùng sục thông tin về thầy giáo giản dị này và bất ngờ khi phát hiện anh được mệnh danh là huyền thoại toán học ở PKU. Anh nổi tiếng với lối sống giản dị, chỉ tập trung vào nghiên cứu và bị một số đồng nghiệp trêu là "giảng viên xấu trai nhất" trường.

Tranh cãi mức lương 2 tỷ đồng/năm của thiên tài toán học  - 1

Wei Dongyi - giảng viên Toán học của ĐH Bắc Kinh. (Ảnh: Baidu)

Wei từng từ chối đề nghị theo học tiến sĩ của Harvard, dù trường đại học Mỹ nói anh không cần thi tiếng Anh đầu vào và sẽ hỗ trợ thông dịch viên.

Gần đây, Wei tiếp tục trở thành chủ đề bàn tán trên cộng đồng mạng sau khi thu nhập của anh bị tiết lộ.

Theo 163, lương 1 năm của Wei vào khoảng 600.000 NDT (hơn 2 tỷ đồng).

Một số dân mạng phàn nàn mức lương này là quá thấp so với năng lực cho Wei. Một ngôi sao cũng có thể kiếm được khoản tiền tương tự sau khi đóng một bộ phim.

Số khác cho rằng không thể đo lường kiến ​​thức bằng tiền. Ngoài ra, giảng viên còn được hưởng nhiều quyền lợi khác nhau như nghỉ đông và hè, bảo hiểm.

Người thân của Wei cho biết anh từng chia sẻ mỗi tháng anh chỉ tiêu khoảng 300 NDT (hơn 1 triệu đồng). Wei sống rất kỷ luật, anh thường chỉ ăn bánh bao hấp và đậu hũ trong căng tin trường. Anh không quan tâm tới tiền bạc mà dành toàn bộ thời gian để nghiên cứu toán học.

Một vài cư dân mạng phân tích với lối sống đạm bạc, Wei có thể mua một căn nhà nhỏ ở Bắc Kinh sau vài năm. Nhưng nếu muốn mua một căn nhà khang trang, anh sẽ phải dành dụm khoảng 10 năm.

Diệu Hoa(Nguồn: 163)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi mức lương 2 tỷ đồng/năm của thiên tài toán học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO