Tranh cãi MC phát ngôn ‘không sinh con để thừa hưởng sự nghèo khó là một loại lương thiện’

Dạ Cầm (Tổng hợp MXH)| 14/01/2024 23:00

Trước phát ngôn của MC Đức Bảo: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện”, cộng đồng mạng đưa quan điểm trái chiều.

Trên Facebook cá nhân, nhà báo Hoàng Nguyên Vũ cho rằng đây là một quan điểm suy đồi. Bởi theo anh không một cha mẹ nào muốn con mình nghèo, nhất là những cha mẹ nghèo. Nghèo hay giàu, là do sự nỗ lực của con đến đâu, chứ không phải do cha mẹ ở xuất phát điểm nào. "Người Việt ta, hẳn ai cũng thấm điều này, bởi vì phần lớn cha ông chúng ta trước đây, đều rất nghèo khó", anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhà báo còn đưa ra lập luận “con không chê mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”, đó là vấn đề đạo đức rồi. Con quay lại trách móc cha mẹ mình sao nghèo sinh mình ra để mình nghèo, thì đứa con đó có khi không nên được sinh ra vì đạo đức của nó, chứ không phải vì cha mẹ nghèo khổ".

416102056_10160874041420743_7481447264592975509_n.jpeg
Phát ngôn của MC Đức Bảo nhận được ý kiến trái chiều trên MXH. Ảnh: FBNV

Anh nói thêm lý do để phản bác quan điểm trên rằng: "Một ai đó nghèo sinh con hay không, không phải là việc của bạn. Đấy chưa nói đến việc, bạn không có tư cách phán xét họ lương thiện hay không, từ việc đó. Đó là một quan điểm hết sức phản cảm và đáng ghét và phi nhân bản".

Hoàng Nguyên Vũ cho rằng sẽ nguy hiểm vô cùng nếu đứa trẻ sẽ nghĩ cha mẹ nghèo sinh chúng ra là một việc kém lương thiện. "Bởi đó là biểu hiện của lối nghĩ suy đồi".

"Giàu hay nghèo không quan trọng, dạy con thành người tử tế mới là quan trọng. Đứa trẻ không được phép bận lòng về việc cha mẹ mình giàu hay không mà phải hiểu rằng, chúng sẽ phải lao động ra sao để cuộc sống tốt hơn. Giáo dục một con người để thành một người tử tế, không có những lối nghĩ suy đồi, có lẽ là việc nên làm cấp bách, trong cuộc sống hôm nay", anh kết luận.

Trong khi đó, nhà giáo dục Thái Hạo lại nhìn nhận câu nói này ở phía góc độ xã hội, hơn là nhận thức hay thái độ của một cá nhân. Anh lập luận khi người ta sống quá lâu trong một xã hội mà ở đó những điều kiện an sinh cơ bản hầu như không được thực hiện bao nhiêu thì việc sinh con (và các điều kiện sống khác của cá nhân) tất yếu phải trở thành một thách thức, thậm chí là một vấn đề đạo đức.

Một đứa trẻ ở các nước văn minh được sinh ra, dù bất kể cha mẹ nó giàu hay nghèo, nó vẫn luôn sẽ được đảm bảo các quyền lợi để học hành và lớn lên trong sự an toàn nhiều mặt. Không những thế, phổ cập phổ thông nhưng vẫn phải đóng học phí và còn cõng thêm bao nhiêu những khoản học thêm và đóng góp trên trời dưới đất.

Chưa hết, nếu gia đình khó khăn, cha mẹ lo kiếm miếng ăn cho cả nhà còn chưa xong, con cái lại phải sống trong một môi trường quá nhiều độc hại về văn hóa, thì thời gian và điều kiện nào để đảm bảo cho những đứa con được lớn lên trong sự lành mạnh mà phát triển và hoàn thiện nhân cách?

Trên thực tế (chúng ta không nên lờ đi) ngày nay, không ít người trẻ có hiểu biết đã đắn đo về việc sinh con, và không phải đã không có những người đã phải đau đớn mà lựa chọn điều đó. Lý do không hẳn chỉ là mỗi sự nghèo đói, mà rộng hơn thế nhiều.

"Một câu nói dễ khiến nhiều người tự ái hay nổi giận, dù điều đó không hẳn không chính đáng, nhưng nó đồng thời buộc mỗi người phải đối diện với thực tế. Và chính ở đây nó mang sức mạnh tố cáo, dù có thể chủ thể phát ngôn không ý thức được điều đó", anh nói.

Bài liên quan
  • Được và mất khi kết hôn muộn
    Khi tình yêu đủ chín, hai bên đều thấy cần nhau và biết sống có trách nhiệm với gia đình thì nên nghĩ đến việc kết hôn để cùng tạo dựng một gia đình hạnh phúc
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi MC phát ngôn ‘không sinh con để thừa hưởng sự nghèo khó là một loại lương thiện’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO