Trang phục "lạ" của hiệu trưởng Đại học Kinh tế có sai phạm?

Nguyễn Dương| 01/08/2022 16:53

Hình ảnh hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng, đeo vòng cổ tại lễ trao bằng tốt nghiệp của trường gây nhiều ý kiến tranh cãi.

Liên quan đến sự việc gây tranh cãi nói trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội - cho rằng, trang phục của hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế như vậy không vi phạm pháp luật.

Cụ thể, theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đồng phục và của học sinh, sinh viên như sau: Lễ phục là trang phục được sử dụng cho học sinh, sinh viên của một trường (hoặc một ngành) mặc trong buổi lễ nhận bằng tốt nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học, trung cấp chuyên nghiệp nhằm tạo sự trang trọng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, danh dự, lòng tự hào của người học, tôn vinh nghề nghiệp, thể hiện nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam. Lễ phục bao gồm: Áo, mũ và biểu trưng (logo) của trường (nếu có).

Trang phục lạ của hiệu trưởng Đại học Kinh tế có sai phạm? - 1

Hình ảnh lễ phục của Trường đại học Kinh tế đang gây tranh cãi (Ảnh từ fanpage của nhà trường).

Văn bản này không quy định cụ thể về lễ phục liên quan đến các yếu tố chi tiết như màu sắc, chất liệu, kiểu dáng mà chỉ quy định chung về nguyên tắc mặc đồng phục như sau: Bảo đảm tính thẩm mỹ, phù hợp với giới tính, lứa tuổi của học sinh, sinh viên và bản sắc văn hóa của dân tộc, đặc điểm của từng địa phương, đồng thời đảm bảo tính ổn định, thể hiện truyền thống của nhà trường; phù hợp với điều kiện thời tiết, thuận tiện cho việc học tập, sinh hoạt ở trường và tham gia các hoạt động khác; bảo đảm tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng địa phương, từng trường.

Nguyên tắc mặc lễ phục phải bảo đảm tính thống nhất trong từng trường hoặc từng ngành đào tạo; đảm bảo tính thẩm mỹ, tính giáo dục trong các buổi lễ trao bằng tốt nghiệp; đảm bảo phân biệt người tốt nghiệp các trình độ được đào tạo: trung cấp, đại học; đảm bảo tính khoa học, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trường hợp được các tổ chức, cá nhân trong hoặc ngoài nước tài trợ kinh phí thì đồng phục, lễ phục phải đảm bảo quy định tại văn bản này, không được lạm dụng việc tài trợ để quảng cáo; khuyến khích học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số sử dụng trang phục dân tộc mình trong ngày lễ, ngày tết, ngày hội và trong những ngày nhà trường không quy định mặc đồng phục.

Điều 5 Thông tư 26 quy định tiêu chuẩn lễ phục như sau: Áo khoác ngoài nhẹ, rộng, dài quá đầu gối, chất liệu vải thoáng, mát, trang trí lịch sự, trang trọng thích hợp cho dùng cả mùa hè và mùa đông, thể hiện tính hiện đại và nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Việt Nam. Mũ có màu phù hợp với màu của áo, đảm bảo tính thẩm mỹ, trang trọng. Biểu trưng (logo) của trường được gắn ở ngực áo bên trái. Khi nhà trường chưa quy định được lễ phục riêng, có thể sử dụng: Bộ comple màu sẫm, áo sơ mi, cravat đối với nam; bộ comple hoặc bộ áo dài truyền thống đối với nữ.

Trang phục lạ của hiệu trưởng Đại học Kinh tế có sai phạm? - 2

Luật sư Đặng Văn Cường (Ảnh: NVCC).

"Như vậy văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ quy định chung chung, không có chi tiết cụ thể về chất liệu, màu sắc và cũng không có quy định chi tiết về nghi thức để thực hiện thủ tục trao bằng. Bởi vậy, không có cơ sở pháp lý để xác định Trường Đại học Kinh tế đã không tuân thủ pháp luật. Do đó, không có căn cứ để xử phạt, xử lý đối với việc sử dụng các trang phục, nghi thức như vậy" - luật sư Đặng Văn Cường cho biết.

Luật sư Đặng Văn Cường nói thêm, trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp tại Trường Đại học Kinh tế, lãnh đạo nhà trường có dùng thêm cờ và cây gậy. Điều này khá đặc biệt và gây tranh cãi, tuy nhiên pháp luật cũng không cấm sử dụng những vật dụng đó nên rất khó để xác định hành vi này là sai phạm để xử lý.

Ngày 29/7, Trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đại học chính quy năm 2022 cho gần 1.000 tân cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, những hình ảnh tại buổi lễ được chia sẻ trên mạng xã hội gây ra nhiều tranh cãi.

Tại buổi lễ, trường ra mắt bộ lễ phục mang dấu ấn và thương hiệu của nhà trường. Theo hình ảnh được chia sẻ, hiệu trưởng nhà trường mặc áo nhung, đội mũ màu đỏ, cầm quyền trượng (có người cho rằng đó là chiếc chùy - biểu tượng của liêm chính học thuật), khoác áo thụng, đeo vòng cổ, dẫn đầu các thầy cô giáo của nhà trường. Cạnh đó, các thành viên trong ban nghi lễ cũng mặc áo nhung đỏ pha đen, đội mũ màu đen.

Trước sự việc trên, ngày 31/7, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có văn bản yêu cầu hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế báo cáo tình hình tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp, trong đó có trang phục buổi lễ của nhà trường gây xôn xao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trang phục "lạ" của hiệu trưởng Đại học Kinh tế có sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO