Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An

03/10/2022 09:34

Lũ đã rút nhưng nhiều người dân nơi trận lũ quét kinh hoàng vừa qua tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) chưa dám về nhà. Lực lượng chức năng địa phương đang tích cực dọn dẹp để ổn định cuộc sống người dân.

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 1

Tối 2/10, những chiếc máy móc cỡ lớn vẫn đang hoạt động để dọn dẹp khối lượng đất, đá khổng đang bủa vây khối 1 thị trấn Mường Xén và trên quốc lộ 7, đoạn qua địa bàn Kỳ Sơn (Nghệ An) để kịp thông tuyến giao thông huyết mạch này.

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 2

Dọc hai bên quốc lộ ngổn ngang bùn, đất, rác, củi, gỗ lẫn cùng đồ dùng của người dân bị cuốn theo dòng nước. Một số người dân đang tranh thủ nhặt những đồ dùng còn sót lại, đa phần vẫn chưa dám về nhà sau cơn lũ kinh hoàng.

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 3

Ông Nguyễn Xuân Lương, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ huyện Kỳ Sơn cho biết, công tác khắc phục được triển khai xuyên đêm.

"Hiện tại lượng đất đá sụt từ trên núi xuống một đoạn dài khoảng 300m ở cuối thị trấn Mường Xén, làm ách tắc giao thông vào xã Tà Cạ và lên cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Chúng tôi đã và đang phối hợp với Cục quản lý đường bộ triển khai thâu đêm, dọn dẹp lượng đất, đá, bùn khổng lồ dọc tuyến quốc lộ 7 nhằm thông tuyến sớm nhất có thể. Tuy nhiên, công việc triển khai cũng gặp khá nhiều khó khăn, khi trên địa bàn đang có mưa…", ông Lương nói (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 4

Cảnh hoang tàn đến đáng sợ, dù đi trên quốc lộ, nhưng nếu không cẩn thận dễ bị sa vào lớp bùn sâu hơn cả mét. Ngập trong những lớp bùn là nhiều tài sản của người dân như ô tô, xe máy, xe đạp, bồn nước, những gốc cây, gỗ… (Ảnh: Nguyễn Duy).

Xuyên đêm nơi tâm cơn lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An (Video: Nguyễn Duy).

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 5

Ông Nguyễn Văn Thanh, trú tại khối 1, thị trấn Mường Xén (Kỳ Sơn) chia sẻ: "Gần 2h sáng ngày 2/10, mưa lớn, nước bắt đầu dâng, khối trưởng thông báo để người dân di dời. Cả khối thức giấc, vội thu dọn đồ đạc để chạy nhưng không kịp. Khoảng 30 phút sau thì cơn lũ quét về quá nhanh quá, chúng tôi chỉ kịp bỏ của chạy lấy người".

"Từ khi ở đây, chưa bao giờ tôi thấy một trận lũ kinh hoàng đến như vậy. Khoảng 2h sáng, mưa lớn, nước bắt đầu dâng lên, lũ đổ về dồn dập, cuồn cuộn, mọi người chỉ kịp chạy thoát thân, còn tài sản thì không kịp chuyển đi, khi lũ rút quay lại thì tất cả ngập trong bùn đất", ông Thanh nói thêm (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 6

Sau khi đưa vợ đi xuống thành phố Vinh đi đẻ, nghe tin ở nhà lũ lụt, anh Phan Hữu Thế (SN 1991, trú tại khối 1, thị trấn Mường Xén) vội vàng bắt xe trở về. Về đến nơi, anh không tin vào mắt mình, khi bùn đất dày cả mét như nhấn chìm mọi thứ. Hiệu thuốc tây của anh bị bùn đất vùi lấp (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 7

"Bùn tràn vào nhà hơn 1m, giường, chiếu, đồ dùng, tiệm thuốc… đã hư hỏng cả. Thiệt hại của gia đình tôi ước tính hơn 600 triệu đồng. Nhìn mà xót lắm, không biết phải làm sao nữa", anh Thế nói (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 8
Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 9

Nhiều tài sản của người dân địa phương bị vùi trong lớp bùn đất (Ảnh: Nguyễn Duy).

Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 10
Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An - 11

Những lớp bùn đất dày hơn 1m trong nhà dân. Theo người dân địa phương, đợt lũ lụt này có thể nói là khủng khiếp nhất trong lịch sử 20 năm qua ở thị trấn (Ảnh: Nguyễn Duy).

Bài liên quan
  • Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An
    Trong khi chính quyền, người dân đang tập trung khắc phục hậu quả đợt mưa lũ vừa qua thì một trận lũ kinh hoàng lại quét qua huyện nghèo Kỳ Sơn, Nghệ An.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trắng đêm nơi tâm lũ quét khủng khiếp ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO