Trang bị thảm táp lô cho ô tô: Lợi bất cập hại

25/01/2021 21:06

Thảm táp lô rất được ưa chuộng với nhiều ưu điểm được "thần thánh hóa" mê hoặc người sử dụng ô tô, nhưng không mấy ai lường trước tác dụng phụ của loại phụ kiện này.

Thảm táp lô - Phụ kiện với nhiều ưu điểm "thần thánh"

Hầu hết bảng táp lô trên các dòng xe hiện nay đều sử dụng vật liệu nhựa. Nên khả năng chống chịu tác động của ánh nắng mặt trời rất kém. Sau thời gian sử dụng, bề mặt táp lô thường bị phai màu, thậm chí xuất hiện vết nứt nẻ, phồng rộp.

Trang bị thảm táp lô cho ô tô: Lợi bất cập hại - 1

Thảm táp lô được nhiều người sử dụng ô tô lựa chọn

Bên dưới lớp nhựa bảng táp lô là nơi chứa máy móc, thiết bị liên quan đến hệ thống vận hành và an toàn. Những xe thường xuyên di chuyển hay dừng/đỗ lâu dưới ánh nắng mặt trời, bảng táp lô sẽ nóng lên, sản sinh tác nhân gây tác hại.

Kết quả một số cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu để ô tô "phơi mình" quá lâu dưới trời nắng, nhiệt độ bảng táp lô có thể vọt lên 60 - 70 độ C, ảnh hưởng trực tiếp đến các chi tiết gắn tại vị trí này.

Đó là lý do chúng ta nghĩ cần phải tìm kiếm phụ kiện chống nóng cho bảng táp lô. Trong đó thảm táp lô lọt vào tầm ngắm nhiều người bởi nó có nhiều "tính năng" vượt trội: Chống nắng, giảm tình trạng chói mắt trên kính lái, chống trầy xước, tăng tính thẩm mỹ cho khoang lái.

Trang bị thảm táp lô cho ô tô: Lợi bất cập hại - 2

Một kiểu thảm táp lô với thiết kế rườm rà

Thảm táp lô được bán trên thị trường với nhiều loại làm từ chất liệu nỉ, da carbon, vải, lông thú. Chủ xe không ngại chi tiền với hi vọng mua được chiếc thảm đạt tiêu chuẩn, chất lượng.

Tuy nhiên, bất cứ phụ kiện nào cũng có hai mặt. Người sử dụng cần biết phát huy tối đa ưu điểm và hạn chế tối đa "tác dụng phụ". Nhưng với thảm táp lô, vẫn có những câu chuyện đau lòng, "tiền mất, tật mang".

… Nhưng lợi một, thiệt mười

Ví dụ điển hình nhất là vụ tai nạn xảy ra cách đây ít hôm. Hình ảnh hiện trường Chiếc Hyundai Accent với tấm thảm táp lô bị xô lệch, phía trên còn có một số phụ kiện trang trí. Túi khí ghế lái đã bung, túi khí bên phụ "nằm im" dưới tấm thảm phủ bảng táp lô. Từng đó chi tiết đã đủ hé lộ nguyên nhân khiến túi khí bên không thể phát huy hiệu quả dù chịu lực va chạm rất mạnh.

Trang bị thảm táp lô cho ô tô: Lợi bất cập hại - 3

Một chiếc xe bung túi khí với phần thảm táp lô bị xô lệch

Dạo qua các diễn đàn ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, túi khí là một trong những món phụ kiện dễ "móc túi" khách hàng nhất. Nhà sản xuất ô tô đã tính toán kỹ khả năng chịu nhiệt cho từng bộ phận của chiếc xe, bảng táp lô cũng không ngoại lệ. Thế nên, thảm chống nóng là trang bị không cần thiết. Vừa tốn tiền, vừa hạn chế khả năng bảo vệ của túi khí, vừa tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển.

Để đảm bảo an toàn, các hãng xe và các tổ chức an toàn khuyến cáo người sử dụng ô tô không nên để thảm, đồ trang trí trên bảng táp lô, cản trở tốc độ bung của túi khí. Chưa kể, nếu mua phải loại thảm kém chất lượng sẽ sinh ra bụi, mùi nilon khó chịu, thường xuyên hít phải sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trang bị thảm táp lô cho ô tô: Lợi bất cập hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO