Trận thua U23 Saudi Arabia và bài học cho U23 Việt Nam

AN NGUYÊN| 13/06/2022 08:19

Trận đấu tứ kết U23 Châu Á sẽ là bài học lớn cho các cầu thủ trẻ U23 Việt Nam khi bước ra sân chơi lớn trong tương lai.

Trận thua U23 Saudi Arabia và bài học cho U23 Việt Nam
U23 Việt Nam thất bại trước U23 Saudi Arabia tại tứ kết U23 Châu Á 2022. Ảnh: VFF

Chờ một tiếng còi…

Phút 40, Firas Al-Buraikam có tình huống va chạm với Bùi Hoàng Việt Anh, nhưng không có tiếng còi nào vang lên cả. Trận đấu vẫn được tiếp tục và Al-Harbi vượt qua Tiến Long, Văn Trường và nhanh hơn Việt Anh để tung cú dứt điểm hiểm hóc mở tỉ số trận đấu. Bàn thắng này chính là khoảnh khắc thay đổi hoàn toàn trận đấu.

45 phút đầu tiên là quãng thời gian dành cho U23 Việt Nam. Đội bóng áo đỏ chơi cực hay trước đối thủ mạnh hơn mình. Chúng ta kiểm soát tốt thế trận, tung ra những pha phản công đủ nguy hiểm để có bàn thắng. Minh Bình đưa bóng trúng xà ngang, Mạnh Dũng dứt điểm hỏng ăn đáng tiếc là minh chứng rõ ràng nhất.

U23 Việt Nam mất tập trung trong thời điểm thi đấu hưng phấn cao. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam mất tập trung trong thời điểm thi đấu hưng phấn cao. Ảnh: VFF

Nhưng chính vào thời điểm sự hưng phấn lên cao, sự tập trung của các cầu thủ lại đi xuống. U23 Việt Nam chờ một tiếng còi từ trọng tài bởi họ cho rằng Việt Anh bị phạm lỗi. Pha vào bóng thiếu quyết liệt của Tiến Long hay sau đó là áp lực không đủ lớn của Văn Trường khiến chúng ta phải trả giá.

Ở một góc độ khác, trọng tài chính Yusuke Araki hẳn sẽ phải khiến nhiều người “ngẫm nghĩ” về những quyết định của mình. Ông Arakia, 36 tuổi nhưng đã nổi tiếng với sự “sắt đá” khi cầm còi. Trong sự nghiệp của mình, ông đã kịp rút ra đến 37 tấm thẻ đỏ. Nhưng trong trận đấu này, "vua áo đen" đến từ Nhật Bản dường như “hiền” hơn.

Rất nhiều pha bóng các cầu thủ U23 Saudi Arabia phạm lỗi với U23 Việt Nam trong nhiều tư thế, tình huống và không thiếu đi tiểu xảo. Tuy nhiên, không có tấm thẻ vàng nào được rút ra để cảnh cáo đội bóng Tây Á. Vô hình trung, điều này khiến cầu thủ U23 Việt Nam gặp ức chế về tâm lý.

Đến mức, huấn luyện viên Gong Oh-kyun mất bình tĩnh và chính ông đã phải nhận thẻ vàng. Còn về tình huống Văn Chuẩn nhận thẻ đỏ, khó có thể trách ông Araki. Văn Chuẩn ngăn cản cơ hội ghi bàn mười mươi của đối phương khi phía sau lưng anh là khung thành bỏ trống và Firas đang chiếm lợi thế.

Bài học cho U23 Việt Nam

Cần phải thẳng thắn rằng, U23 Việt Nam đến với vòng chung kết U23 Châu Á với nhiều sự ngờ vực. Nhưng đi kèm với đó là chút thoải mái hơn trước áp lực thành tích. Mục tiêu của U23 Việt Nam là vượt qua vòng bảng và thầy trò huấn luyện viên Gong đã hoàn thành nhiệm vụ ấy.

Bởi vậy, sự tự tin và thoải mái về tâm lý giúp U23 Việt Nam có một giải đấu thăng hoa. Nhưng trước đối thủ mạnh như U23 Saudi Arabia, nhiều vấn đề dần bộc lộ và đó cũng là bài học cho nhiều cầu thủ trẻ, mà chỉ trong tương lai gần thôi, rất có thể họ sẽ ra sân và thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

Bài học đầu tiên đó chính là sự tập trung và không quên luật chơi. Bóng đá Việt Nam vì nhiều lý do mà chưa thể áp dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR). Khi có VAR, các tình huống bóng luôn được trọng tài để tiếp tục diễn ra dù có va chạm hay một tác nhân nào đó khiến tình huống này dừng lại.

Cầu thủ U23 Việt Nam đánh rơi sự tập trung cho dù có thể Firas đã phạm lỗi với Bùi Hoàng Việt Anh. Khi không có sự sẵn sàng cho một đợt tấn công mới của U23 Saudi Arabia, hàng thủ U23 Việt Nam không kịp trở tay và để thua khi Firas vẫn còn nằm sân.

U23 Việt Nam có thêm nhiều bài học sau trận thua U23 Saudi Araboa. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam có thêm nhiều bài học sau trận thua U23 Saudi Araboa. Ảnh: VFF

Sau trận đấu, huấn luyện viên Phạm Minh Đức chia sẻ: “Công bằng mà nói, chúng ta đã đánh mất nhiều thứ trong hiệp 2, đặc biệt là sự tập trung và cảm hứng chơi bóng. Sau bàn thua, các cầu thủ không còn giữ được cảm hứng và sự tự tin chơi bóng như các trận đấu tại vòng bảng”.

Nhận xét của ông Đức hoàn toàn chuẩn xác. U23 Việt Nam dễ dàng đánh mất chính mình khi để thua trong trạng thái hưng phấn nhất. Đó là bài học thứ 2 thu được từ một đối thủ mạnh như U23 Saudi Arabia. Sự lạnh lùng, bản lĩnh rất cần thiết ở các trận đấu lớn. Nhưng đó là thứ mà cầu thủ chỉ có được khi đã kinh qua những cuộc đọ sức khó khăn như ngày hôm nay.

Hành trình của U23 Việt Nam khép lại chỉ với đôi chút bất ngờ trước U23 Hàn Quốc ở vòng bảng. Nhưng dưới triều đại của huấn luyện viên Gong Oh-kyun, U23 Việt Nam đang mang đến một làn gió mát lành trong tương lai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trận thua U23 Saudi Arabia và bài học cho U23 Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO